Kéo dài cuộc sống người ung thư phổi bằng phương pháp 4T

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người ung thư phổi giai đoạn cuối đã kéo dài cuộc sống, tăng chất lượng sống nhờ phương pháp 4 T.

Cơ thể con người có một khả năng kỳ diệu đó là năng lực tự phục hồi, cải thiện sau khi bệnh tật đã qua đi. Năng lực này được đẩy mạnh nhờ y học, trong đó y học cổ truyền có thể thúc đẩy quá trình phục hồi một cách tích cực, hiệu quả tốt và lâu bền. Vì y học cổ truyền có các phương pháp trị liệu dựa vào thiên nhiên mà cải tạo, phục hồi sức khoẻ như tâm lý, thực phẩm, dưỡng sinh, thuốc, châm cứu, xoa bóp…
Nơi “cuối đường” của bệnh nhân
Bác Lê Thụy Hoan (70 tuổi ở quận 9, TPHCM), người ung thư phổi đang điều trị tại Khoa Nội Ung Bướu, Viện Y Dược học Dân tộc TPHCM cho biết: “Chồng tôi nằm một chỗ do bị tai biến, tôi phải lo chăm sóc nên chẳng bao giờ đi khám bệnh tổng quát, chỉ đi lãnh thuốc huyết áp, tiểu đường uống. Hồi đầu năm bỗng dưng tôi thấy ho, đau ngực, khó thở, mệt nên vào bệnh viện quận khám cấp cứu, chụp hình phim phổi thấy bị tràn dịch, phải hút dịch ra. 
Sau khi điều trị 1 tuần thì bác sĩ quận chuyển lên cấp cứu ở Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Tại đây, tôi lại tiếp tục được hút dịch phổi và làm các xét nghiệm khác. Nằm được khoảng 1 tuần thì bác sĩ cho xuất viện vì sức khoẻ yếu không thể phẫu thuật hay hóa trị và dặn gia đình về thèm gì thì cho ăn cái đó, không kiêng cữ gì cả. Khi nào dịch nhiều gây khó thở thì đưa vào bệnh viện hút dịch ra chứ hết cách chữa rồi”.
Bác Hoan nhớ lại: “Khi đó tôi yếu lắm chỉ nằm nghiêng một bên, người bủn rủn, nôn ói liên tục, nghẹt thở, mệt lả lại kèm theo bệnh tiểu đường, huyết áp, mỡ trong máu, tim rung nhĩ nên mọi sinh hoạt phải phụ thuộc vào con. Gia đình bác Hoan không đưa bác về nhà mà đưa bác vào Viện Y Dược học Dân tộc TPHCM để điều trị giai đoạn cuối mà Tây y bó tay. Nay thì sức khoẻ hồi phục, tự phục vụ bản thân, làm việc nhà nhẹ nhàng...”.
Kéo dài cuọc sóng nguòi ung thu phoi bàng phuong pháp 4T
Bác Lê Thụy Hoan đang điều trị tại Khoa Nội Ung Bướu, Viện Y Dược học Dân tộc TPHCM.
ThS.BS Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng khoa Nội Ung Bướu, Viện Y Dược học Dân tộc TPHCM cho biết, bác Hoan nhập viện ngày 30/3, tổng trạng yếu, ho có đàm, xét nghiệm dịch tế bào ác tính, tràn dịch màng phổi phải, khó thở, mệt kèm các bệnh nội khoa tim mạch, huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipit. Trước khi vào viện, bệnh nhân đã hút dịch 2 lần, 1 lần 1.000ml và 1 lần 860ml. Sau khi nhập viện 18 ngày cũng phải rút 2 lần nữa, 1 lần 200ml và lần sau cùng là 600ml. Sau điều trị 27 ngày thì tình hình sức khoẻ bệnh nhân nhanh chóng hồi phục. 
Bệnh nhân thường đến chữa trị khi đã ở những giai đoạn cuối, già yếu, sức khoẻ kém, tiến triển nhanh, mà các phương pháp điều trị của y học hiện đại không đáp ứng được hay những bệnh nhân giai đoạn cuối, nghèo lại kèm nhiều bệnh mạn tính khác như tim mạch, huyết áp, tiểu đường, xương khớp... thì y học cổ truyền vẫn có thể giúp kéo dài cuộc sống với chất lượng được cải thiện. 
Kéo dài cuọc sóng nguòi ung thu phoi bàng phuong pháp 4T-Hinh-2
Thuốc uống hằng ngày của bác Lê Thụy Hoan. 
Dựa vào thiên nhiên để cải tạo sức khoẻ
ThS.BS Nguyễn Tuấn Anh cho biết thêm, đa số các bệnh nhân ung thư ở đây đều ở giai đoạn muộn, đã điều trị Tây y và bị nhiều tác dụng phụ nên được trị liệu dựa vào thiên nhiên để cải tạo sức khoẻ theo 4 chữ T (tâm lý, thực dưỡng, tập luyện, thuốc). 
Tâm lý: Tinh thần liệu pháp được chúng tôi ưu tiên đưa lên hàng đầu. Tạo cho bệnh nhân một tâm lý thoải mái, sống phù hợp với thiên nhiên, quy luật trời đất, tạo môt tinh thần bình an vui tươi, ít lo lắng, căng thẳng, hạn chế giận – buồn – sợ hãi. 
Thực dưỡng (thực phẩm): Ưu tiên ăn rau (bông cải, bắp cải, dền...), củ (cà rốt, khoai lang...), đậu (đậu trái, hột, đậu đen, đậu đỏ...), nấm (nấm đông cô, mộc nhĩ, bào ngư, nấm tuyết, nấm kim châm, nấm mỡ, nấm hầu thủ), rong tảo biển, trái cây (táo, dâu...), tỏi, hành tím, rau thêm, vừng đen và một ít cá đồng. Uống đủ nước (nước trà xanh, trái cây, nước gạo lức rang, nước đậu đen...). Tránh ăn những thực phẩm (mỡ/da động vật, đồ hộp...) và thức uống có hại cho sức khoẻ như nước có ga, sản phẩm công nghiệp... 
Tập dưỡng sinh: Vận động làm gia tăng sức khoẻ (đi bộ, tập thái cực quyền... tìm công việc nhẹ nhàng mà làm, hạn chế nằm – ngồi suốt ngày).
Thuốc (đông dược): Dùng thuốc từ cây cỏ thiên nhiên, do đó được cơ thể chấp nhận hấp thu dễ, nhanh, tác dụng bồi dưỡng rõ rệt, không phản ứng phụ. Đồng thời kết hợp với châm cứu giúp điều chỉnh cân bằng các rối loạn trong cơ thể. Xoa bóp và tự xoa bóp cũng là liệu pháp tự nhiên làm cải thiện tuần hoàn khí huyết, gia tăng biến dưỡng cơ thể, đẩy mạnh phục hồi sức khỏe, làm giảm đau – nhức –tê – mỏi nhanh chóng.
Bên cạnh đó, đội ngũ y bác sĩ chăm sóc tích cực, giải đáp, tư vấn cặn kẽ các thắc mắc của bệnh nhân và thân nhân cũng tạo được mối quan hệ tốt, môi trường thân thiện, người bệnh nhanh hồi phục.
Liệu pháp tinh thần rất quan trọng

Bệnh nhân ung thư nói chung và bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối nói riêng đều rất cần được sự chăm sóc, yêu thương và hỗ trợ của mọi người, kể cả nhân viên y tế. Việc điều trị theo phương pháp 4T của Viện Y dược học Dân tộc TPHCM rất tốt để phối hợp với Tây y cùng điều trị cho bệnh nhân ung thư. Phương pháp y học hiện đại hay y học cổ truyền thì liệu pháp tinh thần rất quan trọng. Bệnh nhân ung thư cũng cần được chăm sóc và hỗ trợ điều trị các triệu chứng đau đớn do bệnh ở giai đoạn cuối. Tuy nhiên, trong khi các bệnh viện chuyên khoa sâu về ung bướu vẫn chưa đáp ứng được vấn đề chăm sóc giảm nhẹ giai đoạn cuối cho bệnh nhân ung thư được thì Khoa Nội Ung bướu, Viện Y dược học Dân tộc TPHCM đã và đang làm cho các bệnh nhân.

BS Nguyễn Bá Long (Hội Ung thư Việt Nam)
Bùi Hương

>> xem thêm

Bình luận(0)