Công ty sản xuất pate Minh Chay hy vọng vượt qua “đại nạn”

Google News

Bà Nguyễn Thị Thùy Trang – Giám đốc Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới - cho biết Công ty sẽ chủ động phối hợp để xác minh, làm rõ vụ việc, sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Cong ty san xuat pate Minh Chay hy vong vuot qua “dai nan”
Số nhà 53, tổ 2, thị trấn Đông Anh là địa chỉ của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới (Ảnh: Minh Thúy).
Vẫn còn 500 người mua pate Minh Chay chưa liên lạc được
Trong thông báo mà PV nhận được từ Giám đốc Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới, Công ty đã gửi lời xin lỗi đến các bệnh nhân, khách hàng và người tiêu dùng bị ảnh hưởng sau khi sử dụng sản phẩm pate Minh Chay.
Bà Nguyễn Thị Thùy Trang cho biết, trong thời gian chờ kết luận của các cơ quan chức năng, Công ty sẽ chủ động phối hợp để xác minh, làm rõ vụ việc, sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Ngay sau khi phát hiện sự việc, Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới đã chủ động ngừng toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tập trung toàn lực để khắc phục sự cố. Công ty đã hỗ trợ các bệnh nhân đang nằm viện, các trường hợp có các triệu chứng ngộ độc và ngăn chặn nguy cơ có thêm các ca ngộ độc mới.
Đại diện Công ty đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên các gia đình bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay tại Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội , Bệnh viện Chợ Rẫy – TP. Hồ Chí Minh , Bệnh viện Nhiệt Đới – TP. Hồ Chí Minh , Bệnh viện Nhân dân 115 – TP. Hồ Chí Minh , Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Khánh Hòa - Khánh Hòa , Bệnh viện Đa khoa Vinh Đức - Quảng Nam.
Cong ty san xuat pate Minh Chay hy vong vuot qua “dai nan”-Hinh-2
Nhà hàng pate Minh Chay ở 30 phố Mã Mây (Ảnh: Minh Thúy). 
Theo bà Trang, Công ty đã huy động hơn 50 người gọi điện cho hơn 7.000 số điện thoại của khách hàng đã mua 13 sản phẩm gồm: pate Minh Chay, pate nấm hầu thủ, ruốc nấm Heri vị hảo hạng, muối vừng bát bảo đặc biệt, ruốc nấm Heri hương thảo mộc, giò lụa lúa mì, muối lạc truyền thống, chả quế lúa mì, muối vừng bát bảo, giò nấm lúa mì, ruốc nấm truyền thống, ruốc nấm sả ớt, ruốc nấm cháy tỏi, được phát hiện có vi khuẩn cực độc - Clostridium botulinum.
Đáng chú ý, mặc dù đã nỗ lực thông báo tới khách hàng mua pate Minh Chay nhưng vẫn còn hơn 500 người Công ty chưa liên lạc được.
“Là một công ty khởi nghiệp với nguồn lực hạn chế, chúng tôi đang tập trung ưu tiên nguồn lực cho việc hỗ trợ các bệnh nhân và ngăn chặn có thêm những ca mới đã là quá sức nên chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng và cộng đồng xã hội hỗ trợ để chúng tôi khắc phục sự cố này. Công ty xin cảm ơn những khách hàng đã động viên cổ vũ tinh thần cho công ty đối diện với đại nạn” – Bà Trang cho hay.
Đề nghị công an vào cuộc, nhanh chóng điều tra, xử lý vụ việc
Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc nhiều người bị ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã tiến hành điều tra, xác định nguyên nhân người dân bị ngộ độc là do vi khuẩn Clostridium Botulinum có độc tố cực mạnh trong sản phẩm thực phẩm Pate Minh Chay. Độc tố trong sản phẩm pate Minh Chay đã khiến một số bệnh nhân bị tổn thương nặng, kéo dài.
Chính vì vậy, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Công an TP. Hà Nội đề nghị cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác minh và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.
Trao đổi với PV VietTimes, BS. Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai – người trực tiếp điều trị cho 2 bệnh nhân ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay - cho biết: Độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum vô cùng nguy hiểm, ở Việt Nam phát hiện rất ít nên chưa có kinh nghiệm lâm sàng. Độc tố của vi khuẩn này gây ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể con người, khiến các cơ bị yếu, liệt, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.
Thực tế, các loại thức ăn chứa độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum thường là đồ ăn được đóng gói như: lọ, hộp, túi, chai kín,…Trong điều kiện môi trường trong thực phẩm đóng kín, nếu độ pH không đủ độ chua, độ muối không đủ mặn thì vi khuẩn sẽ phát triển, tạo ra độc tố.
Cong ty san xuat pate Minh Chay hy vong vuot qua “dai nan”-Hinh-3
BS. Nguyễn Trung Nguyên chụp ảnh cùng bệnh nhân khi nhận thuốc giải độc (Ảnh: Minh Thúy). 
BS. Nguyên nhấn mạnh: “Độc tố này rất độc với hệ thần kinh, gây liệt toàn bộ các cơ, liệt kéo dài, bệnh nhân phải thở máy trung bình 2 hay nhiều tháng để phục hồi. Trong thời gian đó, bệnh nhân rất dễ tử vong, thở khó, nhiều biến chứng có thể xảy ra, tốn nhiều nguồn lực về hồi sức cấp cứu”.
Theo PGS. TS. Đỗ Duy Cường – Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - Người bị ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Clostridium botulinum thường ủ bệnh từ 12-36h, có thể ủ bệnh từ vài giờ - 2 tuần, buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, khô miệng. Triệu chứng điển hình là liệt dây thần kinh sọ, liệt lan xuống, có thể tử vong sau 24h với trường hợp nặng còn trường hợp nhẹ chỉ có biểu hiện liệt vận nhãn.
Với những ca đầu tiên bị ngộ độc, các bác sĩ rất khó phát hiện nên tiến hành chẩn đoán bệnh ngộ độc do vi khuẩn dựa trên tiền sử dịch tễ là nhiều người cùng ăn 1 loại thực phẩm, bị liệt thần kinh sọ, liệt mềm, không sốt, không rối loạn cảm giác, sử dụng phương pháp điện cơ. Nếu bệnh nhân không điều trị sớm, tỷ lệ tử vong là 5-10%.
Để điều trị hiệu quả bệnh ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Clostridium botulinum gây ra, PGS. Cường nhấn mạnh phải dùng thuốc kháng độc tố, không đợi kết quả xét nghiệm. Bệnh nhân phải nhập viện ngay nếu chẩn đoán nghi ngờ ngộ độc để được theo dõi sát tình trạng hô hấp, sử dụng thuốc kháng độc tố sớm, nhanh chóng loại bỏ nguồn độc tố.
Theo Minh Thúy (Viettimes)

>> xem thêm

Bình luận(0)