2019 - năm những chuẩn mực của cái đẹp đang dần thay đổi

Google News

Đấu trường nhan sắc năm 2019 chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục của quy chuẩn sắc đẹp như tân Hoa hậu Thế giới cao 1,67m hay tân Hoa hậu Hoàn vũ là người da màu...

Da nâu, tóc xù
Năm 2019, hàng loạt hoa hậu ra mắt khác xa với chuẩn cái đẹp đã tồn tại trong suy nghĩ phần đông khán giả vài thập niên qua: vóc dáng cao ráo, làn da trắng... Trong hai cuộc thi có quy mô lớn nhất của thế giới là Miss World và Miss Universe, hai người đẹp da màu đến từ Jamaica và Nam Phi lần lượt được gọi tên
2019 - nam nhung chuan muc cua cai dep dang dan thay doi
Hoa hậu Hoàn vũ 2019 - Zozibini Tunzi và Hoa hậu Thế giới 2019 - Toni-Ann Singh.
Tân Hoa hậu Hoàn vũ Zozibini Tunzi, sinh năm 1993 sở hữu mái tóc tém cá tính, làn da nâu khỏe khoắn cùng vẻ đẹp nóng bỏng đặc trưng của phụ nữ Nam Phi. Dù không phù hợp với nét đẹp của số đông đại chúng nhưng cô luôn nằm trong top ứng viên sáng giá trên các chuyên trang sắc đẹp ngay từ lúc bắt đầu cuộc thi.
Và cũng chỉ 7 ngày sau, sự đăng quang của đại diện Jamaica - Toni-Ann Singh tại Miss World, một lần nữa khiến khán giả ngỡ ngàng. 18 năm kể từ lúc người đẹp Nigeria là Agbani Darego (Miss World 2001) mới có một hoa hậu da màu, có mái tóc xù mì giành chiến thắng.
Tính đến thời điểm hiện tại, qua 67 năm tổ chức Miss Universe chỉ có vỏn vẹn 6 người đẹp da màu đăng quang. Tuy nhiên, những năm gần đây, da nâu đang trở thành mốt và được ưa chuộng đặc biệt tại Miss Universe: H'Hen Niê với da nâu, tóc tém lọt top 5 (2018), người đẹp Davina Bennett - Nam Phi xuất sắc trở thành Á hậu 2 (2017), Mary Esther Were (Kanya, top 6 Miss Universe 2016)...
2019 - nam nhung chuan muc cua cai dep dang dan thay doi-Hinh-2
 Người đẹp Davina Bennett - Nam Phi xuất sắc trở thành Á hậu 2 Miss Universe 2017.
Nếu nhìn nhận khách quan về sắc-vóc, Zozibini Tunzi và Toni-Ann Singh đều không quá nổi bật trong hàng trăm người đẹp đến từ nhiều châu lục trên thế giới. Điều khiến họ trở nên khác biệt là kĩ năng ứng xử, trình diễn tuyệt vời, sự thông minh và tấm lòng nhân ái.
Tại Mỹ, phụ nữ da màu để tóc xoăn mì tự nhiên thường bị tẩy chay. Sự kỳ thị gay gắt đến mức hồi tháng 2/2019, thành phố New York đã phải thông qua điều luật cấm sự phân biệt đối với mái tóc tự nhiên, công nhận quyền của mọi người dân sống ở New York được tự do để kiểu tóc mà mình mong muốn.
Chính vì vậy, thắng lợi của 3 người đẹp có mái tóc xù mì tại Miss USA, Miss Teen USA và Miss America trong năm 2019 được coi là chiến thắng quan trọng của phụ nữ da màu trên khắp nước Mỹ.
2019 - nam nhung chuan muc cua cai dep dang dan thay doi-Hinh-3
Tờ CNN chỉ ra sự trùng hợp khi 5 cuộc thi sắc đẹp trong 2019, các người đẹp da màu đều dành chiến thắng: Miss World - Toni-Ann Singh, Miss Universe - Zozibini Tunzi, Miss USA - Cheslie Kryst, Miss Teen USA - Kaliegh Garris, Miss America - Nia Franklin 
Vấp phải nhiều tranh cãi sau khi đăng quang tại Miss Universe 2019, Zozibini Tunzi đã có cuộc trò chuyện trên chương trình Good Morning America: "Chiến thắng tại Miss Universe, tôi muốn đại diện cho những người phụ nữ đang bị lạc lõng trước định kiến về nhan sắc không riêng phụ nữ da màu. Mỗi khu vực, phụ nữ có nhiều tiêu chuẩn đẹp khác nhau về hình thể, làn da... chúng ta không nên đóng khung các tiêu chí về vẻ ngoài của phụ nữ".
Đồng quan điểm với Zozibini Tunzi, Miss USA 2016-Deshauna Barber nói trên tờ BBC: "Chúng ta đang ở thời đại mà các cuộc thi sắc đẹp đang dần thay đổi, điều này khiến nhiều người cảm thấy khó chịu nhưng riêng cá nhân tôi lại rất thích". Người đẹp cũng hy vọng sau chiến thắng của những hoa hậu da màu sẽ truyền cảm hứng đến những người phụ nữ khác trong xã hội.
2019 - nam nhung chuan muc cua cai dep dang dan thay doi-Hinh-4
 Khoảnh khắc tân Hoa hậu Thế giới không ngại chỉnh sửa váy cho Lương Thùy Linh gây sốt cộng đồng mạng. Hình ảnh này một lần nữa khẳng định sự xứng đáng cho chiếc vương miện của Toni-Ann Signh.
Nét đẹp tâm hồn được chú trọng
Năm 2013, khi ban tổ chức Hoa hậu Thế giới quyết định cắt bỏ phần thi áo tắm gây nên luồng ý kiến trái chiều nhưng đây là những viên gạch đầu tiên cho sự thay đổi về chuẩn mực của cái đẹp, khẳng định tiêu chí mà nhà tổ chức hướng đến. Nét đẹp tâm hồn thay vì hình thể.
2019 - nam nhung chuan muc cua cai dep dang dan thay doi-Hinh-5
 Thay vì trình diễn bikini, trong đêm chung kết Miss World 2019, các thí sinh diện trang phục bó sát màu ánh bạc.
Trước Miss World 2019, lần đầu tiên trong lịch sử, cuộc thi Hoa hậu Venezuela 2018 không công bố số đo 3 vòng của thí sinh. Theo bà Gabriela Isler, người phát ngôn của cuộc thi Hoa hậu Venezuela: "Vẻ đẹp của một phụ nữ không phải là 90cm, 60cm, 90cm… Nó được đo bằng tài năng của mỗi người".
Trong vài năm trở lại đây, chung kết các cuộc thi nhan sắc cấp quốc gia và thế giới không còn chú trọng nhiều vào những màn trình diễn trang phục dạ hội, áo tắm mà thay vào đó là những câu hỏi, sự giao lưu hậu trường để các thí sinh bộc lộ tính cách thật của bản thân. Những phần thi thuyết trình, vấn đáp liên quan đến các vấn đề nóng của quốc tế nếu các người đẹp có khả năng truyền tải thông điệp mạnh mẽ sẽ quyết định phần nhiều đến yếu tố thành bại.
Khi chiều cao không còn là rào cản
Đã qua rồi cái thời bề ngoài, chiều cao hạn chế là yếu điểm chết người tại các cuộc thi nhan sắc mà ngược lại nó còn là điểm nổi bật của các thí sinh, điển hình là quốc gia Đông Á, Nhật Bản. Từ Tsuchiya Honoka - Hoa hậu Nhật Bản 2019 đến Sera Malika - Hoa hậu Thế giới Nhật Bản 2019 đều có chiều cao dưới 1,6m. Thậm chí, cô nàng sinh viên năm 2 - Obuchi Nonoka mới đoạt giải Hoa khôi các trường Đại học Nhật Bản chỉ cao 1,46m, rất thấp so với tiêu chuẩn của một hot girl chứ chưa nói đến hoa khôi, hoa hậu.
2019 - nam nhung chuan muc cua cai dep dang dan thay doi-Hinh-6
Sera Malika đăng quang Hoa hậu Thế giới Nhật Bản 2019 dù chỉ cao 1,59m. 
Các người đẹp này lọt thỏm giữa dàn thí sinh có chiều cao vượt trội nhưng vẫn giữ được thần thái tự tin, không một chút e ngại. Họ chinh phục trái tim khán giả và ban giám khảo bằng chính thực tài của mình, bằng khả năng truyền cảm hứng đến các cô gái có ước mơ trở thành hoa hậu, vượt lên mọi nghi kị và định kiến.
2019 - nam nhung chuan muc cua cai dep dang dan thay doi-Hinh-7
 Sera Malika (thứ 2 từ phải sang) - lọt thỏm giữa dàn người đẹp Nhật Bản.
Dĩ nhiên, không riêng đất nước mặt trời mọc, trong lịch sử các cuộc thi sắc đẹp quốc tế nhiều người đẹp đã đoạt danh hiệu cao nhất dù có chiều cao khiêm tốn như Carole Joan Crawford (Hoa hậu Thế giới 1963, cao 1,59m), Apasra Hongsakula (Hoa hậu Hoàn vũ 1965, cao 1,63m), Jennifer Andrade (Hoa hậu Hoàn vũ Honduras 2012, cao 1,54 m)… Nhưng đó chỉ là những trường hợp hiếm hoi, đa phần các người đẹp đăng quang đều có chiều cao trung bình trên 1,7m.
Hoa hậu là phải đẹp nhưng phải đẹp từ chính tâm hồn và trí tuệ, đó chính là vẻ đẹp mà các cuộc thi nhan sắc đang hướng đến.
Theo Chung Thu Hương (Báo Phụ Nữ)

>> xem thêm

Bình luận(0)