Bí thư Phú Quốc nói về trận ngập lịch sử: Tất cả do mưa quá lớn

Google News

(Kiến Thức) - Bí thư huyện Phú Quốc (Kiên Giang) Mai Văn Huỳnh khẳng định đảo ngọc được quy hoạch bài bản và đang trong quá trình thực hiện. Trận thiên tai là bài học để huyện hoàn thiện quy hoạch.

Huyện đảo Phú Quốc trải qua trận lụt lịch sử, có nơi nước ngập sâu 2m. Sau khi nước rút, nhiều nhà khoa học, chuyên gia cho rằng nguyên nhân ngập là tốc độ đô thị hóa quá nhanh, chưa quan tâm đến việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng.

Trên Cổng thông tin điện tử Kiên Giang, ông Mai Văn Huỳnh - Bí thư huyện Phú Quốc, khẳng định việc ngập lụt chỉ diễn ra cục bộ, không phải toàn bộ đảo. Một số điểm ngập như thị xã Dương Đông, khu vực Bến Tràm, Cây Thông Trong, đường dọc bãi Trường.

Theo ông Huỳnh, tình trạng ngập cục bộ có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là biến đổi khí hậu, từ ngày 1 đến 9/8, lượng mưa đã đạt 1.170 mm, trong khi lượng mưa trung bình hàng năm tại đảo là 2.800 mm. Riêng ngày 9/8, lượng mưa đã lên tới 335 mm.

Ông Huỳnh cho rằng đây là lượng mưa kỷ lục nhiều năm, diễn ra trong thời gian ngắn, đồng thời trùng lúc nước biển dâng cao do triều cường. Từ đó việc thoát nước từ sông, suối ra biển bị cản trở rất nhiều.

Bi thu Phu Quoc noi ve tran ngap lich su: Tat ca do mua qua lon

Ông Mai Văn Huỳnh, Bí thư Phú Quốc. Ảnh: Trương Sĩ

Ngoài ra, trong lúc xảy ra lượng mưa lớn thì gió mùa Tây Nam thổi mạnh làm cho sóng biển lên cao cộng thêm địa hình đón ở phía tây và nam đảo. Cửa sông đổ ra biển cũng nằm ở phía tây nam, nơi có triều cường và sóng lớn, nên nước thoát lại càng khó.

Hệ thống thoát nước trong nội ô thị trấn được đầu tư từ 2002, quy mô thời điểm đó phù hợp với mật độ dân cư thưa thớt.

Tuy nhiên, đến nay, dân cư Phú Quốc đã phát triển nhanh, cộng thêm khách du lịch, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Một số ao hồ tự nhiên bị san lấp, tôn nền xây dựng kè, làm hẹp dòng chảy.

Riêng khu vực bãi Trường, do các dự án chưa hoàn thiện nên việc đấu nối với hệ thống thoát nước chưa đồng bộ, gây ra ngập cục bộ ở một số khu vực này.

Bí thư Phú Quốc Mai Văn Huỳnh khẳng định đảo ngọc được quy hoạch bài bản và đang trong quá trình thực hiện. Trận thiên tai là bài học để huyện hoàn thiện quy hoạch.

Viết Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)