Cho vay tiền không giấy tờ: Làm sao kiện khi bị “quỵt“

Google News

Tôi cho anh họ vay số tiền 36 triệu đồng, không có giấy tờ, chỉ có bill chuyển khoản qua ngân hàng. Giờ anh không có ý trả tiền. Tôi muốn kiện ra Tòa có được không?

Luật sư tư vấn:

Theo thông tin bạn cung cấp, hai bạn đã thiết lập hợp đồng vay, nếu vay không trả thì hành vi của anh họ bạn đã vi phạm nghĩa vụ trả nợ vay được quy định tại Điều 466 Bộ luật dân sự 2015

Điều 466. Nghĩa vụ trả nợ của bên vay

1. Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý.

Cho vay tien khong giay to: Lam sao kien khi bi “quyt“

Ảnh minh họa

Bạn có thể gửi đơn khởi kiện tòa án có thẩm quyền theo Điểm a Khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự 2015

Điều 39. Thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ

1. Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 26, 28, 30 và 32 của Bộ luật này;

Khi quyết định khởi kiện bạn phải cung cấp được chứng cứ như chuyển tiền có ghi nội dung vay và các chứng cứ không trả nợ. Trước khi khởi kiện bạn nên có thông báo về việc yêu cầu thanh toán nợ vay đến bên vay.

Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)