Việt Nam sẽ có 31 triệu liều vaccine Pfizer trong năm nay

Google News

Công ty Pfizer sẽ cung cấp 31 triệu liều vaccine cho Việt Nam trong quý 3 và 4 năm 2021, đảm bảo đúng lộ trình hai bên đã thống nhất.

Theo kết quả đàm phán của Bộ Y tế, nhà sản xuất vaccine Pfizer có thể cung ứng cho Việt Nam khoảng 31 triệu liều vaccine (15,5 triệu liều cung cấp trong quý III/2021 và nửa còn lại được cung cấp trong quý IV/2021).
Viet Nam se co 31 trieu lieu vaccine Pfizer trong nam nay
 Việt Nam sẽ có 31 triệu liều vaccine Pfizer trong năm nay
Được biết quá trình đàm phán để đi đến thoả thuận với Pfizer đã được Bộ Y tế liên tục thúc đẩy suốt thời gian qua.
Nội dung đàm phán tập trung vào những điều khoản trong thoả thuận giữa hai bên liên quan đến trách nhiệm pháp lý, vấn đề thanh toán, bồi hoàn, các rủi ro khi thực hiện thoả thuận trên nguyên tắc tuân thủ luật pháp Việt Nam và luật pháp quốc tế.
Vaccine Pfizer do hãng dược Mỹ Pfizer và hãng công nghệ sinh học Đức BioNTech phát triển. Cuối năm 2020, hãng công bố giá bán là 39 USD một liệu trình gồm 2 mũi tiêm (mỗi liều giá 19,5 USD).
Trước đó chiều 17/5, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc mua vaccine phòng COVID19 của Công ty Pfizer, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ việc mua vaccine là cần thiết, cấp bách theo đúng kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và nghị quyết của Chính phủ
Bộ Y tế chịu trách nhiệm về lựa chọn loại vaccine phòng chống COVID-19. Trong điều kiện "chống dịch như chống giặc", khan hiếm vaccine trên toàn cầu, để sớm có vaccine và tiêm cho nhân dân, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và các bộ, ngành "nêu cao tinh thần trách nhiệm vì sức khỏe nhân dân, sức khỏe cộng đồng, lợi ích của quốc gia, dân tộc, cùng cộng đồng trách nhiệm, thống nhất thực hiện các giải pháp để có vaccine sớm nhất".
Lãnh đạo Chính phủ nêu rõ đây là tình huống cấp bách, vì thế việc mua vaccine phải được xử lý theo quy định của pháp luật về các trường hợp đặc biệt, cấp bách và phải được thực hiện ngay.

Được biết thời gian qua, Bộ Y tế đã liên tục có những trao đổi, đàm phán với nhiều đơn vị sản xuất vaccine phòng COVID-19 như Astra Zeneca, Moderna, Gamelaya (Nga)... với mục tiêu có đủ và đa dạng vaccine phòng COVID-19 phục vụ người dân. Ngoài ra, đơn vị cũng đang đẩy mạnh việc tiếp cận để chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.

 
Thu Hà (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)