6 thực phẩm ăn vào dễ nhiễm độc chì

Google News

Chì có thể gây ra các tổn hại về thần kinh, làm rối loạn máu và não. Thường xuyên tiêu thụ các thực phẩm có chứa nhiều chì sẽ dẫn tới các bệnh nguy hiểm.

Rau muống

Rau muống là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của các gia đình Việt tuy nhiên loại rau này cũng đứng đầu trong nhóm các loại rau có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao. Nguyên nhân là do rau muống rất dễ bị nhiễm thuốc trừ sâu và các loại thuốc kích thích, khiến dư lượng chì cao.

Phụ nữ mang thai ăn phải rau muống nhiễm chì có thể làm thai nhi bị dị tật. Trẻ nhỏ ăn phải loại rau này cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng phát triển trí não, chậm lớn.

Ngao, trai, ốc, hến...

Các nhà khoa học ở Đại học Y Hà Nội đã thu thập 240 mẫu thủy sản bao gồm cá chim, cá trôi, cá trắm, cá mè, trai, cua, ốc, rô phi lấy từ 16 hồ trên địa bàn Hà Nội. Kết quả cho thấy hầu hết đều nhiễm kim loại như chì, thủy ngân, asenic, nikel, chrome...

Theo nghiên cứu này, ốc, trai, cua... là những động vật bị nhiễm chì nặng nhất. Nguyên nhân là do chúng sống ở tầng đáy nơi có lớp bùn đọng đã "ngấm" kim loại nặng.

6 thuc pham an vao de nhiem doc chi

Bắp rang bơ

Bắp rang bơ là món ăn yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, nó cũng là thực phẩm có khả năng bị nhiễm chì rất cao. Loại máy quay tay truyền thống dùng để làm bắp rang bơ có chứa yếu tố chì. Trong quá trình hoạt động, nó có thể làm chì nhiễm vào các hạt ngô. 

Trứng muối

Trứng muối có hàm lượng canxi cao nhờ quá trình chế biến canxi trong vỏ tan vào trong trứng. Tuy nhiên, đây lại là thực phẩm có khả năng bị nhiễm chì. Để làm ra trứng muối, người ta cần sử dụng xút, vôi muối, chì oxy hóa để ủ trứng. Nếu lượng chì này thẩm thấu vào cơ thể và vượt quá hàm lượng cho phép, nó sẽ gây ra hiện tượng đau đầu, mất ngủ, giảm trí nhớ, ảnh hưởng tới chức năng gan thận.

6 thuc pham an vao de nhiem doc chi-Hinh-2

Trái cây đóng hộp

Các loại trái cây đóng hộp có thể chứa nhiều chất phụ gia, phẩm màu tổng hợp, ví dụ như kali sorbate và carmine. Hơn nữa, các loại đồ hộp thường chứa một lượng chì nhất định. Mặc dù ăn vài lần sẽ không làm ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều trong thời gian dài thì chì sẽ tích tụ trong cơ thể và gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Thực phẩm bọc giấy báo

Rất nhiều quán xôi, bánh mì hoặc hàng ăn vỉa hè sử dụng giấy báo, giấy in để gói thực phẩm. Tuy nhiên, loại giấy này có thể gây hại cho sức khỏe bởi thành phần chính của mực in là hóa chất tổng hợp. Để tạo độ bám dính cao, người ta phải thêm chì vào mực in. Như vậy, thực phẩm gói bằng giấy báo, giấy in có nguy cơ cao bị nhiễm chì.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)