Bộ Công an cung cấp thông tin “chiêu trò” của bà Nguyễn Thị Loan

Google News

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vimedimex đã thành lập các công ty con vây thầu và móc nối các cơ quan liên quan làm giảm giá đất để thắng thầu.

Kết quả điều tra ban đầu về 2 vụ án liên quan đến Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và việc khởi tố bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vimedimex đang được nhiều người quan tâm. Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, đối với những vụ án tham nhũng mà dư luận bức xúc, đặc biệt là những người đứng đầu thuộc diện chức vụ cao hoặc có ảnh hưởng trong cộng đồng mà vi phạm pháp luật thì ngoài việc chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên trong quá trình tố tụng, trước khi cơ quan điều tra tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can thì Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương đều họp và xem xét rất cẩn trọng các vụ việc.
Bo Cong an cung cap thong tin “chieu tro” cua ba Nguyen Thi Loan
 Trung tướng Tô Ân Xô trả lời tại buổi Họp báo Chính phủ Thường kỳ Tháng 11.
Theo Trung tướng Tô Ân Xô, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an có yêu cầu cơ quan điều tra phải cá thể hóa trách nhiệm của người vi phạm trong vụ án rất rõ, xem có vi phạm không. Nếu quyết định đó của người đứng đầu vì dân, vì cái chung, không có tiêu cực thì sẽ được xem xét một cách thấu đáo, nếu phát hiện có tiêu cực phải xử lý nghiêm minh; và cân nhắc sử dụng các biện pháp tố tụng như bắt hay không bắt, bảo đảm tính nhân văn.
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực yêu cầu Bộ Công an triển khai một số vụ làm trước; Bộ đã chọn trong năm vừa qua là các sai phạm trong lĩnh vực y tế, tiếp theo là sai phạm trong đấu thầu đất đai. Phương châm là xử lý vụ án để cảnh tỉnh cả một vùng hoặc lĩnh vực; lợi ích của người được hưởng là nhân dân. Về vụ của ông Trương Quốc Cường, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận, cơ quan tố tụng đang tiếp tục làm việc.
Riêng vụ việc của bà Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vimedimex. Đây là vụ đấu thầu đất đai, sau khi UBND TP. Hà Nội có quyết định cho huyện Đông Anh đấu thầu diện tích đất 49.000 m2, thì công ty này tiến hành các biện pháp vây thầu, tức là cho tất cả các công ty con, cá nhân đi đấu thầu, dùng các biện pháp câu móc với các các cơ quan liên quan, giá đất lúc đó được xác định là 500 tỷ đồng nhưng hạ xuống còn 300 tỷ để vào thắng thầu. Trong khi 3 công ty vây thầu đều là của bà Loan có nhiệm vụ làm giảm các công ty cùng tham gia và loại ra, qua 4 vòng đều cùng 1 giá và đều xin bỏ thầu.
Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ.
Hoàng Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)