Điểm thi bất thường ở Hà Giang: Đã phát hiện đối tượng gây ra sai phạm

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát hiện được đối tượng gây ra sai phạm trong vụ điểm thi bất thường ở Hà Giang. Hiện nay, cơ quan chức năng đang tích cực điều tra các chứng cứ, sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Gần 1h sáng ngày 17/7 tại TP Hà Giang, trao đổi với báo chí về kết quả kiểm tra điểm thi bất thường tại Hà Giang, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) – Mai Văn Trinh cho biết, Bộ đã phát hiện có sai phạm trong quá trình chấm thi.
Theo ông Mai Văn Trinh, sau khi công bố kết quả thi THPT Quốc gia ngày 11/7, qua phản ánh có hiện tượng kết quả thi tại Hà Giang có những điểm nghi vấn, Bộ GD&ĐT cùng với tỉnh Hà Giang vào cuộc rất sớm. Cụ thể, Bộ có văn bản chỉ đạo còn Hà Giang chủ động rà soát.
“Ngày 14/7, tổ công tác của Bộ GD&ĐT lên Hà Giang trực tiếp chỉ đạo, giám sát, rà soát xác minh của Hội đồng thi Hà Giang. Qua rà soát thì đúng là có phát hiện những sai phạm trong quá trình chấm thi. Từ đó, căn cứ theo quy chế, Bộ GD&ĐT đã thành lập hội đồng chấm thẩm định các môn thi trắc nghiệm của tất cả thí sinh trong kỳ thi này”, ông Mai Văn Trinh cho biết.
Diem thi bat thuong o Ha Giang: Da phat hien doi tuong gay ra sai pham
 Các thí sinh Hà Giang dự thi THPT Quốc Gia. Ảnh: Báo Hà Giang.
Theo ông Mai Văn Trinh, hiện Hội đồng chấm thẩm định đang nỗ lực làm việc theo tinh thần nghiêm túc để xác định kết quả khách quan, chính xác nhất của các thí sinh.
“Qua xác minh ban đầu cũng đã xác định được đối tượng gây ra sai phạm này. Hiện nay cơ quan chức năng đã tích cực điều tra các chứng cứ, khi nào có kết quả thì sẽ xử lý đúng quy định hiện hành của quy chế cũng như của quy định của pháp luật”, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng cho biết.
Trước đó, ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia 2018, mạng xã hội xuất hiện thông tin nghi vấn điểm thi của Sở GD&ĐT Hà Giang.
Theo phổ điểm môn Vật lý, có 65 thí sinh đạt từ 9 trở lên; 28 thí sinh đạt từ 8 điểm đến dưới 9. Với môn Toán, số thí sinh có mức điểm 8-8,75 là 50 em; số thí sinh có điểm từ 9 trở lên là 57 em.
Trong khi đó, cả nước có hơn 925.000 thí sinh đi thi THPTQG 2018, còn Hà Giang chỉ có gần 5.500 thí sinh. Tuy nhiên, theo thống kê từ dữ liệu điểm thi, riêng ở khối thi A1, Hà Giang có tới 36 học sinh đạt mức trên 27 điểm, còn cả nước chỉ có 76 học sinh đạt mức điểm này. Nghĩa là Hà Giang chiếm 47,37% cả nước. Khối A, cả nước có 82 điểm trên 27, Hà Giang chiếm gần 1/3. Trong khi đó, phổ điểm hầu hết môn thi THPT quốc gia của Hà Giang đều thấp, dải điểm nhiều thí sinh đạt nhất là 2-4.
Diem thi bat thuong o Ha Giang: Da phat hien doi tuong gay ra sai pham-Hinh-2
 Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) – Mai Văn Trinh trao đổi với báo chí.
Quá trình rà soát điểm thi của nhiều thí sinh trong số trên thì thấy điểm cao bất thường của thí sinh chỉ nằm trong các môn thi tương ứng với các tổ hợp xét tuyển đại học, còn bài thi chỉ sử dụng để xét tốt nghiệp THPT thì điểm lại rất thấp.
Ngày 12/7, sau những nghi vấn về điểm thi bất thường của nhiều thí sinh Hà Giang, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã yêu cầu địa phương rà soát, gửi báo báo kết quả bằng bản trước ngày 17/7. Ngày 14/7, đoàn công tác của Bộ Giáo dục, dẫn đầu là Cục trưởng Quản lý chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh, đã lên Hà Giang để phối hợp làm rõ những bất thường.
Liên quan sự việc trên, trao đổi với báo chí, ông Trần Đức Quý, phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, trước dư luận về điểm thi Hà Giang bất thường, UBND tỉnh Hà Giang đã làm việc với ban giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang để xem xét sự việc. Khi rà soát thấy có những điểm bất thường, chúng tôi đã trao đổi với Bộ GD&ĐT.
Sai đến đâu phải xử nghiêm túc đến đấy, kể cả vấn đề hình sự cũng phải làm, và không có vùng cấm, không có chuyện bao che, bất biết là ai", ông Trần Đức Quý nói.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)