Xử lại vụ án lừa đảo ở dự án Metropolitan tại Vũng Tàu

Google News

Sau hơn 2 năm hoãn xét xử để điều tra bổ sung đến nay phiên tòa sơ thẩm mới được mở lại.

Ngày 12-10, TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, cho biết cơ quan này đã có quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại dự án Khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp phường 11, TP Vũng Tàu (gọi là dự án Metropolitan). Dự án này do công ty Cổ phần địa ốc An Khang làm chủ đầu tư.
Thời gian mở phiên tòa là sáng 28-10, theo dự kiến phiên xét xử diễn ra trong 10 ngày.
Các bị cáo bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm: Ngô Thị Minh Phượng (nguyên chủ tịch HĐQT công ty An Khang), Trần Quý Dương, Đỗ Thùy Linh.
Nhóm các bị cáo nguyên là lãnh đạo UBND, các phòng nghiệp vụ TP Vũng Tàu bị truy tố về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Họ gồm: Ông Phan Hòa Bình (nguyên chủ tịch UBND TP Vũng Tàu), Trương Văn Trí (nguyên phó chủ tịch), Nguyễn Thanh Sơn (nguyên trưởng phòng QLĐT), Vũ Quốc Tuấn (nguyên trưởng phòng TN&MT), Nguyễn Trung Quốc (nguyên cán bộ phòng TN&MT).
Theo cáo trạng, vụ án có gần 300 bị hại, đến nay, 285 người đã đồng ý nhận lại tiền đặt cọc mua đất trước đây với công ty An Khang hoặc nhận nền và làm đơn bãi nại cho các bị cáo.
Như PLO đã thông tin, tháng 7-2018, TAND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu từng đưa vụ án ra xét xử. Tuy nhiên, sau ba ngày xét hỏi HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ cho VKS cùng cấp để điều tra bổ sung.
Tòa cho rằng cần xác minh, bổ sung các tài liệu, chứng cứ mà tại phiên tòa không thể thực hiện được. Ngoài ra, HĐXX thấy có căn cứ cho rằng vụ án còn có đồng phạm khác…
Ngày 28-9-2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có bản kết luận điều tra bổ sung, nhưng đến nay vụ án mới được đưa ra xét xử lại.
Xu lai vu an lua dao o du an Metropolitan tai Vung Tau
Quang cảnh phiên xử hồi tháng 7-2018-Ảnh:TK 
Theo cáo trạng, công ty An Khang được bị cáo Ngô Thị Minh Phượng và Trần Quý Dương thành lập với mục đích cùng góp vốn để lập Dự án Metropolitan. Diện tích đất hình thành dự án là 43 ha, tổng mức đầu tư dự kiến 13.000 tỉ đồng.
Tuy các bị cáo chưa có quyền sử dụng đất hợp pháp đối với 43 ha đất và đủ điều kiện pháp lý để thực hiện dự án, nhưng ngày 15-1-2011 công ty An Khang đã làm lễ động thổ, khởi công, quảng cáo giới thiệu sản phẩm nhằm huy động vốn. 
Xu lai vu an lua dao o du an Metropolitan tai Vung Tau-Hinh-2
Một góc dự án Metropolitan sau nhiều năm bị bỏ không - Ảnh:TK 
Từ tháng 12-2010 đến tháng 12-2013 đã có ký 321 hợp đồng huy động góp vốn được ký với 287 khách hàng. Theo hợp đồng thì sau 24 tháng công ty An Khang phải bàn giao đất nền, nhưng đến tháng 9-2013, công ty vẫn không giao. Các khách hàng làm đơn tố cáo, số tiền công ty An Khang bị quy kết chiếm đoạt là hơn 400 tỉ đồng.
Quá trình thực hiện dự án, công ty An Khang phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở theo quy định. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao các bị cáo Vũ Quốc Tuấn, và Nguyễn Trung Quốc không thẩm định kiểm tra mà trình hồ sơ để ông Phan Hòa Bình và ông Trương Văn Trí ký quyết định cho chuyển đổi mục đích sử dụng 86.765,8m2 thành đất ở. Việc làm trên tạo điều kiện cho các cựu lãnh đạo công ty An Khang thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bị cáo Nguyễn Thanh Sơn đã không kiểm tra quy hoạch chi tiết khu dân cư Bắc sân bay và trục đường 51B-51C được phê duyệt trước đó liên quan đến dự án. Bị cáo không thẩm định hiện trạng đất thực tế mà vẫn ký báo cáo thẩm định để ông Phan Hòa Bình ký phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho công ty An Khang...
Theo Trùng Khánh/Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)