Hà Nội sẽ thí điểm xử phạt qua camera giao thông

Google News

Năm 2013, Hà Nội sẽ triển khai nhiều đề án, quy hoạch, trong đó có dự án thẻ xanh thông minh và đề án thí điểm hệ thống quản lý giao thông bằng camera để xử lý 'phạt nguội' trên đại lộ Thăng Long.

 Sắp tới đại lộ Thăng Long sẽ được lắp đặt hệ thống camera quan sát, xử phạt phương tiện vi phạm.

Chiều 19/2, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân cho biết, Bộ Giao thông Vận tải vừa ký quyết định giao triển khai dự án Quản lý giao thông thông minh trên đại lộ Thăng Long và dự án thẻ giao thông thông minh.

Theo đó, sẽ sử dụng triệt để hệ thống camera, máy tính... để hướng dẫn, tổ chức giao thông và xử lý vi phạm theo hình thức "phạt nguội". Đây là dự án áp dụng khoa học kỹ thuật cao vào giao thông hiện đại và dự kiến sẽ được nhân rộng ra các đường cao tốc ở Hà Nội.

Trước đó, đầu tháng 11, Cục CSGT đường bộ - đường sắt đã áp dụng dự án quản lý giao thông thông minh thông qua việc lắp đặt thí điểm 40 camera trên tuyến Hà Nội - Vinh và TP HCM - Cần Thơ. Gần một tháng áp dụng, đã có 650 trường hợp bị xử phạt, nộp kho bạc trên 500 triệu đồng.

Còn về dự án thẻ xanh giao thông thông minh, vị Phó giám đốc Sở cho hay, đang nghiên cứu và tìm nhà thầu xây dựng loại thẻ có thể sử dụng để thanh toán phí gửi xe, nộp phí tại các trạm thu phí đường bộ, nộp phạt... Công nghệ này không mới vì nhiều nước tiên tiến đã làm, đơn cử Nhật Bản đã dùng thẻ thông minh để sử dụng trên các phương tiện công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt...

"Để sản xuất loại thẻ này không khó nhưng quan trọng là giá trị là bao nhiêu tiền, có phù hợp với tình hình kinh tế và ứng dụng công nghệ nào để thẻ không bị lạc hậu cũng là những vấn đề cần phải tính kỹ", ông Tân nói thêm.
Theo Sở GTVT Hà Nội, trong 9 ngày nghỉ Tết Quý Tỵ (9 - 18/2), trên địa bàn thành phố đã xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông khiến 12 người chết, 9 người bị thương, giảm 5 vụ so với cùng kỳ 2012.
Theo VNE

Bình luận(0)