Đổ xăng đốt cháy người ở Nghệ An: Vì 2.5 triệu... thủ đoạn ác ôn?

Google News

(Kiến Thức) - Do mâu thuẫn trong việc vay nợ, một thanh niên ở Nghệ An đã bị chủ nợ tẩm xăng lên người đốt, khiến nạn nhân bị bỏng rất nặng. Hiện Công an TP Vinh (Nghệ An) đang bắt giữ đối tượng và tiến hành điều tra vụ việc.

Thông tin từ Công an TP.Vinh (Nghệ An) cho biết, cơ quan này đang tạm giữ hình sự Đinh Khắc Quý (28 tuổi, ngụ P.Đông Vĩnh, TP.Vinh) để điều tra vụ tẩm xăng thiêu người khác.
Trước đó, do có quen biết nhau nên anh Phạm Ngọc S. (26 tuổi, ngụ xã Hưng Lộc, TP.Vinh) có vay của Quý 2,5 triệu đồng. Đến hẹn không thấy anh S. trả tiền nên Quý hẹn anh S. ra Khu công nghiệp Bắc Vinh (xã Hưng Đông, TP.Vinh) nói chuyện.
Chiều 6/7, anh S. đến điểm hẹn hai bên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, dẫn đến xô xát. Ngay lập tức, Quý lấy một chai nhựa chứa xăng được chuẩn bị từ trước rồi mở nắp, đổ lên người anh S. và châm lửa. Ngọn lửa bùng cháy khiến anh S. bị bỏng nặng. Sau đó được người dân đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
Do xang dot chay nguoi o Nghe An: Vi 2.5 trieu... thu doan ac on?
Anh S. bị bỏng 70-80% cơ thể 
Ra tay tàn độc đối với đồng nghiệp cũ chỉ vì 2.5 triệu đồng, hành vi của Quý rất độc ác, thể hiện tính côn đồ, chỉ vì mẫu thuẫn về số tiền nhỏ, nghi phạm tưới xăng lên đồng nghiệp cũ và dùng bật lửa đốt, gây bỏng khoảng bỏng 70 - 80% cơ thể.
Căn cứ từ vụ việc trên, Quý có thể bị khởi tố và xét xử về một trong hai tội sau: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác theo Điều 104 Bộ luật Hình sự 1999 hoặc Tội giết người theo Điều 93 Bộ luật Hình sự 1999.
Đối với Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác, Điều 104 có quy định, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người; Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân; Đối với trẻ em, phụ nữ có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ; …
Phạt tù từ 02-07 năm đối với người phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%... Đối với những trường hợp để lại hậu quả nặng nề, mức phạt cũng sẽ thay đổi. Khung hình phạt cao nhất của tội này được quy định là 10-20 năm tù hoặc tù chung thân trong trường hợp phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Do đó, để có căn cứ chính xác xét xử đối tượng phạm tội, người bị hại cần tiến hành các thủ tục giám định sức khỏe.
Ngoài ra, hành vi tẩm xăng đốt đồng nghiệp cũ, mặc dù không gây chết người nhưng cũng có thể bị khởi tố về Tội giết người. Theo đó, mặc dù biết việc tẩm xăng đốt người khác có thể dẫn đến nguy hiểm cho tính mạng nhưng Quý vẫn làm. Đối với Tội giết người, Điều 93 Bộ luật Hình sự 1999 có quy định: Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12-20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: Giết nhiều người; Giết phụ nữ mà biết là có thai; Giết trẻ em; Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trong hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng khác; Có tính chất côn đồ; Có tổ chức; Vì động cơ đê hèn… Nếu phạm tội không thuộc các trường hợp trên thì bị phạt tù từ 07-15 năm.
Những khung hình phạt được đưa ra trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Vụ việc hiện vẫn đang được điều tra, làm rõ.
>>> Xem thêm video: Nghị lực của cô gái bị chồng tẩm xăng đốt

Nguồn VTC 14


Vi Di

>> xem thêm

Bình luận(0)