Thông tin vụ hai máy bay va chạm, gãy đầu mút cánh tại sân bay Nội Bài

Google News

Tối 27/11, tại sân bay quốc tế Nội Bài đã xảy ra vụ va chạm giữa hai tàu bay cùng của hãng Vietjet khiến một chiếc bị gãy đầu mút cánh.

Thông tin vụ tàu bay mang số hiệu VN-A544 của Vietjet từ Đà Lạt hạ cánh tại sân bay Nội Bài lúc 18h09 tối ngày 27/11. Trong quá trình lăn vào sân đỗ, máy bay VN-A544 đã va chạm với đầu mút cánh máy bay Airbus A321 Neo mang số hiệu VN-A636 cũng của Vietjet đang đỗ.  Phần đầu mút cánh của máy bay đang lăn vào vị trí đỗ 52C bị rụng, rơi xuống sau va chạm.
Tất cả 120 hành khách và 7 thành viên tổ bay trên chuyến bay từ Đà Lạt đến Hà Nội đều an toàn. Hai tàu bay VN-A544 và VN-A636 tạm thời dừng khai thác để đánh giá kỹ thuật.
Thong tin vu hai may bay va cham, gay dau mut canh tai san bay Noi Bai
Hình ảnh sự cố. Ảnh: Diễn đàn hàng không 
Ngay khi nhận được thông tin sự việc, Cục Hàng không Việt Nam, hãng hàng không và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã kịp thời có mặt, bảo đảm hoạt động bình thường tại sân đỗ.
Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc Trần Hoài Phương cho biết, hành khách trên chuyến bay đều an toàn. Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã tạm thu bằng lái của phi công trên chuyến bay VJ404 và làm việc với nhân viên đánh tín hiệu đường băng để điều tra nguyên nhân.
Thong tin vu hai may bay va cham, gay dau mut canh tai san bay Noi Bai-Hinh-2
 
Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nguyên nhân chính thức của vụ việc sẽ chỉ được xác định sau khi có kết luận điều tra. Tuy nhiên, bước đầu đánh giá tổ lái tàu bay lăn vào sân đỗ có thể đã điều khiển tàu bay chưa chuẩn.
Thong tin vu hai may bay va cham, gay dau mut canh tai san bay Noi Bai-Hinh-3
Đầu mút cánh máy bay bị gãy. Ảnh: Diễn đàn hàng không.
 
Hãng hàng không đã tạm thời đình chỉ tổ bay, tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, rà soát quy trình khai thác tàu bay để xử lý theo quy định.
Trước đó, ngày 2/11, tại sân bay Nội Bài cũng xảy ra vụ máy bay Airbus A321 Neo của Bamboo Airways đang được xe đẩy từ vị trí ra đường lăn thực hiện chuyến bay QH1621 đi Phú Quốc thì va chạm cánh lái độ cao với vỏ phía trên của buồng lái máy bay Airbus A321 khác cũng của Bamboo Airways.
Ngay tối ngày 2/11, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có công văn gửi Bộ GTVT về việc kiểm tra, xác minh, xử lý vụ việc. Trong công văn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan khẩn trương xác minh rõ nguyên nhân, trách nhiệm tổ chức cá nhân liên quan vụ việc, xử lý nghiêm theo quy định.
Đồng thời đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, chấn chỉnh công tác bảo đảm an toàn của các hãng hàng không, cảng hàng không và các đơn vị cung ứng dịch vụ mặt đất trong cả nước; tiếp tục hoàn thiện các quy định, quy trình về bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành khai thác tàu bay và cảng hàng không.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành hàng không tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn trong hoạt động khai thác tàu bay, phương tiện, thiết bị, cơ sở vật chất và hạ tầng liên quan, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hoá, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện các quy định, quy trình về bảo đảm an toàn trong quá trình vận hành khai thác tàu bay và cảng hàng không.
Cục Hàng không đã điều tra vụ việc trên nhưng đến nay chưa có kết luận nguyên nhân.
>>> Mời độc giả xem thêm video Xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ nhân viên sân bay Cần Thơ:

Nguồn: THĐT

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)