Thông tin mới vụ biệt thự “khủng” xây trên đất nông nghiệp ở Hải Dương

Google News

Chủ đầu tư biệt thự “khủng” xây trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Hồng Hưng đang rục rịch tháo dỡ nhưng tiến độ cầm chừng.

Tháo dỡ công trình nhưng cầm chừng
Thông tin mới nhất về căn biệt thự “khủng” cùng nhiều hạng mục công trình xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Hồng Hưng (huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương), mới đây, lãnh đạo UBND xã Hồng Hưng thông tin đến PV Báo Tri thức và Cuộc sống cho biết, chủ đầu tư đang tiền hành tháo dỡ công trình vi phạm.
“Việc tháo dỡ được thực hiện từ hôm 20/5 đến nay nhưng làm cầm chừng. UBND xã Hồng Hưng sẽ cho mời ông Nguyễn Tiến Dũng chủ đầu tư công trình về xã lập biên bản về tiến độ tháo dỡ và yêu cầu thực hiện cam kết. Nếu không thực hiện sẽ đề nghị huyện báo cáo UBND tỉnh và tổ chức cưỡng chế”, vị lãnh đạo xã Hồng Hưng cho biết.
Thong tin moi vu biet thu “khung” xay tren dat nong nghiep o Hai Duong
Công trình đang được tháo dỡ phần mái. 
Quan sát của PV, tại căn biệt thự xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, chủ đầu tư công trình đang tiến hành tháo dỡ phần mái công trình. Khu vực công trình nhà ở này đã được quây kín bằng lưới đen.
Trước đó, Báo Tri thức và Cuộc sống đã liên tục phản ánh về việc trên diện tích đất nông nghiệp hàng nghìn m2 tiếp giáp khu vực nhà máy nhôm Hưng Phát của Công ty CP thương mại Phương Trung (xã Hồng Hưng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) mọc lên một công trình biệt thự có diện tích 374 m2, ao cá diện tích 5000m2 và một số công trình phụ trợ như đường đi, sân vườn, bể, chòi ngắm cảnh…
Chủ đầu tư đã tự ý chuyển nhượng lại diện tích đất nông nghiệp của các hộ dân thôn Thị Xá xây dựng các công trình trên khi không được các cấp có thẩm quyền cho phép. Đáng chú ý, khu đất này đang nằm trong ranh giới thu hồi để thực hiện Dự án Khu công nghiệp Gia Lộc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Sau khi Báo Tri thức và Cuộc sống phản ánh, Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc ông Lê Văn Tuấn cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Hồng Hưng yêu cầu chủ doanh nghiệp tháo dỡ công trình vi phạm trong tháng 5/2022.
Chủ tịch UBND xã Hồng Hưng Phạm Văn Hanh cũng cho biết, nhận được chỉ đạo của huyện, UBND xã đã yêu cầu chủ công trình vi phạm phải cam kết, tháo dỡ công trình vi phạm.
Mới đây, ngày 4/5, ông Nguyễn Tiến Dũng – chủ đầu tư công trình trên đã có bản cam kết gửi UBND huyện Gia Lộc, Hội đồng giải phóng mặt bằng dự án khu công nghiệp Gia Lộc và UBND xã Hồng Hưng.
Tại bản cam kết này, ông Dũng cho biết đã nhận chuyển nhượng diện tích đất từ tháng 1/2020 của một số hộ dân thôn Thị Xá, tự ý xây dựng một số công trình trên diện tích đất nông nghiệp trên như nhà ở với diện tích 374m2, đào ao thả cá diện tích khoảng 5.000m2 và một số công trình phụ trợ như đường đi, sân vườn, bể… Ông Dũng thừa nhận sai phạm làm ảnh hưởng đến tiến độ công tác giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Gia Lộc.
Chủ đầu tư căn biệt thự cam kết chấp hành việc lập phương án bồi thường theo đơn giá đất nông nghiệp, không đòi hỏi bất cứ quyền lợi gì với các công trình vi phạm. Tài sản trên đất sẽ tự tháo dỡ trả lại nguyên trạng ban đầu và bàn giao mặt bằng huyện Gia Lộc trước ngày 31/5. Sau thời gian trên mà không thực hiện, UBND xã và Hội đồng GPMB huyện xử lý giải tỏa và công ty hoàn toàn chịu kinh phí giải tỏa.
Thong tin moi vu biet thu “khung” xay tren dat nong nghiep o Hai Duong-Hinh-2
 
Chính quyền địa phương kiên quyết xử lý vi phạm
Hồ sơ vụ việc trên cho thấy, ngày 23/11/2021, UBND xã Hồng Hưng đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Nguyễn Tiến Dũng trú tại phường Ngô Thì Nhậm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) do đã có các hành vi vi phạm như tự ý xây dựng nhà ở với diện tích 374m2 trên diện tích đất nông nghiệp không được các cấp có thẩm quyền cho phép; đào một ao nuôi trồng thủy sản diện tích khoảng 5.000m2. Toàn bộ diện tích đất nông nghiệp này, ông Dũng nhận chuyển nhượng của các hộ dân thôn Thị Xá.
Khi đó, UBND xã Hồng Hưng đã yêu cầu ông Dũng dừng ngay các hoạt động xây dựng trái phép, hoàn trả lại mặt bằng như trước khi vi phạm đến khi được các cấp có thẩm quyền cho phép mới được tiến hành xây dựng tiếp.
Ngày 28/11/2021, UBND xã Hồng Hưng ra thông báo 26 yêu cầu ông Nguyễn Tiến Dũng nghiêm túc chấp hành theo nội dung biên bản vi phạm hành chính ngày 23/11/2021, thực hiện xong trước ngày 5/12/2021.
Ngày 20/4/2022, Phòng TN&MT, phòng Tư pháp, Chánh Thanh tra huyện Gia Lộc cùng với UBND xã Hồng Hưng đã làm việc với ông Nguyễn Tiến Dũng.
Ngày 28/4, UBND xã Hồng Hưng tiếp tục ra thông báo yêu cầu ông Dũng chấp hành nội dung cam kết và tự tháo dỡ công trình vi phạm, bàn giao mặt bằng nguyên trạng như trước khi vi phạm xong trước ngày 15/5/2022. Nếu cố tình không chấp hành, Hội động GPMB huyện Gia Lộc thực hiện giải tỏa công trình vi phạm theo quy định, đồng thời ông Dũng hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Thong tin moi vu biet thu “khung” xay tren dat nong nghiep o Hai Duong-Hinh-3
 
Ngày 30/4, UBND xã Hồng Hưng tiếp tục lập biên bản làm việc với ông Nguyễn Tiến Dũng và ông Đào Văn Lưu. Biên bản nêu rõ, việc mua bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp của ông Dũng là không đúng quy định, việc tự ý xây dựng công trình là sai quy định của pháp luật. Do đó, UBND xã Hồng Hưng đề nghị ông Dũng hoàn trả lại mặt bằng công trình vi phạm để giải phóng mặt bằng cho dự án KCN Gia Lộc.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Phạm Văn Hanh - Chủ tịch UBND xã Hồng Hưng cho biết, ông Dũng đã chuyển nhượng, mua bán diện tích đất nông nghiệp (đất 03) của các hộ dân nhưng chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
“Trên diện tích đất nông nghiệp ấy từ cuối năm 2020 và đầu năm 2021, họ xây công trình nhà ở và nhiều hạng mục công trình khác. Do họ xây khuất bên cạnh nhà máy nên không ai để ý. Đến khi một doanh nghiệp được giao thực hiện dự án Khu công nghiệp Gia Lộc khảo sát và phát hiện ra nên đã báo cáo lên xã. Khi đó xã mới ra lập biên bản và yêu cầu dừng. Khi phát hiện ra, do vi phạm quá thẩm quyền xử phạt của xã nên UBND xã Hồng Hưng đã lập biên bản và báo cáo lên UBND huyện để có phương án xử lý. Việc báo cáo này được xã thực hiện từ tháng 11/2021”, ông Hanh nói.
Dư luận cho rằng, sau ngày 31/5, nếu chủ đầu tư không tự tháo dỡ hoàn toàn công trình sai phạm trên, UBND huyện Gia Lộc, UBND xã Hồng Hưng cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần có biện pháp quyết liệt để xử lý dứt điểm.
Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin vụ việc trên…
>>> Mời độc giả xem thêm video Những bất thường của một dự án thu hồi đất cho thuê:

(Nguồn: ANTV).


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)