Vụ đánh bạc gần 10.000 tỷ: 'Cựu tướng Phan Văn Vĩnh xin thi hành án'

Google News

Theo luật sư, cựu trung tướng công an Phan Văn Vĩnh quyết định không kháng cáo, đồng thời có đơn gửi cơ quan chức năng xin được thi hành án.

Theo Pháp luật TP.HCM: Đầu giờ chiều 15/12, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Ngô Tố Dụng - Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ - cho biết đến thời điểm hiện tại, đã có 21 trong tổng số 92 bị cáo vụ án đánh bạc trực tuyến ngàn tỷ có đơn kháng cáo.
Theo đó, các bị cáo này đều thuộc nhóm bị cáo phạm tội đánh bạc, kháng cáo để xin được hưởng án treo thay vì giam như bản án sơ thẩm đã tuyên.
Vu danh bac gan 10.000 ty: 'Cuu tuong Phan Van Vinh xin thi hanh an'
Bị cáo Phan Văn Vĩnh. 
Trả lời PV về việc hai cựu tướng công an Phan Văn VĩnhNguyễn Thanh Hóa có đơn kháng cáo hay không, ông Dụng cho biết chưa nhận được.
Theo quy định, các bị cáo có quyền kháng cáo trong vòng 15 ngày kể từ thời điểm tòa sơ thẩm tuyên án. Tuy nhiên, trong vụ án trên, tại buổi tuyên án, ông Phan Văn Vĩnh vắng mặt vì lý do sức khỏe. Do đó, thời hiệu nộp đơn kháng cáo sẽ được tính từ ngày tống đạt bản án.
“Nghĩa là ông Vĩnh vẫn còn vài ngày nữa để quyết định có kháng cáo hay không” - ông Dụng giải thích.
Trong khi đó, nói với Pháp luật TP.HCM, bà Nguyễn Thị Huyền Trang - luật sư bào chữa cho ông Phan Văn Vĩnh trong phiên sơ thẩm vừa qua của TAND tỉnh Phú Thọ, cho hay cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh đã quyết định không kháng cáo. Ngày 14.12, ông Vĩnh đã nộp đơn xin được thi hành án.
Như Dân Việt đã đưa tin, ngày 30.11, sau nhiều ngày xét xử và nghị án kéo dài, TAND tỉnh Phú Thọ quyết định tuyên phạt bị cáo Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa lần lượt 9 và 10 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ. Bị cáo Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương lần lượt 5 và 10 năm tù về hai tội Tổ chức đánh bạc và Rửa tiền.
Bản án xác định, Dương biết lợi thế CNC là công ty bình phong của công an nên nhận hợp tác tổ chức đánh bạc trực tuyến với Nam. VTC Online của Nam có nhiệm vụ cung cấp dịch vụ phần mềm cho game đánh bạc. Còn Dương chỉ đạo thuê tên miền, kết nối cổng thanh toán trung gian, chuẩn bị các tiền đề cần thiết để vận hành game. Khi bị phát hiện, Dương cùng Nam lại tổ chức game bằng tên gọi khác, thành lập công ty khác để phát hành.
Trong tiền thu về gần 10.000 tỷ đồng, Dương hưởng lợi 1.700 tỷ và hiện mới nộp lại khoảng 240 tỷ. "Vai trò quan trọng nhất trong vụ án này phải là Nguyễn Văn Dương", chủ tọa nhấn mạnh khi đọc bản án.
Để hợp thức tiền bẩn, Dương chỉ đạo cấp dưới góp vốn vào công ty riêng của mình, rồi rút tiền ra để hợp thức. Dương còn gửi tiết kiệm, mua bất động sản... Bác lập luận của luật sư về tội Rửa tiền truy tố với Dương, HĐXX cho rằng do hợp thức hóa "tiền bẩn" nên Dương phải chịu trách nhiệm hình sự. Dương cũng không chứng minh được nguồn tiền dùng góp vốn vào các công ty. Hành vi của Dương có đủ căn cứ kết tội: Tổ chức đánh bạc, Rửa tiền, cần áp dụng tình tiết tăng nặng "phạm tội có tổ chức".
HĐXX nhận định việc phát triển mạnh của game bài đã vượt quá dự định của Dương, Nam cùng các bị cáo song cũng có trách nhiệm của các cơ quan quản lý, có việc bao che của ông Vĩnh, Hóa. Vì vậy, với hai tội danh bị truy tố, Dương đều được hưởng khoan hồng, đặc biệt với tội Rửa tiền. Việc Viện KSND miễn trách nhiệm hình sự với tội Đưa hối lộ với bị cáo này là hợp lý.
Liên quan đến vụ án đánh bạc nghìn tỷ qua mạng Internet, Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) bị cáo buộc có vai trò cầm đầu, chỉ đạo cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) Nguyễn Thanh Hóa tạo điều kiện cho Nguyễn Văn Dương tổ chức đánh bạc.
Viện KSND tỉnh Phú Thọ cho rằng, dù Phan Văn Vĩnh có đầy đủ chức vụ, phương tiện nhưng lại không triển khai các biện pháp ngăn chặn, đấu tranh, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, vì thế để xảy ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho xã hội.
Tuy nhiên, tại phiên tòa bị cáo Phan Văn Vĩnh không thành khẩn mà cho rằng bản thân chỉ gián tiếp thực hiện hành vi phạm tội, cho rằng mình không lợi dụng chức vụ quyền hạn mà chỉ là thiếu trách nhiệm. Do vậy, bị cáo không được hưởng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo mà chỉ được hưởng tình tiết giảm nhẹ là ăn năn hối cải theo khoản 2 của Điều 51.
Cụ thể, ngày 23.11, tại TAND tỉnh Phú Thọ, Phan Văn Vĩnh - nguyên Trung tướng, Tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát được chủ tọa cho phép tự bào chữa. Ông Vĩnh bị cáo buộc đã chỉ đạo và cùng bị cáo Nguyễn Thanh Hóa - Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) bao che hoạt động tổ chức đánh bạc của các Cty CNC và VTC online, giúp các Công ty này thu về gần 10.000 tỷ đồng.
Trước bục khai báo, Phan Văn Vĩnh khẳng định từ khi nhận cáo trạng đến phiên tòa công khai hiện nay, bị cáo đã luôn nhận tội.
Nói về hoàn cảnh phạm tội, bị cáo Vĩnh cho rằng việc xác nhận CNC là Công ty bình phong của C50 và tạo điều kiện cho công ty này tổ chức đánh bạc vì: “Về mặt hình thức là phục vụ yêu cầu nghiệp vụ, nhưng cái quan trọng hơn là đề xuất xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia... Việc xây dựng trung tâm phòng thủ quốc gia dù không có tiền nhưng Bộ Công an có chủ trương”. Ông Vĩnh khẳng định rất hối hận khi ban hành quyết định số 1155 cho phép CNC thí điểm xây dựng các cổng game.
Cũng tại phiên tòa này, bị cáo Vĩnh thừa nhận: “Ở chỗ này, tôi đã xác định mình làm trái công vụ, vượt quá quyền hạn. Đây là lỗi hết sức nghiêm trọng dẫn đến Nguyễn Thanh Hóa, Nguyễn Văn Dương thực hiện được hành vi của mình gây hậu quả vụ án hết sức nghiêm trọng... thực sự là hết sức đau xót”.
Theo Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)