Cả khu phố mênh mông nước do sự cố hở van ngăn triều ở Sài Gòn

Google News

Ngày 5/1, một cống ngăn triều cuối hẻm 41 đường Tam Bình (P.Tam Phú, Q.Thủ Đức, TP HCM) bị hở khiến nước từ Rạch Dừa ào ạt chảy vào làm hàng chục nhà ngập lụt.

Một số người dân khu vực trên cho biết, lúc 6 giờ sáng khi thức dậy đi làm đã thấy nước ở các con hẻm bắt đầu dâng lên. Đến 8 giờ cùng ngày, toàn bộ các con hẻm KP.2 (P.Tam Phú) và nhà ngập lụt sâu. Một số hộ có nhà thấp trũng, nước tràn vào kéo theo sình lầy gây mất vệ sinh, phải tất bật dọn đồ dùng sinh hoạt lên cao tránh hư hại.
Đến 12 giờ cùng ngày, nước vẫn còn lênh láng khiến nhiều xe máy chạy qua khu vực bị chết máy. Đặc biệt, hàng trăm gốc mai tết của hai hộ dân tại đây, đang thời kỳ ra búp cũng bị ngập, dù đã được kê cao.
Ca khu pho menh mong nuoc do su co ho van ngan trieu o Sai Gon
 Hở van ngăn triều khiến nước từ Rạch Dừa tràn vào gây ngập khu dân cư trên đường Tam Bình (Q.Thủ Đức).
Qua ghi nhận của Thanh Niên, lúc 15 giờ 30 cùng ngày, dù nước tại các con hẻm khu vực đã rút, nhưng nhà của một số hộ tại đây vẫn còn ngập. Nhiều người phải đi thuê máy bơm về hút nước từ nhà xả ra đường và tất bật lau dọn, vệ sinh nhà cửa.
Anh Nguyễn Văn Tâm (42 tuổi, ngụ 35/1B, KP.2, P.Tam Phú, Q.Thủ Đức) cho biết lúc 6 giờ 15, dậy đi làm hồ, đã thấy nước ở con hẻm 41 bắt đầu dâng nhẹ. Đến 11 giờ 30, khi về lại nhà đã thấy ngập lênh láng. Toàn bộ chăn nệm trải dưới nền nhà đã bị ướt sũng, phải đem giặt và phơi. Đến hơn 14 giờ nước mới rút dần, sinh hoạt của mọi người khu vực mới trở lại bình thường.
Ca khu pho menh mong nuoc do su co ho van ngan trieu o Sai Gon-Hinh-2
 Đến chiều cùng ngày, căn nhà của anh Nguyễn Văn Tâm vẫn còn ngập nước, sinh hoạt khó khăn.
“Không chỉ riêng hôm nay, mà thời gian trước cũng hay xảy ra trường hợp ngập đột ngột thế này. May là tôi sợ ngập nên lúc nào cũng kê các đồ điện tử như tủ lạnh, tivi, máy quạt…lên cao nên không hư hại gì. Đối với người dân ở đây không mưa mà ngập, đã là chuyện bình thường”, anh Tâm cho biết.
Ca khu pho menh mong nuoc do su co ho van ngan trieu o Sai Gon-Hinh-3
 Căn nhà đầy sình lầy do nước kéo theo tràn vào nhà gây mất vệ sinh.
Cách đó không xa, anh Nguyễn Thanh Long (44 tuổi) đang kê lại những gốc mai vừa bị ngập nước cho biết: “Khi sáng nước lên nhanh ghê lắm. Thấy nước xăm xắp mặt đường là tôi với mấy anh em chạy vội ra vườn mai xem những gốc nào thấp trũng thì lấy đồ kê lên. Nhưng chỉ 20 phút sau thì nước ngoài Rạch Dừa đổ về như lũ gây ngập. Tuy nhiên, do đã kê lên cao nên nước xuống thì các gốc mai cũng khô theo nên không sao. Cây mai chỉ bị trôi hết phân mới bón hôm qua nên giờ phải bón lại cho cây phát triển kịp tết”.
Ca khu pho menh mong nuoc do su co ho van ngan trieu o Sai Gon-Hinh-4
 Dù đã 16 giờ chiều nhưng vườn mai một số hộ trong khu vực vẫn còn ngập nước.
Theo một cán bộ quản lý đê điều Q.Thủ Đức, sau khi nhận được tin báo từ người dân, đơn vị đã nhanh chóng cử người đến hiện trường khảo sát. Ghi nhận ban đầu, nguyên nhân ngập không phải do sự cố vỡ bờ bao mà có thể do miệng cống ngăn triều có rác chèn vào, không thể đóng kín nên khi triều cường dâng cao đã gây ngập khu dân cư.
“Trước mắt, đơn vị sẽ chờ nước rút và cho anh em kiểm tra thật kĩ để tìm ra nguyên nhân khắc phục sự cố. Trước đây, cũng có xảy ra một vài trường hợp kẹt rác miệng cống gây ngập như thế này. Đồng thời, cũng có khả năng một số người nào đó cố dùng vật cản chèn vào nhằm lấy nước phục vụ tưới tiêu mà quên đóng lại gây nên”, vị cán bộ này cho biết thêm.
Theo An Huy/Thanh Niên

>> xem thêm

Bình luận(0)