Giả mạo tin tức của VTV, Huấn "hoa hồng" có bị xử lý?

Google News

(Kiến Thức) - Luật sư Cường cho rằng, nếu clip trên là giả mạo Đài truyền hình Việt Nam (VTV) và được cơ quan chức năng làm rõ, Huấn “hoa hồng” sẽ xử phạt hành chính đối và có thể khóa tài khoản này nếu hành vi được xác định là nghiêm trọng.

Mới đây, mạng xã hội xuất hiện đoạn video của bản tin Chuyển động 24h - Đài Truyền hình Việt Nam VTV với nội dung "Các nghệ sĩ chung tay ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung". Đáng lưu ý, Huấn "hoa hồng" - một giang hồ mạng xã hội cũng xuất hiện cùng các nghệ sĩ nổi tiếng khác như ca sĩ Thủy Tiên, Mỹ Tâm tham gia hỗ trợ người dân vùng lũ miền Trung.
Tuy nhiên, cộng đồng mạng nhanh chóng tìm ra sự thật clip trên được cắt ghép. Bởi trong bản tin của Chuyển động 24h phát sóng vào tối ngày 17/10, nhân vật đứng cạnh ca sĩ Mỹ Tâm là một cụ bà sống ở vùng lũ từng được nữ ca sĩ tới tặng quà ủng hộ. Trong đoạn clip đang được chia sẻ lại thay thế bằng ảnh của Huấn “hoa hồng”. Bản tin của Chuyển động 24h cũng không hề nhắc tới Huấn.
Bất ngờ hơn nữa, chính FB của Huấn “Hoa hồng” có tích xanh lại chia sẻ hình ảnh này trên trang cá nhân, nhận được hàng nghìn bình luận của cộng đồng mạng.
Gia mao tin tuc cua VTV, Huan
Gia mao tin tuc cua VTV, Huan
Cộng đồng mạng nhanh chóng phát hiện clip bị cắt ghép. 
Huấn "hoa hồng" liệu có phạm luật?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc đưa tin sai sự thật, đăng tin giả, thông tin giả mạo trên mạng xã hội là hành vi vi phạm Luật an ninh mạng.
Phân tích về hệ lụy, luật sư Cường cho rằng, hành vi giả mạo thông tin của kênh truyền hình trung ương để đưa tin về từ thiện của một đối tượng giang hồ mạng làm ảnh hưởng đến uy tín của đài truyền hình Việt Nam, có thể tác động tiêu cực đến nhận thức của người dân, làm sai lệch các giá trị chuẩn mực đạo đức xã hội.
Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đối tượng đã thực hiện hành vi giả mạo như vậy để thu hút lượng người đóng góp tiền từ thiện nhầm mục đích trục lợi có thể xem xét đến dấu hiệu của hành vi lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Trường hợp đối tượng thực hiện hành vi giả mạo VTV chỉ để trở nên nổi tiếng hơn mà chưa có hành vi nhằm chiếm đoạt tài sản, hành vi được xác định là “ Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Hành vi này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm n, khoản 3, Điều 102, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP với mức phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
Gia mao tin tuc cua VTV, Huan
Huấn "hoa hồng" chia sẻ về trang cá nhân được hàng chục nghìn lượt like, share. 
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ xem xét đánh giá về một chuỗi vi phạm của chủ tài khoản này trong thời gian gần đây cũng như đánh giá mức độ tác động tiêu cực của tài khoản này đối với xã hội để xem xét có xử lý hình sự hay không? Hành vi này có được xác định là đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 288 Bộ luật hình sự hay không?.
Trường hợp cơ quan chức năng có căn cứ cho thấy hành vi của đối tượng là truyền đưa dữ liệu trái phép trên mạng internet đến mức nguy hiểm cho xã hội, có thể xử lý hình sự theo quy định tại điều 288 Bộ luật hình sự năm 2015. Đồng thời có thể yêu cầu nhà mạng khóa tài khoản nếu như hành vi được xác định là sai phạm nghiêm trọng.
“Hành vi đưa thông tin giả mạo VTV1 lên mạng xã hội là vi phạm quy định tại Điều 8, Luật an ninh mạng “gây dư luận xấu làm giảm uy tín của Cơ quan, tổ chức...”, ảnh hưởng đến uy tín của đài truyền hình trung ương nên đối tượng này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 288 bộ luật hình sự năm 2015, Hình phạt có thể tới 7 năm tù” – luật sư Cường cho hay.
Trục lợi hay háo danh?
Nhìn nhận từ thực tế, luật sư Cường cho rằng, càng ngày hoạt động của các tổ chức, cá nhân trên không gian mạng càng phổ biến, đặc biệt là hoạt động kinh doanh, giải trí. Tài khoản nào càng nhiều người theo dõi càng kiếm được nhiều tiền từ nhà mạng và cơ hội kinh doanh càng cao. Bởi vậy không ít những trường hợp đã bất chấp quy định pháp luật, bất chấp đạo đức xã hội để có được nhiều người theo dõi, tương tác trên mạng xã hội nhằm kiếm tiền qua các tài khoản đó.
Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, việc tạo lập một tài khoản để hoạt động trên mạng xã hội khá dễ dàng, thậm chí nhiều đối tượng trình độ học thức kém, nhận thức kém nhưng cũng trở nên đình đám trên mạng xã hội, trở thành người nổi tiếng. Chỉ bằng những cách thức đăng ký, tạo lập tài khoản đơn giản, sáng tạo nội dung và bật chức năng kiếm tiền những mạng xã hội này hoàn toàn có thể đưa lại lợi nhuận cho chủ kênh, thậm chí là lợi nhuận lớn nếu thu hút được đông đảo người xem và theo dõi.
Điển hình Youtube đang trở thành một địa chỉ quen thuộc của nhiều cư dân mạng. Đây vừa là một kênh giải trí dùng để theo dõi, cập nhật, chia sẻ thông tin, kiến thức và đồng thời là một kênh kiếm tiền hiệu quả từ lượt xem, lượt theo dõi, tương tác của mỗi video.
Để kiếm tiền trên kênh này, không ít người trở thành những Vlogger, Youtuber,…Họ có thể đăng tải video về tất cả các lĩnh vực trong đời sống như du lịch, ăn uống, làm đẹp, dạy học, chia sẻ kinh nghiệm,…thu hút từ vài nghìn đến vài triệu lượt view. Muốn thu hút nhiều “view”, những video này hoặc là phải được đầu tư về chất lượng hình ảnh, phải bổ ích hoặc là phải độc, phải lạ,…
Gia mao tin tuc cua VTV, Huan
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Rất nhiều video đem lại kiến thức bổ ích và cảm xúc cho người xem nhưng cũng không ít video có những nội dung phản cảm, tiêu cực, bất chấp đạo đức, văn hóa xã hội chỉ để câu view, câu like, kiếm tiền từ youtube. Đây chính là hai mặt tích cực và tiêu cực từ sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội.
Luật sư Cường cho rằng, những thông tin trên mạng xã hội, trang web có tác động rất mạnh tới giới trẻ - thế hệ được tiếp cận nhiều nhất và thường xuyên nhất với những kênh thông tin này. Nhiều nội dung được chia sẻ trên youtube sẽ có tác động lớn đến người xem, trong đó phần lớn là trẻ em – đối tượng chưa hoàn thiện về mặt nhân cách, trí tuệ sẽ dễ dàng học theo, bắt chước những hành vi xem được trên youtube.
Không khó để dẫn ra ví dụ, luật sư Cường nhìn nhận, hiện nay trong số các Youtuber hoạt động thường xuyên, có lượng tương tác khá lớn, có một số tài khoản rất nhảm nhí, thường xuyên đăng tải những thông tin xấu độc, gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường mạng và tác động đến suy nghĩ, nhận thức, thói quen của giới trẻ, có thể ảnh hưởng đến nhân cách của trẻ em.
Để có được nhiều người theo dõi, để trở thành nổi tiếng trên mạng xã hội nhưng không có trình độ văn hóa nên một số đối tượng đã bất chấp đạo đức xã hội, bất chấp quy định pháp luật để đưa những tin giả, tin sai sự thật nhằm tăng lượng tương tác, trục lợi cá nhân. Trong đó nhiều thông tin nhảm nhí, xàm xí, tin tức sai lệch, tác động tiêu cực đến suy nghĩ, hành động của trẻ em. Thậm chí ảnh hưởng nhân cách của trẻ em, một số đối tượng đã bị xử phạt nhiều lần nhưng vẫn cố tình vi phạm.
Để được nhiều người theo dõi, kiếm được nhiều tiền, những kênh này thường đăng những nội dung quái gở, những hiện tượng “độc, lạ, dị”, đánh vào tâm lý hiếu kỳ, tò mò của người xem để “câu view”. Có thể kể đến những video với nội dung gây sốc như: Nấu cháo bằng cả con gà còn nguyên lông, bắt cá dưới ao rồi ăn sống ngay trên bờ, ăn nội tạng động vật ngay khi vừa giết mổ, trộm tiền heo đất của em gái…
Trong số những đối tượng đó phải kể đến Huấn “hoa hồng”. Tài khoản này thường xuyên đăng tải những thông tin nhảm nhí, thiếu chuẩn mực và có nhiều nội dung, nhiều lần vi phạm luật an ninh mạng.
Trước đây Huấn “hoa hồng” cũng đã bị nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính về hành vi đưa tin sai sự thật nhưng đối tượng này có vẻ vẫn không nhận thức được hành vi sai phạm của mình.
Do đó, luật sư Cường cho rằng, việc giả mạo về việc Đài truyền hình Việt Nam đưa tin Huấn hoa hồng làm từ thiện tại miền Trung là sự việc khiến nhiều người bức xúc.
Đài truyền hình Việt Nam có rất nhiều nội dung thông tin đăng tải về tình hình lũ lụt ở miền Trung và hoạt động thiện nguyện, cứu trợ của đồng bào cả nước đối với miền Trung. Tuy nhiên, đây là kênh sóng đài truyền hình trung ương nên không có chuyện dành thời lượng chương trình để tuyên truyền, cổ suý cho một tài khoản mạng xã hội có nhiều tai tiếng như Huấn hoa hồng.
Hơn nữa đài, báo chính thống sẽ không cổ vũ những đối hành động của những đối tượng được xác định là “giang hồ mạng” để làm ảnh hưởng đến tư tưởng, nhận thức của nhiều người trong xã hội.
Ngược lại, chủ trương làm sạch môi trường mạng, xóa bỏ những tài khoản của các đối tượng giang hồ mạng, những tài khoản nhảm nhí trên mạng xã hội đang được đảng và nhà nước ta chủ trương thực hiện. Bởi vậy, vụ việc này cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ để xử lý đối tượng này theo quy định pháp luật. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Các nghệ sĩ chung tay ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung

Nguồn: VTV 24

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)