4 nhóm tình trạng sức khỏe không nên ăn thịt chó

Google News

Thịt chó rất nhiều đạm do đó người có bị gout, mỡ máu, xơ gan... nên thận trọng khi tiêu thụ món ăn này.

Mới đây Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã khuyến cáo người dân không ăn thịt chó vì nhiều rủi ro cho sức khỏe, cũng như chó thân thiết như bạn của con người.
Cụ thể, theo Ban QL ATTP, thịt chó hiện không được kiểm dịch, thường nhiễm các vi sinh vật gây bệnh, đặc biệt là virus gây bệnh dại; có thể nhiễm hóa chất tồn dư, nhất là các hóa chất dùng để đánh bả chó rất độc có thể gây chết người.
Ngoài ra, thịt chó còn có khả năng nhiễm ký sinh trùng, đặc biệt là trứng và ấu trùng không phát triển thành giun trong ruột mà xâm nhập vào gan, phổi, các phủ tạng khác, thậm chí có thể xâm nhập vào não và mắt. Hiện tượng này được gọi là hội chứng ấu trùng di chuyển nội tạng gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho con người.
Cũng theo các chuyên gia, thịt chó chứa hàm lượng đạm cao, nhiều chất dinh dưỡng, cung cấp nguồn năng lượng cao. Trong 100g thịt chó có thể cung cấp 338 Kcal, trong khi thịt bò chỉ cung cấp 118 Kcal, thịt gà là 199 Kcal. Tuy nhiên, chính vì những đặc tính trên mà chúng cũng gây ra phiền toái cho sức khỏe.
Người bị xơ gan, suy thận
Thạc sĩ, bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi, Viện dinh dưỡng lâm sàn, chia sẻ trên Zing, thịt chó giàu chất đạm nhưng lại có tính nhiệt nên dễ gây nóng, khó tiêu, chướng bụng. Nếu người tiêu dùng thường xuyên ăn thịt chó và ăn trong thời gian dài, cơ thể sẽ khó tiêu hóa, gan, thận không thể làm việc kịp thời để đáp ứng được quá trình chuyển hóa. Do đó chúng ta dễ mắc các bệnh về gan như xơ gan, suy thận, gout.
Những người có tiền sử về gan, thận, gout nên thận trọng trước món ăn nhiều đạm này.
4 nhom tinh trang suc khoe khong nen an thit cho
Những người có tiền sử về gan, thận, gout nên thận trọng trước món ăn nhiều đạm này. Ảnh: Internet 
Người có bệnh liên quan đến mạch máu não, huyết áp
Cũng theo Bác sĩ Tường Vi, trong đông y thịt chó thuộc tính nhiệt và có tác dụng bổ dưỡng mạnh. Do đó những người lớn tuổi hoặc người mắc bệnh huyết áp dễ bị tăng huyết áp, thậm chí dẫn tới tai biến, vỡ mạch máu não nếu ăn thịt chó quá nhiều.
Ngoài ra những bệnh nhân có các bệnh liên quan đến mạch máu não cũng không nên ăn thịt chó để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
Người bệnh gout, bệnh về mỡ máu 
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Khoa học công nghệ & thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội chia sẻ với PLO, vì hàm lượng đạm trong thịt chó rất cao, khi ăn vào sẽ khiến cơ thể dư thừa đạm và gây ra các bệnh lý như gout, rối loạn mỡ máu, hay một số bệnh lý khác liên quan đến tim mạch. Với người bị bệnh gout, cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu, nếu ăn thịt chó, tình trạng bệnh sẽ càng tăng nặng hơn bởi dư hàm lượng axit uric.
Phụ nữ mang thai, trẻ em
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng đưa ra lưu ý thịt chó có thể gây ra những ảnh hưởng tới sức khỏe ở một số đối tượng nếu ăn nhiều như:
Phụ nữ mang thai ăn thịt chó nhiều không chỉ gây khó tiêu, đầy bụng mà còn làm tăng axit uric trong máu khiến thai phụ đối mặt với nguy cơ tiền sản giật hoặc sản giật cao. Bên cạnh đó, với các trẻ em nhỏ nếu thường xuyên ăn loại thịt này sẽ làm tăng tình trạng táo bón hơn, bộ máy tiêu hóa phải làm việc quá sức do thịt chó giàu đạm, gây hại cho sức khỏe.
Đây cũng là món ăn không thích hợp cho những người có hệ tiêu hóa kém, hay bị táo bón vì dễ làm tình trạng bệnh nặng hơn.
Theo Hạ Quyên/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)