Ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới, Hải Dương thần tốc dập dịch xuyên đêm

Google News

Bản tin dịch COVID-19 sáng 28/7 của Bộ Y tế cho biết có 2.861 ca mắc COVID-19, trong đó, Hải Dương có một ca mắc mới sau 47 ngày không phát hiện ca nhiễm tại cộng đồng.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Nam Sách (tỉnh Hải Dương) cho biết, ca mắc mới là P.T.N., sinh năm 1990, làm nghề bán hàng ăn tại nhà hàng Tuân Thỏ, có địa chỉ tại khu Gia Binh, chợ Hóp, xã Nam Hồng, huyện Nam Sách.
Từ ngày 12 đến ngày 25/7, P.T.N.chỉ ở quán bán hàng, không đi đâu xa, không ra ngoài tỉnh, không tiếp xúc với người trở về từ vùng dịch. Đến ngày 26/7, N. có biểu hiện sốt, không ho, không khó thở và đến khám sáng lọc tại Trung tâm Y tế huyện Nam Sách. Đến chiều 27/7, kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương cho thấy N. dương tính với SARS-CoV-2.
Ghi nhan ca nhiem COVID-19 moi, Hai Duong than toc dap dich xuyen dem
Lực lượng chức năng lập 2 chốt vòng trong và 7 chốt vòng ngoài thực hiện phong tỏa toàn bộ khu dân cư Gia Binh và khu dân cư Chợ Hóp. Xã Thái Tân thực hiện lập 4 chốt vòng ngoài, 2 chốt vòng trong phong tỏa toàn bộ thôn Tân Thắng.
Thần tốc truy vết để cách ly và thần tốc xét nghiệm
Ngay tối 27/7, sau khi có thông tin về ca dương tính với SARS-CoV-2, ông Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hải Dương và lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã có mặt tại huyện Nam Sách để trực tiếp chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách nhằm phong tỏa, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly những người liên quan đến trường hợp này.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản yêu cầu huyện Nam Sách khẩn trương khoanh vùng dập dịch; thần tốc truy vết để cách ly và thần tốc xét nghiệm. Trong đó tập trung truy vết tất cả những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân N. để đưa đi cách ly tập trung, coi trường hợp F1 như trường hợp F0 và trường hợp F2 như trường hợp F1.
Ghi nhan ca nhiem COVID-19 moi, Hai Duong than toc dap dich xuyen dem-Hinh-2
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản chỉ đạo tại cuộc họp khẩn.
Tiến hành phong tỏa trong phong tỏa, trước mắt khẩn trương phòng tỏa chặt xóm có gia đình bệnh nhân N. thường trú tại xã thái Tân và phong tỏa tạm thời cả thôn Tân Thắng; phong tỏa chặt toàn bộ khu vực nhà hàng Tuân Thỏ và phong tỏa rộng toàn khu vực Gia Binh, thị trấn Nam Sách; phong tỏa phòng khám Phúc An cạnh Hiệu sách nhân dân và phong tỏa Trung tâm y tế huyện. Cùng với đó thần tốc triển khai lấy mẫu xét nghiệm để xác định nguy cơ lây nhiễm.
Ông Lưu Văn Bản giao Sở Y tế phối hợp với huyện Nam Sách tổ chức xét nghiệm với phương châm “nhóm nguy cơ cao lấy mẫu trước, trả kết quả trước, nhóm nguy cơ thấp lấy mẫu sau, trả kết quả sau”.
"Ngay trong đêm 27/7, các lực lượng liên quan phải tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ người dân ở khu dân cư Gia Binh, đội 14; tất cả cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Nam Sách cùng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại đây; toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế Phòng khám Phúc An (thị trấn Nam Sách) và người dân sống xung quanh phòng khám này. Từ sáng 28/7, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả người dân thị trấn Nam Sách (khoảng 11.000 người) và thôn Tân Thắng", ông Bản chỉ đạo.
Lực lượng Công an huyện Nam Sách phối hợp điều tra truy vết nhanh các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân N.; cùng với lực lượng quân đội tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại các khu vực lấy mẫu; lực lượng quân đội tham gia tổ chức cách ly cho các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Nghĩa; Trung tâm y tế sẽ phối hợp trong việc chỉ đạo lực lượng y tế tuyến cơ sở tham gia lấy mẫu xét nghiệm cũng như cũng chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, thuốc men....
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Nam Sách khẩn trương khoanh vùng dập dịch COVID-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, kích hoạt toàn bộ phương án phòng chống dịch. Chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất cho nhiệm vụ cấp bách này, nhất là khu lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế tập trung. Các lực lượng tham gia phòng chống dịch phải bảo đảm an toàn. Tăng cường tuyên truyền để người dân trong huyện nâng cao cảnh giác, chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch, hạn chế tập trung đông người và đi lại nếu không thực sự cần thiết...
Lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm
Ông Vương Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Sách cho biết, ngay từ chiều 27/7, các lực lượng chức năng đã truy vết, xác định và đưa 31 người có tiếp xúc gần với chị N. và đưa đi cách ly tập trung tại Trường Mầm non Nam Trung. Đến chiều tối cùng ngày, Công an huyện Nam Sách đã lập chốt phong tỏa toàn bộ khu dân cư Gia Binh, các hộ dân đội 14 và một số gia đình thuộc đội 8, thôn Tân Thắng.
Ngay trong đêm 27/7, lực lượng chức năng của huyện tiến hành lập các chốt, thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương. Phun khử khuẩn nơi ở và các địa điểm mà chị N. từng đến.
Ghi nhan ca nhiem COVID-19 moi, Hai Duong than toc dap dich xuyen dem-Hinh-3
100 sinh viên trường Đại học kỹ thuận y tế Hải Dương trực tiếp về Nam Sách lấy mẫu xét nghiệm. 
Đêm ngày 27/7, Sở Y tế tỉnh Hải Dương đã huy động lực lượng gồm các cán bộ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương và 100 sinh viên trường Đại học kỹ thuận y tế Hải Dương về trực tiếp hỗ trợ cho huyện Nam Sách tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người dân khu vực phong tỏa. Các mẫu được lấy gộp 10 và thực hiện mã code.
Ghi nhan ca nhiem COVID-19 moi, Hai Duong than toc dap dich xuyen dem-Hinh-4
Xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm. 
CDC Hải Dương và Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện yêu cầu toàn bộ các hộ dân trong vùng phong tỏa thực hiện nhà nào ở nhà đó, người dân không ra khỏi nhà, không đi lại tiếp xúc với người khác, người trong gia đình hạn chế tiếp xúc với nhau và thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.
Do tình hình dịch COVID -19 có diễn biến phức tạp, từ ngày 28/7/2021, Trung tâm Y tế Nam Sách tạm dừng hoạt động khám, chữa bệnh cho người dân; tạm dừng việc lấy mẫu và làm xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân trên địa bàn huyện kể từ ngày 28/7/2021 cho đến khi có thông báo mới. Đối với những trường hợp đã làm xét nghiệm ngày 27/7/2021, Trung tâm vẫn trả kết quả tại địa điểm lấy mẫu vào ngày 28/7/2021.
Ghi nhan ca nhiem COVID-19 moi, Hai Duong than toc dap dich xuyen dem-Hinh-5
 
UBND huyện Nam Sách cũng đã tạm dừng hoạt động Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại UBND huyện và thị trấn Nam Sách để phòng chống dịch COVID-19 từ ngày 28/7.
Một lái xe ở Nghệ An mắc COVID-19 đến nhiều doanh nghiệp ở Hải Dương
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, một lái xe chở hàng từng đến Hải Dương đã dương tính với SARS-CoV-2.
Người này có lịch trình di chuyển khá phức tạp và đã đến nhiều doanh nghiệp ở Hải Dương. Từ ngày 13-20/7, người này thường xuyên tiếp xúc với công nhân giao nhận hàng của Công ty CP Q&T, Công ty CP Thức ăn chăn nuôi Tiền Trung, Công ty CP Dinh dưỡng An Phú... đều ở TP Hải Dương; Công ty CP Cadivi (Cẩm Giàng); Công ty CP Việt Trung HD (Nam Sách).
Rạng sáng 20/7, bệnh nhân cùng một người tên là Hiệp qua một chốt kiểm soát dịch vào tỉnh Hải Dương, rồi bắt xe ôm (không rõ danh tính) vào Trung tâm Y tế TP Hải Dương test nhanh SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính. Sau đó đi giao hàng tại Lương Điền (Cẩm Giàng), ăn sáng trên xe, không tiếp xúc với ai.
Bệnh nhân đi giao hàng tiếp cho một số doanh nghiệp ở tỉnh Hưng Yên, sau đó di chuyển đến nhiều nơi ở tỉnh Nghệ An Sáng ngày 26/7, người này lái xe đến Lương Điền (huyện Cẩm Giàng) giao hàng và mua xôi ăn tại vỉa hè, ngồi ghế đá đợi anh Hiệp đi cùng vào giao hàng. 8h30 đến Công ty CP Việt Trung HD (Nam Sách) để bốc cám cò lên xe và chở đi Hưng Yên, rồi về Nghệ An.
Ngày 27/7, bệnh nhân lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.
>>> Mời độc giả xem thêm video Thông điệp 5K phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới:

Nguồn; Truyền hình Cần Thơ.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)