Đề nghị 22 -24 năm tù cho người cầm đầu nhóm khủng bố trụ sở công an

Google News

Hôm 21/9, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử Nguyễn Khanh cùng 19 đồng phạm khác về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” và “Chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ”.

Đây là băng nhóm thuộc tổ chức “Triều đại Việt” đã dùng bom khủng bố trụ sở công an phường 12, quận Tân Bình (TPHCM) vào ngày 20/6/2018.
Theo cáo trạng, thực hiện ý đồ phá hoại khủng bố nhằm lật đổ chế dộ Nhà nước Việt Nam, tổ chức “Triều đại Việt” do Ngô Văn Hoàng Hùng (tức Ngô Hùng) làm Tổng tư lệnh đã lôi kéo các bị cáo tham gia. Để chỉ đạo các bị cáo ở trong nước thực hiện hành vi trên, từ tháng 11/2017 cho đến khi phát hiện, Ngô Hùng đã chuyển tiền tài trợ cho các đối tượng tổng cộng 315.250.000 đồng; 1.600 CAD và 100 USD.
De nghi 22 -24 nam tu cho nguoi cam dau nhom khung bo tru so cong an
Bị cáo Nguyễn Khanh - người cầm đầu tổ chức "Triều đại Việt" trong nước. 
Sau khi nhận được tiền tài trợ, các bị cáo Nguyễn Khanh, Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Khắc Sinh Nhật, Nguyễn Minh Nhật đã thực hiện mua bán vật liệu nổ, chế tạo trái nổ, giao và chỉ đạo cho các thành viên trong tổ chức “Triều đại Việt” ở trong nước thực hiện hành vi, âm mưu khủng bố tại các tỉnh thành trong cả nước như: TPHCM, Hậu Giang, Kiên Giang, Tiền Giang, Bình Phước.
Tại tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi sai trái của bản thân. Một số bị cáo chủ động giao nộp các khoản thu lợi bất chính từ hành vi phạm tội. Phần lớn các bị cáo cho biết do hoàn cảnh khó khăn nên tham gia để nhận tiền tài trợ tiêu xài cá nhân; một số thường xuyên xem các video clip và theo dõi livestream của tổ chức “Triều đại Việt” trên mạng xã hội nên bị các đối tượng phản động lưu vong ở nước ngoài lôi kéo.
Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa nhận định: hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiệm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội; trực tiếp xâm phạm đến an ninh quốc gia; gây mất an ninh trật tự trị an; xâm phạm đến các quyền và lợi ích hợp pháp của người dân được xã hội và pháp luật Việt Nam bảo hộ, nên cần phải xử lý nghiêm mới có tác dụng giáo dục và răn đe phòng ngừa chung.
Cơ quan công tố tại tòa đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Khanh 22-24 năm tù về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” và “Chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ”. Các bị cáo Dương Bá Giang, Vũ Hoàng Nam, Dương Khắc Minh, Nguyễn Minh Tấn, Phạm Trần phong Vũ bị đề nghị mức án từ 16 - 18 năm tù và bị quản chế 5 năm sau khi mãn hạn tù về cùng tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”.
Cũng bị truy tố về cùng tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”, các bị cáo Nguyễn Thị Bích Vân, Hồ Anh Tuấn, Hồ Nguyễn Quốc Hưng, Võ Công Hải, Nguyễn Thanh Bình, Trần Văn Đoan, Điểu Lé, Điểu A Nam, Nguyễn Tấn Thành, Trương Thị Trang, Trần Thị Thu Hạnh bị đề nghị mức án từ 3 – 14 năm tù và chịu sự quản chế từ 2 – 5 năm sau sau khi mãn hạn tù.
Ba bị cáo Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Khắc Sinh Nhật, Nguyễn Minh Nhật bị đề nghị từ 2 -3 năm tù về tội “Mua bán trái phép vật liệu nổ”.
Dự kiến ngày 22/9 tòa sẽ tuyên án đối với các bị cáo.
Theo Tỷ Huỳnh/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)