Đại biểu QH chỉ lý do quá tải tuyến bệnh viện trung ương

Google News

Chiều 26/5, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Tại buổi thảo luận tổ chiều 26/5, nhiều đại biểu cho rằng, sau hơn 10 năm thực hiện Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã tạo hành lang pháp lý vô cùng quan trọng trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ của nhân dân. Tuy nhiên, cũng còn không ít hạn chế, không còn phù hợp với thực tiễn, cần sửa đổi. Trong đó, có những nội dung liên quan đến việc khám chữa bệnh của người dân. 
Dai bieu QH chi ly do qua tai tuyen benh vien trung uong
Đại biểu Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội (Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội). Ảnh: Quốc hội.

Đại biểu Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội (Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội) cho biết, chưa bao giờ hệ thống y tế phải chịu áp lực và khối lượng công việc lớn, chưa từng có trong tiền lệ như ba năm qua.
Cũng từ đó để thấy vai trò của hệ thống chính sách, pháp luật trong lĩnh vực y tế đặc biệt quan trọng. Và cũng chính dịch bệnh đã chỉ ra không ít những bất cập, hạn chế, đặt ra việc cần hoàn thiện ngay hệ thống chính sách, pháp luật trong lĩnh vực y tế.
Đại biểu Trần Thị Nhị Hà cho biết, về hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, dự thảo Luật sửa đổi theo hướng chia thành 3 cấp gồm Cấp khám bệnh, chữa bệnh ban đầu; Cấp khám bệnh, chữa bệnh cơ bản; Cấp khám bệnh, chữa bệnh chuyên sâu là phù hợp.
Tuy nhiên, người bệnh không lựa chọn cấp cơ sở, chọn tuyến tỉnh mà chọn trung ương vì được thông tuyến bảo hiểm. Điều này tạo ra tình trạng quá tải ở trung ương, còn địa phương thì vắng.
Vì thế, việc sửa đổi cần hướng đến việc giảm quá tải tuyến trên trong khi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân lại chưa được quan tâm.
Đồng quan điểm với đại biểu Trần Thị Nhị Hà, Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, việc sớm thông dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) là cần thiết.
Trong đó, cần quan tâm đặc biệt đến đầu tư cho hệ thống y tế cơ sở, các trung tâm chăm sóc sức khỏe cho người dân. Làm sao để khi mắc bệnh chỉ cần 10 phút là có thể được tiếp cận với y tế.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí cũng lưu ý đến việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, có thể khám, chữa bệnh từ xa, phù hợp với xu thế của các nước phát triển trên thế giới.
"Nếu cần, có thể chúng ta xây dựng hẳn một chương trong dự thảo Luật để có quy định cụ thể hơn về khám bệnh, chữa bệnh và hỗ trợ chữa bệnh từ xa”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh.
Cũng nêu ý kiến sửa đổi Luật liên quan đến tạo điều kiện cho người dân, Đại biểu Nguyễn Văn An, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình cho biết, về nguyên tắc trong hành nghề khám chữa bệnh, đại biểu cơ bản nhất trí nguyên tắc quy định trong Điều 3 dự thảo Luật.
Tuy nhiên, đại biểu An đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, bổ sung thêm nguyên tắc “Sử dụng liên thông kết quả xét nghiệm, kết quả chẩn đoán hình ảnh, kết quả siêu âm”... Cùng với đó, cần báo cáo tình hình sử dụng liên thông kết quả xét nghiệm, kết quả chẩn đoán hình ảnh, kết quả siêu âm; hệ thống thông tin quản lý hoạt động giữa các cơ sở khám chữa bệnh với nhau.
Mai Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)