9 hóa chất cực độc trong món ăn khoái khẩu của trẻ

Google News

Con trẻ thường thích bánh mỳ, đồ ngọt, bánh kẹo,... và có rất nhiều loại hóa chất cực độc trong món ăn đối với sức khỏe, sự phát triển của trẻ.

Không chỉ có trong các thực phẩm chế biến sẵn, hóa chất cực độc trong món ăn còn phát hiện ở thực phẩm tươi và đóng gói. Vậy chúng là gì và thường có ở đâu, hãy cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây:
1. Phẩm màu
Hầu hết 80% người dân đều lo lắng về phẩm màu nhân tạo được sử dụng trong thực phẩm và đồ uống cho trẻ em. Những hóa chất này được làm từ dầu mỏ và được tẩm vào trong ngũ cốc, bánh kẹo và đồ uống để làm cho chúng hấp dẫn hơn.
9 hoa chat cuc doc trong mon an khoai khau cua tre
 Những loại phẩm màu này có thể dẫn đến nguy cơ rối loạn các vấn đề về hành vi, rối loạn giảm chú ý (ADD) và rối loạn tăng động (ADHD).
Phẩm màu là chất độc với thần kinh, làm giảm sự phát triển và chức năng của hệ thần kinh; đồng thời là chất có thể gây ung thư.
2. Hormone rBGH và rBST
Hormone rBGH và rBST được biết đến là một loại hóa chất mà tiêm cho bò để tăng nguồn cung cấp sữa. Những con bò có tiêm loại hormone này sẽ dễ bị viêm vú và phải điều trị bằng kháng sinh.
Mặc dù đây là một mánh khóe của các công ty hoặc chủ sản xuất kiếm lời nhưng việc tiếp xúc hoặc tiêu thụ các loại kích thích tố này có thể dẫn đến ung thư và phát triển các chủng vi khuẩn kháng thuốc.
3. Asen
Asen là một chất có độc tố cao, liên quan trực tiếp đến ung thư, tim mạch, tiểu đường và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Asen có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm từ gạo như gạo ngũ cốc và bột protein cho trẻ nhỏ. Ngoài ra, nguồn nước cũng là con đường gây nhiễm asen nghiêm trọng.
4. Nitrat và nitrit
Nitrat và nitrit là 2 loại chất bảo quản để kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm. Tiếp xúc thường xuyên với loại hóa chất này có nguy cơ ung thư cao và phát triển nhiều chứng bệnh lạ.
9 hoa chat cuc doc trong mon an khoai khau cua tre-Hinh-2
 Ảnh minh họa.
Nitrat và nitrit được tìm thấy trong tất cả các loại thịt sandwich, thịt xông khói, xúc xích, đậu đóng hộp, súp và rau quả, trừ khi chúng chưa được chế biến sẵn. Người tiêu dùng có thể nhận biết bằng cách đọc nhãn ghi trên sản phẩm: Các loại thực phẩm có chất bảo quản sẽ ghi rõ trên thành phần có "potassium nitrate" hoặc "sodium nitrate”.
5. Chất tạo nạc
Chất tạo nạc Ractopamine thường được tiêm vào động vật để tăng khối lượng thịt nạc trước khi giết thịt. Đây là loại thuốc được cảnh báo có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nó liên quan đến các vấn đề hành vi, tim mạch, nội tiết và các vấn đề sinh sản… Ngoài ra, chất tạo nạc còn làm giảm hiệu quả chữa trị của thuốc chống hen suyễn.
6. Thủy ngân
Chắc chắn, các axit béo omega-3 có trong cá rất khỏe mạnh, nhưng thủy ngân trong chúng lại là một chất độc thần kinh học ảnh hưởng đến sự phát triển bộ não trẻ.
9 hoa chat cuc doc trong mon an khoai khau cua tre-Hinh-3
 
Các hiệu ứng có thể gây ra như là chậm phát triển, tập trung chú ý thấp và khả năng học tập kém. Thủy ngân có hàm lượng cao nhất trong tất cả các loại cá ngừ dù là cá tươi, đông lạnh hay đóng hộp.
7. Phụ gia Azodicarbonamide
Phụ gia Azodicarbonamide được thêm vào bánh để bánh mềm hơn hoặc dùng để tẩy trắng ngũ cốc, bột mỳ,... Khi nướng bánh mỳ có chứa Azodicarbonamide, Azodicarbonamide bị phân chia thành 2 hóa chất là semicarbazide và urethane, 2 chất liên quan trực tiếp đến ung thư và hen suyễn.
8. Kali Bromate
Được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm có chứa bột, kali bromat là hóa chất giúp bột quánh lại và nặng hơn. Kali Bromate như là một chất gây ung và có thể gây rối loạn nội tiết.
Nguyên nhân là do nó cạnh tranh với thụ thể giống như iodine trong tuyến giáp làm ức chế sản xuất hormone tuyến giáp và dẫn đến tình trạng suy tuyến giáp. Các vấn đề tuyến giáp có thể gây ra mệt mỏi, trí nhớ kém, tập trung, tăng cân, chán ăn, khó thở và các vấn đề về thính giác.
9. BHA và BHT
Hydroxyanisole butylated (BHA) và butylated hydroxytoluene (BHT) là hai chất bảo quản hóa học được sử dụng để giữ cho ngũ cốc tươi ngon sau khi để trong nhiều tháng. Nó cũng được tìm thấy trong các hỗn hợp hạt, bơ, thịt và kẹo cao su.
Tại California, BHA được phân loại như là một chất gây ung thư và các sản phẩm có sử dụng nó đều có ghi cảnh báo trên bao bì.
Theo Minh Thu/GDVN

Bình luận(0)