Hải Phòng cho phép tiếp nhận xe chở hàng hóa của Hải Dương

Google News

Hải Phòng cho phép tiếp nhận xe chở hàng hóa của Hải Dương với từng trường hợp cụ thể, các xe vào Hải Phòng phải bảo đảm các điều kiện: có hợp đồng, đơn hàng cụ thể và có các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định.

Sáng 18/2, trao đổi với PV, ông Phạm Hưng Hùng, Chánh Văn phòng UBND TP Hải Phòng, UBND TP Hải Phòng đã có chỉ đạo cho phép các xe vận tải hàng hóa phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu từ các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Hải Dương vào TP Hải Phòng.
“Đối với các kiến nghị về việc tạo điều kiện cho phép các xe vận tải hàng hóa phục vụ sản xuất, xuất nhập khẩu từ các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại tỉnh Hải Dương vào thành phố Hải Phòng, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét từng trường hợp cụ thể” – ông Phạm Hưng Hùng nói.
Hai Phong cho phep tiep nhan xe cho hang hoa cua Hai Duong
 Xe chở hàng hóa nông sản của Hải Dương.
Theo Chánh Văn phòng UBND TP Hải Phòng, các xe chở hàng hóa từ Hải Dương phải gắn với yêu cầu bảo đảm các điều kiện như: có hợp đồng, đơn hàng cụ thể (nơi sản xuất, nơi giao hàng, nơi nhận hàng…) và có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định.
Lái xe phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR và có Giấy xác nhận của CDC Hải Dương trong thời gian 3 ngày gần nhất; giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp vận tải xác nhận lái xe được ăn ở và quản lý tập trung; tuân thủ tuyệt đối các biện pháp "5K" về phòng chống dịch của Bộ Y tế; phun khử khuẩn bảo đảm an toàn phòng chống dịch cho toàn bộ hàng hóa và phương tiện...
Trước đó, kết luận tại buổi làm việc với 5 huyện giáp ranh với tỉnh Hải Dương về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 ngày 16/2, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo trong thời gian tỉnh Hải Dương giãn cách xã hội, Hải Phòng dừng tiếp nhận tất cả công dân và hàng hóa từ tỉnh Hải Dương sang. Trường hợp công dân tỉnh Hải Dương cố tình về Hải Phòng, nếu bị phát hiện sẽ buộc phải vào khu cách ly tập trung của thành phố và phải chi trả chi phí cách ly.
Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu đối với các lái xe chở hàng đi tỉnh Hải Dương, phải có xác nhận của chủ phương tiện hoặc của UBND xã, phường, thị trấn; khi trở về phải ở tại khu tập trung do chủ phương tiện bố trí và phải lấy mẫu để xét nghiệm, nếu cố tình về nhà sẽ bắt buộc vào nơi cách ly tập trung và phải chi trả chi phí cách ly.
Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái có công văn số 517 gửi Bộ Công thương, UBND TP Hải Phòng, Quảng Ninh, các tỉnh, thành phố có cửa khẩu tạo điều kiện thông thương hàng hóa.
UBND tỉnh Hải Dương cho biết, hiện trên địa bàn Hải Dương, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, chế biến nông sản thực phẩm… cơ bản đã tổ chức sản xuất, kinh doanh. Do vậy, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, tiêu thụ nông sản thực phẩm, nguyên vật liệu sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa trở lại hoạt động tăng nhiều sau kỳ nghỉ Tết.
Đối với nông sản, trên địa bàn tỉnh còn 4087 ha rau vụ đông đang đến kỳ thu hoạch với sản lượng khoảng 90.767 tấn, chủ yếu là hành, cà rốt, rau bắp cải, su hào… Tuy nhiên, đã xuất hiện việc các tỉnh, thành phố giáp ranh với Hải Dương không cho xe hàng của Hải Dương đi qua, kể cả việc sang tải tại các chốt giáp ranh.
Để thực hiện đúng nội dung tại Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ ngày 28/1, trong đó chỉ đạo bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ Công Thương, UBND TP Hải Phòng, Quảng Ninh, các tỉnh, thành phố có cửa khẩu chỉ đạo đơn vị có liên quan, các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh, UBND các xã phường, thị trấn tạo điều kiện cho phép các phương tiện, người lái xe, người giao nhận hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương được ra, vào các địa phương (đã áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng dịch theo quy định) để lưu thông hàng hóa, kịp thời tiêu thụ và thông quan xuất khẩu theo đúng kế hoạch.
Báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương cho thấy, đến ngày 16/2/2021, trên địa bàn tỉnh Hải Dương còn 552ha cà rốt, sản lượng 30.700 tấn đã đến kỳ thu hoạch; khoảng 10.000 tấn cà rốt đã thu hoạch trước Tết đang bảo quản kho mát. 100 ha bắp cải, súp lơ, sản lượng khoảng 5.500 tấn đến kỳ thu hoạch và 3.000 tấn rau đã thu hoạch đang bảo quản trong kho lạnh. 1.000 tấn lợn sữa cấp đông, rau chế biến đang bảo quản trong kho cấp đông...
80% sản lượng nông sản trên phục vụ xuất theo hợp đồng qua cảng Hải Phòng từ nay đến cuối tháng 2/2021. Hiện nay, các mặt hàng nông sản này đã được doanh nghiệp mua của người dân và đang thu hoạch. Các hợp đồng xuất khẩu đã được ký kết với doanh nghiệp nước ngoài và lịch tàu biển cũng đã đặt trước.
Tuy nhiên, ngày 16/2/2021, UBND TP Hải Phòng ban hành Thông báo số 62/TB-UBND cho biết, Hải Phòng dừng tiếp nhận tất cả hàng hóa từ tỉnh Hải Dương về Hải Phòng và yêu cầu lái xe chở hàng đi Hải Dương, khi trở về sẽ bắt buộc cách ly. Việc này đang gây ảnh hưởng rất lớn đến việc xuất khẩu cà rốt, rau, lợn sữa cấp đông và các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Hải Dương qua cảng Hải Phòng.
Sở NN&PTNT tỉnh Hải Dương cho rằng đây là việc làm “ngăn sông cấm chợ” của Hải Phòng và không đúng với Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 28/1/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 (trong đó có chỉ đạo: Bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất).
Do đó, Sở đã có công văn đề nghị Bộ NN&PTNT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và cùng với các bộ, ngành có liên quan chỉ đạo thành phố Hải Phòng tạo điều kiện tốt nhất cho các xe container chở hàng hóa, đặc biệt là sản phẩm nông sản của Hải Dương ra cảng Hải Phòng để xuất khẩu thuận lợi, giảm thấp nhất thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra.
>>> Mời độc giả xem thêm video Từ vùng dịch Covid-19 đến TP.HCM phải khai báo y tế

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)