Mưa lũ ở Tây Bắc: Sạt lở đất vùi lán, công nhân thi công cầu đường tử vong

Google News

(Kiến Thức) -Khi đang thi công đường, mưa lũ lớn khiến sạt lở đất vào lán công nhân, một công nhân Công ty 387 Bộ Quốc phòng đã bị vùi lấp, tử vong.

Thông tin mới nhất liên quan đến thiệt hại khủng khiếp do mưa lũ ở các tỉnh Tây Bắc, báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Thái Nguyên, Lào Cai, tính đến 17h00/25/6/2018, mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất đã khiến 14 người chết (Hà Giang: 03 người; Lai Châu: 11 người chết) và 11 người ở Lai Châu mất tích do lũ cuốn trôi.
Mưa lũ cũng khiến 67 căn nhà bị đổ, cuốn trôi, 379 nhà bị hư hỏng, thiệt hại và di dời khẩn cấp và 769 nhà bị ngập nước. Hơn 735 ha lúa và hoa màu bị mất, thiệt hại.
Ngoài ra, các tuyến đường quốc lộ 4D đoạn K71-Km85 xã Sơn Bình, huyện Tam Đường; Quốc lộ 32 từ Km356-Km378; Quốc lộ 279 đoạn Km162+200; Quốc lộ 4H đoạn Km190-Km354; Quốc lộ 4C đoạn Km62-Km67 bị sạt lở nặng nề gây ách tắc giao thông.
Mua lu o Tay Bac: Sat lo dat vui lan, cong nhan thi cong cau duong tu vong
 Mưa lũ đã gây nhiều thiệt hại cho người dân tỉnh Lai Châu.
Một số tuyến đường tỉnh lộ thuộc Lai Châu bị sạt lở còn gây tắc nghẽn giao thông: Tỉnh lộ 127 đoạn Km0-Km55; Tỉnh lộ 128 đoạn Km0-K20; Tỉnh lộ 129B đoạn K0+450; Tỉnh lộ 136 Km13+000 và Km19-Km21; Tỉnh lộ 133 đoạn Km2-K72; Tỉnh lộ 134 đoạn Km5-K45. 3 cầu treo, 03 cầu bê tông nhỏ của tỉnh Lai Châu bị lũ cuốn trôi.
Tổng thiệt hại về kinh tế ước tính hơn 110,6 tỷ đồng (Hà Giang: 14 tỷ đồng, Lai Châu: 90 tỷ đồng, Thái Nguyên: 0,32 tỷ đồng, Lào Cai: 6,3 tỷ đồng).
Đáng chú ý trong các trường hợp tử vong do mưa lũ ở Lai Châu là trường hợp nạn nhân Lường Văn Phong (45 tuổi), công nhân Công ty 387 Bộ Quốc phòng. Theo Cổng thông tin điện tử Lai Châu dẫn thông tin cơ quan chức năng tỉnh này cho biết, anh Phong đang thi công tuyến đường tại xã Thu Lũm, do sạt lở đất vào lán công nhân nên đã bị vùi lấp, tử vong. Một nạn nhân nam giới ở khu 3 thị trấn Sìn Hồ, dù đã được cảnh báo nhưng vẫn ra suối đánh cá và bị lũ cuốn trôi, đến nay vẫn chưa tìm được.
Liên quan đến công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ, sáng 25/6, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai tổ chức cuộc họp ứng phó với diễn biến của mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất đang diễn ra nghiêm trọng, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản ở các tỉnh miền núi phía Bắc.
Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai, đề nghị ban chỉ huy PCTT-TKCN các địa phương, triển khai nghiêm túc công điện của Thủ tướng và Ban Chỉ đạo, khẩn trương chỉ đạo ứng phó, khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ; tổ chức tìm kiếm người còn mất tích, cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, mai táng người bị thiệt mạng; hỗ trợ chỗ ở, lương thực, thực phẩm, không để người dân bị đói, khát.
Tiếp tục kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ trượt lở đất, lũ quét để chủ động sơ tán, di dời dân cư đảm bảo an toàn. Tăng cường tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn người dân chủ động phòng ngừa; cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực có nguy cơ bị sạt lở, ngập sâu, nước chảy xiết, các ngầm, tràn, hạn chế thiệt hại do mưa lũ, nhất là đảm bảo an toàn cho học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018. Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo về diễn biến mưa lũ để chủ động ứng phó phù hợp với tình hình địa phương.
Ngay trong sáng 25/6, đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai do Ông Trần Quang Hoài, Ủy viên thường trực - Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai dẫn đầu đoàn đã đến làm việc tại xã Sơn Bình huyện Tam Đường tỉnh Lai châu và tiếp tục đi kiểm tra tình hình sạt lở tại Quốc lộ 32 đoạn đi qua Huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu
Ông Trần Quang Hoài đã đề nghị Ban chỉ huy PCTT và TKCN Lai Châu và các ban ngành liên quan các cấp thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là chỉ đạo kịp thời các cấp các ngành chủ động hỗ trợ, thăm hỏi, động viên gia đình có người thiệt mạng, cứu chữa người bị thương và tổ chức tìm kiếm người mất tích. Trước nguy cơ lũ quét và sạt lở đất tiếp tục diễn ra phức tạp các cấp các ngành cần tăng cường truyền thông cảnh báo đến người dân, đặc biệt là khu vực cso nguy cơ cao để chủ động phòng tránh và kiên quyết di dời những hộ gia đình đang sống trong vùng nguy hiểm với nguy cơ lũ quyét và sạt lở đất.
Hiện các địa phương đang khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.
Hải Ninh

Bình luận(0)