Bộ Y tế vào cuộc vụ người nghi nhiễm COVID-19 bị cách ly 16 tiếng trên xe

Google News

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu Sở Y tế Hà Nội xác minh việc cách ly người bệnh COVID-19 suốt 16 giờ trên xe cứu thương tại BV đa khoa Bảo Sơn.

Thông tin mới nhất vụ việc người nghi nhiễm COVID-19 bị cách ly 16 giờ trên xe cứu thương tại BVĐK Bảo Sơn II, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Nguyễn Trọng Khoa vừa ký văn bản gửi Sở Y tế TP Hà Nội yêu cầu xác minh thông tin phản ánh.
Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, ngày 29/11, Cục đã nhận được phản ánh về việc người dân đến xét nghiệm sàng lọc COVID-19 tại Bệnh viện đa khoa Bảo Sơn, bị nghi nhiễm và chờ kết quả xét nghiệm PCR, Bệnh viện đa khoa Bảo Sơn II yêu cầu người bệnh ở lại chờ kết quả nhưng không bố trí phòng cách ly theo quy định mà để trên xe cứu thương suốt 16 giờ liền cho đến khi gia đình người bệnh bức xúc lên tiếng.
Bo Y te vao cuoc vu nguoi nghi nhiem COVID-19 bi cach ly 16 tieng tren xe
 Chị T.A. phải cách ly trong xe cấp cứu suốt 16 giờ đồng hồ.
Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Sở Y tế Hà Nội khẩn trương xem xét, xác minh những thông tin mà người dân phản ánh trên. Đồng thời, yêu cầu Sở Y tế TP Hà Nội kiểm tra quy trình sàng lọc, xét nghiệm COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế. Cục cũng đề nghị Sở Y tế TP xử phạt nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cũng yêu cầu Sở Y tế cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, tuyên truyền giáo dục cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đế thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh và phòng chống COVID-19. Đồng thời, báo cáo gửi về cục trước ngày 2/12.
Trước đó, tối 29/11, chị P.T.T.A. (22 tuổi, trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình) cho biết, ngày 28/11 khi xuất hiện triệu chứng nghi mắc COVID-19, đã đến Bệnh viện Bảo Sơn gần nhà để xét nghiệm. Sau 2 lần test nhanh dương tính với SARS-CoV-2, chị A. được yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm PCR, nếu tiếp tục dương tính sẽ được đưa đi điều trị, cách ly. Tuy nhiên, khi có kết quả xét nghiệm nhanh dương tính, chị A. được cho lên xe cấp cứu để tạm cách ly suốt 16 giờ đồng hồ vì bệnh viện không có phòng cách ly riêng. Sau cả đêm nghỉ trên xe cứu thương, sáng 29/11 T.A mới được lấy mẫu PCR.
Được biết, người nhà của T.A. đã gọi đến đường dây nóng của bệnh viện để phản ánh, thì nhận được câu trả lời "nếu bệnh nhân có vấn đề gì về sức khỏe, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm". Đến 18h30 ngày 29/11, T.A. nhận kết quả khẳng định dương tính, được Bệnh viện Bảo Sơn đưa đến cơ sở điều trị COVID-19. Đại diện bệnh viện cũng đã gọi điện gửi lời xin lỗi sau sự cố này.
Chiều 30/11, Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn mới có thông cáo báo chí về vụ việc trên. Bệnh viện thừa nhận có việc cách ly bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 suốt 16 tiếng trên xe cứu thương như báo chí đã phản ánh, đồng thời, cho biết đã xin lỗi sâu sắc bệnh nhân P.T.T.A và gia đình chị.
Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn cho biết, theo đúng quy định của Bộ Y tế trong việc bố trí khu vực cách ly riêng biệt cho bệnh nhân nghi nhiễm COVID 19, bệnh viện bố trí xe lưu động có 2 phòng, một phòng nghỉ có giường bệnh, điều hòa và một phòng khám sàng lọc. Tuy nhiên, vào sáng ngày chủ nhật 28/11/2021, khi phát hiện điều hòa xe bị hỏng, xe hết đăng kiểm nên bộ phận kỹ thuật đã đưa xe đi sửa và dự kiến đưa xe về lại viện vào chiều cùng ngày. Do việc sửa chữa kéo dài hơn dự kiến nên không kịp chuyển xe về.
“Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn tự nhận thấy trong quá trình xử lý sự việc đã phản ứng chưa linh hoạt, chưa mở rộng khu vực cách ly kịp thời so với số lượng các ca nghi nhiễm tăng cao để đảm bảo phục vụ bệnh nhân. Bệnh viện đã liên hệ với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân để gửi lời xin lỗi sâu sắc”, thông cáo nêu.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin phòng COVID-19:

Nguồn: VTV4

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)