Tại sao phụ nữ từng sinh con ít bị ung thư buồng trứng?

Google News

(Kiến Thức) - Việc sinh con góp phần giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng ở phụ nữ, sinh càng nhiều con càng an toàn.

Kết luận trên được đưa ra bởi các nhà khoa học đến từ Đại học Oxford. Theo họ, việc sinh con góp phần giảm nguy cơ ung thư buồng trứng và điều này tỉ lệ thuận với số con được sinh ra.
Tại sao phu nu tùng sinh con it bi ung thu buong trung?
Các bà mẹ có thể giảm nguy cơ ung thư buồng trứng nhờ việc sinh con.
Trước đây, giới khoa học từng khẳng định việc mang thai có ảnh hưởng tích cực đến nỗ lực ngừa ung thư buồng trứng song họ chưa thể đánh giá tỉ lệ chính xác. Quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đến từ Đại học Oxford nhận thấy phụ nữ sinh con giảm được 20% nguy cơ mắc bệnh so với người chưa từng sinh con. Mỗi lần sinh sau, họ có thể giảm được 8% nguy cơ mắc bệnh.
Tiến sĩ Kezia Gaitskell đến từ Đại học Oxford cho biết: “Chúng tôi tin rằng việc giảm nguy cơ ung thư buồng trứng ở bà mẹ với những người phụ nữ không thể sinh con có liên quan đến yếu tố vô sinh. Chẳng hạn như endometriosis (lạc nội mạc tử cung) – nó khiến người phụ nữ khó có thể mang thai đồng thời làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng.
Kết quả chúng tôi thu được thực sự thú vị bởi nó chứng minh nguy cơ mắc ung thư buồng trứng có liên quan đến việc sinh sản”.
Trước đây, các nhà khoa học thừa nhận những chị em không có hiện tượng rụng trứng thường không bị ung thư buồng trứng. Nguy cơ mắc bệnh tăng dần với lượng trứng được sản xuất trong chu kỳ kinh nguyệt.
Họ tin rằng, khi buồng trứng sản xuất ra một quả trứng (rụng trứng), các lớp bề mặt của buồng trứng sẽ nứt ra để giải phóng trứng và cần thời gian để tự “sửa chữa”. Càng sản xuất nhiều thì các tế bào cần phải phân chia càng cao dễ khiến gây ra các thiệt hại có thể dẫn tới ung thư.
Các nhà khoa học tin rằng việc mang thai làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng bởi nó giúp cơ thể chị em không rụng trứng ít nhất trong vòng 9 tháng.
Để đưa ra kết luận trên, các nhà nghiên cứu từng theo dõi sức khỏe của 8.000 phụ nữ mắc ung thư buồng trứng so với sức khỏe những người hoàn toàn bình thường.
Quá trình phân tích họ đặc biệt chú ý tới huyết thanh, chất nhầy, endometrioid và u tế bào. So với những người từng sinh con thì những chỉ số này luôn có sự khác biệt. Nếu như tỉ lệ phát triển ung thư buồng trứng ở phụ nữ không có con là 70/100.000 thì những phụ nữ từng sinh con chỉ chiếm 54/100.000.
Hải Yến (Theo Telegraph)

Bình luận(0)