Phát ngôn của Tổng bí thư về lựa chọn nhân sự khóa XIII

Google News

Tiến tới Đại hội Đảng XIII: "Đừng thấy đỏ tưởng chín", "kiên quyết loại bỏ cán bộ hư hỏng, "không sợ thiếu cán bộ"... là những tuyên bố của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong quá trình lựa chọn nhân sự khóa mới.

Phat ngon cua Tong bi thu ve lua chon nhan su khoa XIII

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị mọi cán bộ, đảng viên, công chức cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, thường xuyên tự soi, tự sửa, tự răn mình, khi phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII ngày 11/10/2017.

Ông nhắc nhở cán bộ, đảng viên tránh xa những cám dỗ vật chất, tham vọng, tránh đi vào vết xe đổ, để tay nhúng chàm. Và nếu đã trót ít nhiều nhúng chàm rồi thì sớm tự giác gột rửa.

Phat ngon cua Tong bi thu ve lua chon nhan su khoa XIII-Hinh-2

Lần đầu tiên dự Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương ngày 28/12/2017, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định quyết tâm chống mọi biểu hiện chạy chức, chạy quyền, ưu ái tuyển dụng người thân, không đủ tiêu chuẩn. Ông lưu ý không được say sưa với thành tích, thắng lợi, bởi đất nước vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

Phat ngon cua Tong bi thu ve lua chon nhan su khoa XIII-Hinh-3

Họp Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN ngày 22/1/2018, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị các cơ quan chức năng chỉ đạo quyết liệt, xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Tổng bí thư nêu rõ phải kiên quyết loại khỏi bộ máy của Đảng và Nhà nước những cán bộ hư hỏng, tham nhũng.

Phat ngon cua Tong bi thu ve lua chon nhan su khoa XIII-Hinh-4

Cũng tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN hồi cuối tháng 7/2019, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng quán triệt: "Đại hội là một dịp để sàng lọc cán bộ. Ai xứng đáng thì làm, không thì thôi, không sợ thiếu cán bộ, không thiếu gì người tận trung với Đảng, tận hiếu với dân”.

Phat ngon cua Tong bi thu ve lua chon nhan su khoa XIII-Hinh-5

Gặp mặt đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc làm theo lời Bác ngày 27/8/2019, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hy vọng trong số gần 400 đảng viên trẻ sẽ có người vào Trung ương, nhưng không phải vào để cho oai, hay vào để kiếm chác, mà vào để cống hiến, để hy sinh, phấn đấu, để trưởng thành hơn nữa, làm cho Đảng mạnh lên.

Phat ngon cua Tong bi thu ve lua chon nhan su khoa XIII-Hinh-6

Chủ trì Hội nghị cán bộ toàn quốc ngày 23/4/2020, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lưu ý trong công tác nhân sự cần nêu cao vai trò của tổ chức Đảng, tránh giản đơn, tùy tiện, vô nguyên tắc, không để lọt vào bộ máy những người không đáp ứng tiêu chuẩn, không đủ đức đủ tài dẫn đến hại nước hại dân.

Theo ông, trong từng khâu, từng công đoạn phải làm thật chắc chắn, khoa học, đồng bộ, tránh tối đa sai sót. “Đừng thấy đỏ tưởng chín, đừng để mã bên ngoài che đậy sơ sài bên trong”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Phat ngon cua Tong bi thu ve lua chon nhan su khoa XIII-Hinh-7

Chia sẻ về công tác xây dựng Đảng trong cuộc làm việc của tập thể Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM ngày 3/9/2020, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng tiềm năng, tiềm lực phong phú đến đâu nhưng con người không tốt, sự lãnh đạo không đúng thì không có hiệu quả, có khi đi chệch hướng. Theo ông, kỷ luật cán bộ là để có khí thế vươn lên, chứ không phải nhụt chí đi, hay co lại không dám làm vì sợ khuyết điểm. “Người đảng viên cộng sản không sợ khuyết điểm”, Tổng bí thư nói.

Phat ngon cua Tong bi thu ve lua chon nhan su khoa XIII-Hinh-8

Hội nghị Trung ương 13 khóa XII khai mạc ngày 5/10/2020. Tại đây, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng quán triệt việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII phải bám sát Phương hướng công tác nhân sự Đại hội XIII. Trong đó ông nhấn mạnh “kiên quyết chống các biểu hiện tiêu cực trong quá trình thực hiện công tác nhân sự”, gây dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.


Phat ngon cua Tong bi thu ve lua chon nhan su khoa XIII-Hinh-9

Ngày 19/11/2020, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị cán bộ toàn quốc tổng kết công tác tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Ông ghi nhận hiện tượng vận động, tranh thủ phiếu bầu cơ bản được khắc phục. Tình trạng chạy chức, chạy quyền, cục bộ, địa phương, lợi ích nhóm đã giảm hẳn, song cá biệt vẫn có nơi bổ nhiệm, bố trí người thân, người nhà.

Phat ngon cua Tong bi thu ve lua chon nhan su khoa XIII-Hinh-10

Trong bài viết “Chuẩn bị và tiến hành thật tốt Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhắc nhở phải coi trọng chất lượng, hiệu quả thực tế của công việc và đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Đồng thời, Tổng bí thư yêu cầu phải bảo vệ những cán bộ, đảng viên dám đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động.

Phat ngon cua Tong bi thu ve lua chon nhan su khoa XIII-Hinh-11

“Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII cần có số lượng và cơ cấu hợp lý để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện. Đặc biệt, cần tăng cường số lượng ủy viên Trung ương Đảng ở các vị trí, địa bàn, lĩnh vực công tác trọng yếu; bảo đảm tính kế thừa, ổn định, đổi mới và phát triển liên tục”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong bài viết "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng".

Phat ngon cua Tong bi thu ve lua chon nhan su khoa XIII-Hinh-12

Cũng trong bài viết trên, Tổng bí thư khẳng định không bỏ sót người có đức, có tài. Đồng thời, ông quán triệt không đưa vào Trung ương những cán bộ có khuyết điểm, điển hình như việc kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc.

Phat ngon cua Tong bi thu ve lua chon nhan su khoa XIII-Hinh-13

Tổng bí thư cũng yêu cầu công tác nhân sự Đại hội phải được tiến hành theo một quy trình chặt chẽ, khoa học, bảo đảm thật sự công tâm, khách quan. Đặc biệt, phải có "con mắt tinh đời" trong việc đánh giá, giới thiệu, lựa chọn; lấy tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và hiệu quả công tác, uy tín của bản thân và gia đình làm thước đo chủ yếu.


Theo Hoài Thu - Phượng Nguyễn/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)