Xét xử vụ Nhật Cường: Một bị cáo được VKS đề nghị giảm án là ai?

Google News

Theo VKS, Công ty Nhật Cường phải liên đới bồi thường số tiền hơn 250 tỷ đồng và giảm án cho 1 bị cáo vì đã tích cực khắc phục hậu quả.

Chiều 29/11, TAND Cấp cao tại Hà Nội xử phúc thẩm vụ án buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (gọi tắt là Công ty Nhật Cường).
Phiên tòa được mở do 11 bị cáo kháng cáo, đồng thời VKSND TP Hà Nội cũng có đơn kháng nghị liên quan đến phần áp dụng biện pháp tư pháp của bản án sơ thẩm. 11 bị cáo kháng cáo chủ yếu là quản lý, nhân viên tại Công ty Nhật Cường. Họ kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, đồng thời xin miễn trách nhiệm bồi thường dân sự.
Theo kiểm sát viên, trong vụ án này, Bùi Quang Huy (tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường, đang bỏ trốn) là người trực tiếp điều hành mọi hoạt động của công ty. Các bị cáo tại tòa đều là người làm công ăn lương, có hành vi thực hành, giúp sức cho Huy thực hiện hành vi phạm tội. Tuy vậy, các bị cáo không được hưởng lợi hay ăn chia bất kỳ khoản nào. Do đó, tòa sơ thẩm tuyên các bị cáo liên đới bồi thường là không phù hợp, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ.
Xet xu vu Nhat Cuong: Mot bi cao duoc VKS de nghi giam an la ai?
Các bị cáo tại tòa. 
Kiểm sát viên khẳng định: “Theo Bộ luật Dân sự, trường hợp tài sản gây thiệt hại thì người chiếm hữu phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Trường hợp này, Huy là chủ sở hữu công ty duy nhất nên đề nghị tòa tuyên Công ty Nhật Cường phải chịu trách nhiệm bồi thường 221 tỷ đồng”.
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đề nghị Tòa đưa Công ty Nhật Cường vào tham gia vụ án với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, đồng thời, không buộc các bị cáo phải liên đới nộp khoản bồi thường dân sự. Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, việc Tòa án cấp sơ thẩm tuyên buộc các bị cáo phải liên đới nộp lại tiền thu lời của Công ty Nhật Cường là không phù hợp với quy định của pháp luật.
Viện Kiểm sát cho rằng, đây là vụ án có đồng phạm, có tổ chức, có sự câu kết giữa các bị cáo, do Bùi Quang Huy tổ chức cầm đầu, chỉ đạo. Các bị cáo là người thừa hành, giúp sức cho Huy phạm tội. Về hình phạt, mức án mà Tòa án cấp sơ thẩm dành cho các bị cáo là phù hợp, không có căn cứ xem xét giảm nhẹ tội cho các bị cáo.
Riêng đối với bị cáo Nguyễn Bảo Trung (lao động tự do), đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, mức án 8 năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm dành cho bị cáo là phù hợp. Nhưng tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã nộp 2 tỷ đồng và án phí hình sự, thể hiện sự ăn năn hối cải nên đại diện Viện Kiểm sát đề nghị chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo.
Đối với kháng cáo của bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (cựu Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường), đại diện Viện Kiểm sát cũng đề nghị không buộc bị cáo này phải bồi thường dân sự số tiền 29 tỷ đồng vì liên quan đến tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”. Số tiền này, đại diện Viện Kiểm sát cấp phúc thẩm đề nghị buộc Công ty Nhật Cường phải bồi thường.
 Ông chủ bỏ trốn, đại diện công ty vắng mặt
Từ năm 2014 đến 2019, Bùi Quang Huy chỉ đạo và tổ chức mua 255.311 sản phẩm điện thoại di động, máy nghe nhạc, máy tính bảng… từ 16 nhà cung cấp nước ngoài với tổng giá trị 2.927 tỉ đồng. Thông qua hệ thống cửa hàng trải khắp Hà Nội, công ty tiêu thụ 254.364 sản phẩm, thu được hơn 3.213 tỉ đồng, qua đó hưởng lợi hơn 221 tỉ đồng.
Huy còn yêu cầu nhân viên ghi sổ sách kế toán trên hai hệ thống, trong đó có phần mềm nội bộ để che giấu hành vi buôn lậu, gây thiệt hại hơn 30 tỉ đồng.
Tại tòa, đại diện Công ty Nhật Cường dù được triệu tập với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng đã không có mặt. HĐXX cho biết việc vắng mặt này không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án nên tiếp tục làm việc.
 >>> Xem thêm video: Xét xử vụ án Công ty Nhật Cường buôn hàng lậu

Nguồn: ANTV.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)