Dán thẻ ePass không qua được làn thu phí tự động: Yêu cầu báo cáo

Google News

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Công ty TNHH thu phí tự động VETC báo cáo nguyên nhân sự cố khiến hơn 300 có thẻ ePass không qua được làn thu phí tự động.

Vào buổi sáng ngày 22/1, hàng trăm xe dán thẻ ePass sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng do Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam VDTC cung cấp đã gặp sự cố, không qua được làn EC trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Được biết, vào thời điểm xảy ra sự cố, các xe sử dụng thẻ Etag do Công ty VETC cung cấp vẫn lưu thông qua làn ETC bình thường. Thông tin từ Công ty VDTC cho biết, sự cố xảy ra từ 9:30 cho tới 11:50 ngày 22/1, tổng cộng có 328 xe dán thẻ ePass không qua được trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng.
Hệ thống ETC tại các trạm thu phí này đều do Công ty VETC cung cấp, các xe dán thẻ Etag của VETC không bị ảnh hưởng.
VDTC nhận định, nguyên nhân sơ bộ là do hệ thống lưu trữ dữ liệu phục vụ thu phí ETC của VETC gặp lỗi không lưu được thông tin ở trạm thu phí đầu vào cho các xe dán thẻ ePass. Việc không có dữ liệu đầu vào khiến các xe này không thể "check-in" để ra khỏi cao tốc.
Công ty VDTC báo cáo Tổng cục Đường bộ, cho rằng sự cố trên ảnh hưởng nghiêm trọng và gây ách tắc dài tại các trạm thu phí trên 2 tuyến cao tốc nói trên. Chủ xe sử dụng dịch vụ thu phí không dừng cũng tỏ ra bức xúc, phản ánh tiêu cực lên mạng xã hội.
Dan the ePass khong qua duoc lan thu phi tu dong: Yeu cau bao cao
Hình minh họa. Ảnh: Vietnamnet.
Ngoài ra, vào thời điểm xảy ra sự cố, do nhân viên và các lực lượng hỗ trợ tại các trạm thu phí không kịp thời nắm bắt thông tin, nên đã cung cấp sai thông tin cho chủ xe sử dụng thẻ ePass, cho rằng lỗi nằm ở hệ thống của VDTC. Việc này làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới thương thiệu và chất lượng dịch vụ của Công ty VDTC.
Sau sự cố, đại diện Công ty VDTC và Công ty VETC đã phối hợp, xử lý sự cố trên hệ thống của VETC, tuy nhiên nguyên nhân gốc của sự cố vẫn chưa được công bố.
Phía VDTC cũng có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ và các đơn vị liên quan, đề xuất Công ty VETC báo cáo nguyên nhân, khắc phục sự cố nêu trên và có biện pháp khắc phục các sự cố tương tự trên các hệ thống VETC quản lý, vận hành. Đồng thời, tổ chức lực lượng kỹ thuật ứng trực và xử lý lỗi hệ thống trong dịch Tết nguyên đán 2022 tới đây.
Đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết, ngày 24/1 đã nhận được văn bản phản ánh của Công ty VDTC về việc phối hợp làm rõ nguyên nhân các xe dán thẻ ePass gặp sự cố tại các trạm trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng. Phía Tổng cục Đường bộ đã phát văn bản đề nghị Công ty VETC khẩn trương kiểm tra, phối hợp cùng cơ quan, đơn vị liên quan để làm rõ nguyên nhân sự cố theo phản ánh của VDTC, có báo cáo bằng văn bản về nguyên nhân và giải pháp khắc phục sự cố nêu trên gửi Tổng cục Đường bộ trước 15:00 ngày 26/1 để xem xét có phương án xử lý.
Trần Trân

>> xem thêm

Bình luận(0)