Chặt cây của người khác trước cửa nhà, cụ già vướng vòng lao lý

Google News

Chặt cây của gia đình khác trồng trên đất hành lang giao thông trước cửa nhà mình, bà Trần Thị Thanh bị dọa khởi tố và điều người dân ở đây bức xúc là sự việc có liên quan đến gia đình một số công chức của địa phương này.

Bất thường sau vụ công an triệu tập người cưa cây
Trong đơn tường trình và khiếu nại, bà Trần Thị Thanh, 78 tuổi (ngụ tại ấp 1, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ) phản ánh, thực hiện thông báo dọn dẹp cây cối bên lề đường Bốn Tổng – Một Ngàn để thuận tiện cho xáng cạp múc đất, nạo vét con kênh trước cửa nhà, bà đã bị Cơ quan điều tra Công an huyện Cờ Đỏ dọa khởi tố vì cho rằng bà chặt cây của người khác.
Bà Trần Thị Thanh, người bị Công an huyện Cờ Đỏ triệu tập. 
Nguồn cơn của vụ chặt cây bắt đầu từ vài năm trước, vợ chồng ông Nguyễn Văn Hội và Nguyễn Thị Ngọc Thu, hàng xóm bên kia đường,mang một số cây ăn trái sang trồng trên đất của bà khi bà đóng cửa đi xa thăm con mấy tháng. Cây trồng là dừa, chuối, tràm được vợ chồng ông Hội, bà Thu trồng nhiều đợt.
Vì tình nghĩa hàng xóm láng giềng nên bà Thanh không ít lần qua đề nghị đào cây nhưng ông Hội, bà Thu không đồng ý vì cho rằng đó là đất của họ. Cũng đã nhiều lần trình báo lên xã, ấp về hành vi trồng cây trên đất bà đang quản lý sử dụng nhưng mọi việc không được xem xét.
Khi có chủ trương dọn dẹp lề đường, vì tuổi cao, sức yếu và sống một mình nên sáng ngày 30/8/2017, bà có thuê ông Nguyễn Văn Thanh đến chặt cây ven lộ, phía trước nhà. Ngay lập tức, Công an huyện Cờ Đỏ đã củng cố hồ sơ theo hướng khởi tố bà Thanh vì tội “Hủy hoại tài sản”.
Sự việc sẽ không có gì nếu tại hồ sơ hình sự của cơ quan điều tra Công an huyện Cờ Đỏ có hàng loạt điểm bất thường, có dấu hiệu không khách quan.
Đơn cử, chỉ trong ngày 30/8/2017 đã diễn ra 10 hoạt động của cơ quan điều tra huyện Cờ Đỏ liên quan đến việc chặt cây, gồm: biên bản lấy lời khai của bà Thu, biên bản thu giữ tang vật (cưa), các biên bản nhân chứng, biên bản hiện trường. Sự nhiệt tình bất thường của cơ quan điều tra Cờ Đỏ còn thể hiện ở việc trong các biên bản đều diễn ra gần như cùng một thời điểm, biên bản hiện trường. Tuy thành phần không có tên bà Thu nhưng vẫn có chữ ký của bà.
Có chuyện cậy thế, ép dân?
Sự nhiệt tình của cơ quan điều tra Cờ Đỏ còn thể hiện ở việc gửi công văn sang Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ và UBND huyện để hỏi nguồn gốc đất. Tuy nhiên, câu trả lời của hai nơi trên là đất không thuộc ông Hội, bà Thu. Điều này đồng nghĩa với việc vợ chồng ông Hội, bà Thu không có quyền sử dụng và “việc trồng cây qua đất người khác”, theo phản ánh của bà Thanh là chính xác.
Sau đó, cơ quan điều tra Cờ Đỏ ra quyết định trưng cầu định giá tài sản để làm căn cứ khởi tố vụ án tội “Hủy hoại tài sản”, trong đó có yêu cầu xác định mức độ thiệt hại của tài sản. Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự, sau khi quy ra tiền hơn 6 triệu đồng (phần cây cối bị cưa) đã kết luận: “Việc trưng cầu xác định mức độ thiệt hại của tài sản nằm ngoài nguyên tắc định giá tài sản của hội đồng định giá”. Hội đồng định giá đã từ chối xác định mức độ thiệt hại của tài sản theo yêu cầu cửa cơ quan điều tra Cờ Đỏ.
Phần đất nơi ông Hội, bà Thu trồng cây hiện thuộc lộ giới của đường Bốn Tổng – Một Ngàn, thuộc mặt tiền nhà của bà Thanh. Việc ông Hội, bà Thu ở bên kia đường, không hề liên quan đến phần đất bà Thanh đang quản lý, sử dụng nhưng lại mang cây qua trồng là không hợp tình, hợp lý.
Tuy nhiên, khiến dư luận đặt câu hỏi, phải chăng gia đình ông Hội, bà Thu là cán bộ công chức nên vụ việc từ “bé xé to”? Theo bà Thanh, không ít lần khi được mời lên làm việc, những lời nhắn từ người thi hành công vụ yêu cầu bà phải bồi thường thiệt hại ngay nếu không sẽ khởi tố vụ án.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, bà Thu có hai con trai, một con rể và người em họ công tác tại Công an huyện. Người em họ bà Thu làm công an hiện cũng sinh sống đối diện nhà bà Thanh.
Sau hơn 5 tháng “ngâm” hồ sơ kể từ thời điểm chặt cây, cơ quan điều tra phải ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Vụ việc hiện đã được chuyển qua tòa án theo thủ tục dân sự.
Theo Doãn Khởi/ phapluatplus.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)