Đại gia giàu và thông minh nhất Hong Kong 'né' biểu tình như thế nào

Google News

Trong khi các đại gia địa ốc Hong Kong lao đao vì biểu tình, tỷ phú Lý Gia Thành - người giàu nhất thành phố với tài sản 27,4 tỷ USD - không phải lo lắng quá nhiều.

Làn sóng biểu tình dữ dội tại Hong Kong nhiều tuần lễ qua đã khiến hoạt động kinh doanh của hàng loạt tập đoàn bất động sản thành phố lao đao. Theo Bloomberg, bị ảnh hưởng nặng nề nhất là gia tộc Kwok, chủ sở hữu Tập đoàn bất động sản Sun Hung Kai.
Đây là gia tộc giàu nhất Hong Kong và thứ hai châu Á với tổng tài sản 38 tỷ USD. Thống kê của Bloomberg Billionaire Index cho thấy tài sản của hai thành viên gia tộc Kwok sụt giảm hơn 1 tỷ USD kể từ khi biểu tình bùng nổ.
Vào ngày 21/7, tài sản của ông Raymond Kwok - Chủ tịch Sun Hung Kai - đạt 13,1 tỷ USD. Nhưng ở thời điểm hiện tại, con số này đã tụt xuống còn 11,4 tỷ USD. Ông Thomas Kwok - một thành viên khác trong gia đình - chứng kiến tài sản giảm hơn 1,5 tỷ USD trong cùng quãng thời gian đó.
Tương tự, tài sản của đại gia địa ốc Peter Woo cũng bay hơi 1 tỷ USD, theo Bloomberg. Trong khi đó, nguồn tin Financial Times tiết lộ tài sản của tỷ phú Lý Gia Thành - người giàu nhất Hong Kong - sụt giảm tới 3 tỷ USD tính từ tháng 7. Bloomberg xác định hiện tại ông Lý sở hữu 27,8 tỷ USD, trong khi Forbes đánh giá con số thực tế là 27,4 tỷ USD.
Đại gia thông minh nhất Hong Kong
Từ ngày 23/7 đến 5/8, tài sản của 10 người giàu nhất Hong Kong "bay hơi" tổng cộng 19 tỷ USD do thị trường chứng khoán lao dốc, giá nhà đất thành phố sụt giảm, hoạt động kinh doanh của nhiều trung tâm thương mại lớn đình trệ.
Tuy nhiên, Bloomberg nhận định khác với các đại gia hàng đầu Hong Kong, tỷ phú Lý Gia Thành không cần quá lo lắng về tình trạng bất ổn của đặc khu kinh tế này, cho dù hôm 15/8 ông cũng đã kêu gọi người dân thành phố ngừng biểu tình, theo South China Morning Post.
Bởi khác với gia tộc Kwok làm giàu chủ yếu từ thị trường bất động sản Hong Kong, ông Lý không bỏ hết trứng vào một giỏ. Tập đoàn CK Hutchison Holding Ltd. của gia tộc họ Lý - hoạt động trong các lĩnh vực cảng biển, viễn thông và bán lẻ - đã mở rộng thị trường đầu tư từ rất lâu trước đó.
CK Hutchison đang kinh doanh ổn định ở châu Âu, Mỹ và Australia. Năm 2018, doanh thu từ thị trường Hong Kong chỉ chiếm vỏn vẹn 10% tổng doanh thu của tập đoàn, thấp hơn đáng kể so với mức 16% của năm 2015. Do đó, giới chuyên gia nhận định CK Hutchison vẫn hoàn toàn yên ổn dù biểu tình bùng nổ ở Hong Kong, trong khi nhiều tập đoàn lớn khác lao đao.
Dai gia giau va thong minh nhat Hong Kong 'ne' bieu tinh nhu the nao
 Tỷ phú Lý Gia Thành được khen ngợi là "đại gia thông minh nhất Hong Kong". Ảnh: Hong Kong Tatler.
"Ông Lý lường trước được những rủi ro của việc bỏ hết trứng vào một giỏ từ 25 năm trước. Ông ấy đa dạng hóa thị trường đầu tư để ngăn chặn nguy cơ mắc kẹt ở Hong Kong", Bloomberg dẫn lời nhà phân tích Richard Harris của Port Shelter Investment Management cho biết.
"Chắc chắn rằng Lý Gia Thành là người thông minh nhất trong số các đại gia ở Hong Kong", ông Harris nhấn mạnh.
Tầm nhìn toàn cầu của "Siêu nhân"
Từ năm 1989, "Siêu nhân" Lý Gia Thành - cách những người ngưỡng mộ gọi ông - đã xúc tiến đầu tư bên ngoài Trung Quốc. Ông mua Công ty dầu khí Husky Oil (Canada) và mở rộng kinh doanh viễn thông ở Vương quốc Anh và Australia. Năm ngoái, mảng năng lượng và viễn thông chiếm 33% lợi nhuận trước thuế của CK Hutchison.
Tất nhiên mảng bất động sản của gia tộc họ Lý vẫn đối mặt với nhiều rủi ro ở Hong Kong. Khoảng 73% doanh thu của CK Asset vẫn đến từ thị trường Hong Kong và Trung Quốc đại lục. Lý Trạch Cự - con trai ông Lý Gia Thành - cũng đã học cha và đang nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh bất động sản ở nước ngoài.
Đầu tháng 8, CK Asset quyết định chi 2,7 tỷ bảng Anh (tương đương 3,3 tỷ USD) để mua lại Greene King Plc, công ty sở hữu hơn 2.700 quán bar, nhà hàng và khách sạn ở Anh. "CK Asset đã lên kế hoạch đầu tư lớn ở nước ngoài từ hơn một năm qua", nhà phân tích Shaun Tan thuộc UOB Kay Hian ở Hong Kong cho biết.
Bản thân một số khoản đầu tư của tỷ phú Lý Gia Thành ở nước ngoài cũng vướng vào các nguy cơ địa chính trị. Sau khi người Anh bỏ phiếu rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 6/2016, ông Lý dự báo Anh và châu Âu sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức lớn trong 2-3 năm sau đó. Và dự báo này đã trở thành sự thật.  
Hậu quả là giá cổ phiếu của CK Hutchison sụt giảm 24% tính từ thời điểm tháng 6/2016 đến cuối tháng 8/2019. Cùng khoảng thời gian này, chỉ số chứng khoán Hang Seng của Hong Kong tăng 23%.
Bất chấp điều đó, giới quan sát nhận định tỷ phú Lý Gia Thành đã rất tỉnh táo khi mở rộng kinh doanh ra nước ngoài. "Tầm nhìn toàn cầu của ông Lý rất khác so với các đại gia Hong Kong cùng đẳng cấp", Bloomberg dẫn lời giáo sư Joseph Fan thuộc Đại học Trung Quốc (Hong Kong) nhận định.
"Không ai có thể dự báo được tương lai, nhưng khả năng phán đoán và cân bằng giữa đa dạng hóa đầu tư ở nước ngoài và kinh doanh nội địa là cực kỳ quan trọng", giáo sư Fan nhấn mạnh. Đó chính là lý do giúp đế chế của tỷ phú Lý Gia Thành vững vàng trong cơn sóng gió ở Hong Kong.
Theo giáo sư Fan, các tập đoàn lớn đang tập trung kinh doanh tại Hong Kong và Trung Quốc đại lục cần học hỏi tầm nhìn của tỷ phú Lý Gia Thành, nghiêm túc xem xét việc mở rộng đầu tư ở nước ngoài để hạn chế rủi ro.
Theo An Chi/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)