7 thực phẩm quen thuộc là thủ phạm đục khoét gan

Google News

Thường xuyên ăn những thực phẩm này sẽ làm tăng gánh nặng cho gan. Về lâu dài có thể khiến gan sinh bệnh.

Dưa chua muối

Dưa muối là món ăn dân dã được nhiều người thích. Tuy nhiên, nó chứa lượng nitrite và muối tương đối cao. Ăn dưa muối trong thời gian dài sẽ tăng gánh nặng cho gan và gây bệnh nguy hiểm. Ngoài ra, dưa muối bán sẵn ngoài chợ có thể được thêm một số chất phụ gia hoặc nhiễm khuẩn gây hạ gan. Để bảo vệ gan nói riêng và cơ thể nói chung, chúng ta nên hạn chế ăn các thực phẩm muối chua.

Thịt nướng

Thịt nướng cũng là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, đây không phải món ăn cung cấp những loại dưỡng chất chất lượng cao. Quá trình chế biến trực tiếp trên ngọn lửa khiến thịt dễ bị biến đổi thành phần, sinh ra các chất không tốt cho gan thận. Ngoài ra, thịt nướng còn chứa nhiều chất béo cùng các loại gia vị và lượng muối lớn cũng gây hại cho nội tạng.

7 thuc pham quen thuoc la thu pham duc khoet gan

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Cơ thể cần chất béo để duy trì chức năng sinh lý bình thường. Tuy nhiên, ăn quá nhiều chất béo sẽ khiến chúng ta dễ tăng cân và gây ra sức ép cho gan. Khi ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, gan sẽ phải hoạt động nhiều hơn để phân giải hàm lượng chất béo được đưa vào cơ thể. Về lâu dài sẽ gây ra các vấn đề về gan nhất là chứng gan nhiễm mỡ. 

Thức ăn nhanh

Đồ ăn nhanh có khả năng gây tăng cân, béo phì và không tốt cho gan, thận. Trong loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo, đường hoặc chất tạo ngọt nhân tạo gây hại cho gan.

7 thuc pham quen thuoc la thu pham duc khoet gan-Hinh-2

Muối ăn

Ăn muối nhiều gây hại cho thận, làm tăng huyết áp đồng thời dễ dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Do đó, chúng ta nên hạn chế các thực phẩm nhiều muối như thịt xông khói, thịt muối, dưa muối và giảm lượng muối nêm vào các món ăn hàng ngày.

Rượu bia

Chất cồn trong rượu bia có thể trực tiếp đi qua niêm mạc dạ dày, ruột đi thẳng vào máu và đổ toàn bộ về gan. Gan là bộ phận chịu trách nhiệm chính phân giải các chất hóa học trong rượu và đẩy chất độc hại ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, gan chỉ có khả năng xử lý một lượng chất cồn nhất định. Nếu uống quá nhiều bia rượu, gan sẽ phải làm việc quá mức và gây ra nhiễm độc, suy giảm chức năng.

Thực phẩm bị mốc

Những thực phẩm mốc có chứa chất aflatoxin có độc tính mạnh có thể gây thoái hóa hoặc hoại tử tế bào gan, gây ra nhiều bệnh nan y.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)