Ấm áp những chuyến xe “0 đồng” đưa công nhân về quê đón Tết

Google News

Hơn 2.000 công nhân, người lao động khó khăn tại Đà Nẵng được bố trí xe miễn phí về quê đón Tết, sum họp cùng gia đình.

“Nhờ xe 0 đồng, tôi mới được về quê”
6h sáng 28/1, gia đình chị Ngô Thị Thu (quê tỉnh Nghệ An) đã có mặt tại Trung tâm văn hóa - thể thao công nhân tại KCN Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng.
Đây là nơi Liên đoàn Lao động TP.Đà Nẵng tổ chức chương trình “Chuyến xe công đoàn” nhằm hỗ trợ đoàn viên, công nhân về quê đón Tết sau một năm đầy khó khăn.
Am ap nhung chuyen xe “0 dong” dua cong nhan ve que don Tet
Người lao động tại Đà Nẵng được hỗ trợ xe về quê đón Tết
Mấy năm trước, qua 20 tháng Chạp, gia đình chị Thu lại tất bật chuẩn bị về quê đón Tết. Thế nhưng năm nay, dịch bệnh phức tạp, chị Thu thất nghiệp, chồng làm công nhân thu nhập cũng chẳng khấm khá khiến kinh tế gia đình kiệt quệ, chi tiêu dè sẻn cũng không thể dư giả.
Chị Thu cho biết, ban đầu gia đình tính không về quê để đỡ chi phí. Khi biết tin có xe 0 đồng, miễn phí hỗ trợ, gia đình liền đăng ký về.
"Năm nay về quê mà cả gia đình chỉ có vài bộ quần áo mang theo, mong năm sau đỡ vất vả hơn để không phải nặng lòng chuyện về Tết”, chị Thu bộc bạch.
Am ap nhung chuyen xe “0 dong” dua cong nhan ve que don Tet-Hinh-2
Người đi những chuyến xe công đoàn này đều được test Covid-19, sàng lọc để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch
Chung cảnh khó khăn, chị Đàm Thị Hồng (quê tỉnh Quảng Bình) may mắn không phải lâm cảnh “ăn tết nơi đất khách” khi được hỗ trợ xe về quê.
Chỉ có chiếc vali đựng vài đồ dùng cần thiết, chị Hồng cùng chồng phấn khởi ra điểm tập trung, làm thủ tục lên xe từ rất sớm.
Theo chị Hồng, dịch dã khó khăn, lương của 2 vợ chồng chị cũng chỉ đủ tiền ăn, tiền thuê trọ.
“Nhờ có chuyến xe công đoàn, gia đình tôi mới được về quê đón Tết. Mọi năm 4 người trong gia đình về quê cũng mất ngót nghét 2 triệu đồng. Số tiền đó giờ có thể để dành làm nhiều việc khác. Chuyến xe 0 đồng này là món quà rất quý cho những người như chúng tôi”, chị Hồng chia sẻ.
Ghi nhận của PV, tại Trung tâm văn hóa - thể thao công nhân tại KCN Hòa Khánh khá đông người. Những công nhân cùng người nhà được bố trí xe về quê sẽ được test Covid-19, sàng lọc trước khi lên xe để đảm bảo an toàn.
Am ap nhung chuyen xe “0 dong” dua cong nhan ve que don Tet-Hinh-3
Nhờ chương trình Chuyến xe công đoàn, nhiều hoàn cảnh khó khăn được sum họp với gia đình trong dịp Tết
Ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Đà Nẵng cho biết, từ 20 đến 28 tháng Chạp, có 70 chuyến xe Công đoàn đưa hơn 2.000 công nhân, người lao động về quê đón Tết.
“Các chuyến xe được thực hiện theo tinh thần đảm bảo an toàn phòng chống dịch cũng như đảm bảo đưa mọi người về quê đón Tết an toàn”, ông Minh cho biết.
Vận động công nhân trở lại công việc “đúng hẹn”
Những ngày qua, chương trình "Chuyến xe Công đoàn" đã đưa hơn nghìn người có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết, sum họp cùng gia đình sau một năm đầy khó khăn, vất vả.
Điểm đến xa nhất của chuyến xe ở phía Bắc là Thanh Hóa, ở phía Nam là Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên là TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Am ap nhung chuyen xe “0 dong” dua cong nhan ve que don Tet-Hinh-4
Có hơn 2.000 đoàn viên, công nhân, người lao động được các chuyến xe 0 đồng đưa về quê trong đợt này
Theo ông Nguyễn Duy Minh, ngoài việc hỗ trợ người lao động về quê đón Tết, Liên đoàn Lao động đã chỉ đạo các cấp Công đoàn nắm số lượng lao động trở lại thành phố làm việc sau Tết. Từ đó có kế hoạch động viên, hỗ trợ các lao động tiếp tục trong năm tới, cùng các chủ sở hữu lao động tham gia sản xuất, khôi phục kinh tế.
”Một số anh chị em công nhân vẫn còn tâm lý nghỉ Tết dài hơi sau một năm vất vả vì dịch. Điều này gây ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, làm chậm trễ đơn hàng theo hợp đồng đã định của các công ty. Chúng tôi sẽ nắm bắt, lên danh sách về các trường hợp này để có hình thức vận động, tuyên truyền mọi người vui Tết an toàn nhưng vẫn đảm bảo tiến độ làm việc trong năm mới”, ông Minh cho biết.
Mỗi lao động về sẽ được hỗ trợ 100.000 đồng và người nhà 50.000 đồng/chi phí ăn uống trên đường. Ông Nguyễn Duy Minh, Liên đoàn lao động TP.Đà Nẵng cũng có nhiều kế hoạch để chăm lo cho đời sống cho các trường hợp khó khăn, phải ở lại thành phố đón Tết bằng các suất quà, nhu yếu phẩm.
Theo Vĩnh Nhân/Báo Giao Thông

>> xem thêm

Bình luận(0)