31 phạm nhân được ân xá từ án tử hình xuống chung thân

Google News

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký các quyết định: Đặc xá cho 2434 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù; ân giảm án tử hình xuống tù chung thân cho 31 bị án.

Sáng 31/8, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước.
Theo quyết định ký ngày 30/8/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đặc xá cho 2434 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và 03 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, 01 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù, có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2022.
Đối tượng đặc xá bao gồm người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án.
31 pham nhan duoc an xa tu an tu hinh xuong chung than
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ký các quyết định: Đặc xá cho 2434 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù.
31 bị án được giảm từ tử hình xuống chung thân
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà (chủ trì buổi họp báo) cho biết, căn cứ Hiến pháp năm 2013, theo đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước và nhân Kỷ niệm 77 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2022), ngày 30/8/2022, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định ân giảm án tử hình xuống tù chung thân cho 10 bị án, trong đó có 2 bị án là người nước ngoài.
Trước đó, ngày 12/8/2022, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định ân giảm án tử hình xuống tù chung thân cho 21 bị án, trong đó có 02 bị án là người nước ngoài.
16 phạm nhân người nước ngoài được đặc xá
Trả lời câu hỏi của báo chí về số phạm nhân nước ngoài được đặc xá lần này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết, sau khi rà soát hồ sơ của các phạm nhân, trong đó có phạm nhân nước ngoài, tổng số có 16 phạm nhân có quốc tịch nước ngoài đủ điều kiện và đã được Chủ tịch nước đặc xá trong dịp đặc xá này.
Cụ thể, công dân các nước bao gồm: Australia (1 người); Canada (1 người); Mỹ (3 người); Trung Quốc (4 người), Pháp (1 người), Campuchia (2 người), Nigeria (1 người), Malaysia (2 người), Lào (1 người).
Giải đáp các vấn đề báo chí quan tâm, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, tổng số tiền do những người được đặc xá năm 2022 và người thân đã thực hiện các hình phạt bổ sung là phạt tiền, nộp án phí, nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại hoặc nghĩa vụ dân sự khác là 67 tỷ đồng, người thực hiện nhiều nhất trong quá trình chấp hành án là trên 4 tỷ đồng.
8 phạm nhân các vụ án thuộc Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi được đặc xá
Đây là năm thứ hai liên tiếp thực hiện đặc xá theo quy định tại Luật Đặc xá năm 2018. Năm ngoái (2021), ở lần đặc xá đầu tiên theo quy định mới, có 3.035 người đủ điều kiện được đặc xá, trong đó 3.026 phạm nhân đang chấp hành án, ba người đang được tạm đình chỉ chấp hành án và sáu người đang được hoãn chấp hành án. Trong số 3.035 người đủ điều kiện được đặc xá (năm 2021), tỷ lệ tái phạm rất thấp khi chỉ có 2/3035 người tái phạm.
Đây là minh chứng rõ nhất cho mục đích của đặc xá nhằm động viên, khuyến khích người bị kết án phạt tù ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo; tạo điều kiện cho người được đặc xá hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội…
Chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, và truyền thống nhân đạo của dân tộc
Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà, đặc xá năm 2022 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.
Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam.
Quá trình xét, quyết định đặc xá cho những phạm nhân đang chấp hành án phạt tù và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác và bảo đảm dân chủ theo quy định của pháp luật.
Đức Thuận

>> xem thêm

Bình luận(0)