Thuốc giảm đau aspirin giúp bệnh nhân ung thư sống sót

Google News

(Kiến Thức) - Thuốc giảm đau aspirin vừa được phát hiện là có tác dụng điều trị ung thư hiệu quả, làm tăng gấp đôi cơ hội sống của nhiều ca ung thư.

Nghiên cứu mới đây của các chuyên gia phát hiện thuốc giảm đau aspirin có tác dụng điều trị ung thư hiệu quả, cụ thể nó có thể tăng gấp đôi khả năng sống sót ở nhiều bệnh nhân ung thư ruột, dạ dày, tuyến tụy hay ung thư cổ họng. 
Các nhà nghiên cứu Hà Lan đã tiến hành khảo sát 14.000 đối tượng bị mắc các bệnh ung thư trên đây. Trong đó, 43% bệnh nhân bị ung thư đại tràng, 25% ung thư trực tràng, 10% ung thư thực quản, phần còn lại là ung thư dạ dày, tuyến tụy và ống dẫn mật. Các bệnh nhân trong nghiên cứu uống từ 80-100mg thuốc giảm đau aspirin mỗi ngày để ngăn ngừa các triệu chứng đau tim.
Họ thu được kết quả khá ngạc nhiên, 75% bệnh nhân uống một liều aspirin hàng ngày vẫn còn sống sau 5 năm được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột, dạ dày, tuyến tụy và ung thư cổ họng.
Thuóc giảm dau aspirin giúp bẹnh nhan ung thu sóng sót
Thuốc Aspirin có thể giúp tăng gấp đôi khả năng sống sót ở nhiều bệnh nhân ung thư ruột, dạ dày, tuyến tụy hay ung thư cổ họng. 
Ngược lại, tỷ lệ sống sót đối với những người không dùng aspirin tỷ lệ sống sót chỉ 42%. Các chuyên gia cho rằng, loại thuốc rẻ tiền này là một "viên đạn ma thuật" nên được sử dụng trong quá trình điều trị ung thư.
Khảo sát này một lần nữa khẳng định lại các kết quả nghiên cứu trước đó, về việc tác dụng của aspirin trong quá trình điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư phổi.
Chuyên gia Martine Frouws, người đứng đầu cuộc nghiên cứu này cho biết: "Aspirin là một loại thuốc giá thành rẻ, ít có tác dụng phụ. Kết quả nghiên cứu này sẽ có tác động lớn đến việc chăm sóc sức khỏe cũng như điều trị các bệnh ung thư trong tương lai".
Bên cạnh đó, các nghiên cứu của Trung tâm Y khoa Đại học Leiden được trình bày tại Đại hội Ung thư châu Âu, Vienna, giáo sư Nadir Arber cho hay: "Aspirin có thể là 'viên đạn ma thuật' trong y khoa, bởi nó có thể ngăn ngừa bệnh tim và thiếu máu cục bộ, bệnh ung thư, Alzheimer, những chứng bệnh được xem là ba thảm họa y tế lớn trong thời gian gần đây".
Tuy nhiên, tiến sĩ Aine McCarthy, thuộc Trung tâm nghiên cứu ung thư Vương quốc Anh đã cảnh báo về sự nguy hiểm của loại thuốc này. "Mặc dù aspirin được sử dụng phổ biến, nhưng nó có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng như chảy máu trong, vì vậy, bệnh nhân ung thư không nên tự tiện dùng trước khi có cảnh báo của bác sĩ", tiến sĩ Aine McCarthy nói.

Linh Chi (Theo DM)

Bình luận(0)