8 nguyên nhân gây táo bón bạn nên biết

Google News

Có nhiều nguyên nhân gây táo bón mà bạn không ngờ tới như việc lạm dụng thuốc nhuận tràng hay do trầm cảm...

8 nguyen nhan gay tao bon ban nen biet

Nhịn đi vệ sinh: Thường xuyên nhịn vệ sinh, ruột sẽ tiếp tục công việc tái hấp thu nước khiến khó đi vệ sinh và làm táo bón ngày càng nặng.

8 nguyen nhan gay tao bon ban nen biet-Hinh-2

Dư thừa canxi: Uống quá nhiều viên bổ sung canxi khiến nhu động ruột giảm đi, tác động đến phản ứng của ruột, gây táo bón.

8 nguyen nhan gay tao bon ban nen biet-Hinh-3

Uống quá nhiều sắt: Cũng như canxi, khi bạn uống quá nhiều sắt cũng khiến việc đi vệ sinh khó khăn hơn do nồng độ sắt cao có thể làm giảm nhu động của trực tràng.

8 nguyen nhan gay tao bon ban nen biet-Hinh-4

Trầm cảm: Khoảng 33% bệnh nhân táo bón có triệu chứng trầm cảm do trầm cảm khiến quá trình chuyển hóa trong cơ thể giảm xuống và gây ảnh hưởng nhu động ruột.

8 nguyen nhan gay tao bon ban nen biet-Hinh-5

Thuốc chống trầm cảm khiến phân khó tống xuất ra ngoài do các thuốc này có hoạt tính anticholinergic (ức chế phó giao cảm)có thể gây táo bón.

8 nguyen nhan gay tao bon ban nen biet-Hinh-6

Uống thuốc nhuận tràng quá liều sẽ làm giảm sự nhạy cảm của ruột, khiến ruột khó mà hoạt động bình thường nếu không có thuốc, gây táo bón.

8 nguyen nhan gay tao bon ban nen biet-Hinh-7

Đái tháo đường: Những người bị đái tháo đường lâu năm sẽ bị tổn thương thần kinh, trong đó có hệ thần kinh ruột, khiến nhu động ruột giảm đi, gây táo bón.

8 nguyen nhan gay tao bon ban nen biet-Hinh-8

Chế độ ăn ít chất xơ: Một trong những cách trị táo bón hiệu quả nhất là ăn nhiều chất xơ từ các loại rau củ quả như chuối tiêu, khoai lang, bưởi.../.

Theo VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)