Chân dung người thừa kế sáng giá của Minh Long

Google News

(Kiến Thức) - Người thừa kế Gốm sứ Minh Long 1 đã thay đổi tổ chức quản lý của công ty và góp phần không nhỏ vào thành công vang dội của tập đoàn này.

Lý Huy Sáng là con trai trưởng của ông Lý Ngọc Minh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Gốm sứ Minh Long 1, đồng thời là người thừa kế thế hệ thứ tư trong gia tộc họ Lý có truyền thống làm nghề gốm sứ ở Bình Dương.
Lý Huy Sáng từng tâm sự, tuy có kiến thức và phương pháp làm việc bài bản nhưng anh vẫn thấy áp lực rất lớn. Anh chia sẻ: "Nếu được chọn lựa, tôi vẫn thích là người khởi nghiệp hơn kế thừa, vì người khởi nghiệp có thể nhấc quả tạ 1, 2 ký tùy theo sức lực và khả năng, còn người kế thừa sẽ phải vác ngay quả tạ cả ngàn ký".
Năm 1992, Lý Huy Sáng khi đó là học sinh lớp 11 đã một mình "khăn gói quả mướp" sang Canada học về quản trị kinh doanh theo lời khuyên của gia đình, dù trước đó ước mơ của anh là trở thành một kỹ sư phần mềm máy tính. Trước chuyến đi, ba anh - ông Lý Ngọc Minh có dặn dò đôi điều và để vào vali của con trai mấy cuốn sách: Rèn nghị lực để lập thân, Luyện ý chí, Đắc nhân tâm. Nhưng phải nhiều năm sau, khi đã lăn lội với công việc tại Minh Long 1, anh mới hiểu dụng ý sâu xa mà ba anh muốn gửi gắm qua những cuốn sách đó.
 Lý Huy Sáng - Phó tổng giám đốc Gốm sứ Minh Long 1. Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn.
Năm 2003, Lý Huy Sáng về nước sau 11 năm tu nghiệp ở nước ngoài, nhưng phải mất 3 năm thử việc như một nhân viên hành chính và một công nhân trong xưởng, anh mới được tiếp quản vị trí quản lý những vấn đề liên quan đến khâu sản xuất và tổ chức vận hành bộ máy hành chính của công ty.
Qua 3 năm cọ xát với từng nhà xưởng, ca trực của công nhân, Lý Huy Sáng nhận thấy có rất nhiều bất ổn trong bộ máy vận hành tưởng rất suôn sẻ của Minh Long 1 từ bấy lâu như: có những ngày một nửa số công nhân nghỉ quá giờ làm việc do buổi trưa có đám giỗ hoặc tiệc tùng, kỷ luật giờ giấc thất thường và tác phong làm việc lộn xộn, bừa bãi, thiếu quy củ...
Sau khi lên chức giám đốc, Lý Huy Sáng bắt đầu thay đổi lại bộ máy làm việc, bắt đầu từ việc sửa tất cả những khiếm khuyết được gọi là gia đình trị để mọi người nhận thức đó là môi trường làm việc của một công ty chứ không phải của bất cứ một cá nhân nào. Khó khăn nhất đối với Sáng chính là thay đổi những thói quen, những suy nghĩ đã ăn sâu vào guồng máy làm việc hàng chục năm mà anh lại là người mới về, tuổi còn trẻ so với tuổi đời và kinh nghiệm của nhiều cong nhân làm việc tại Minh Long 1.
Những thay đổi của anh khiến nhiều người phản kháng, từ chối bởi họ đã quá quen với những quy tắc cũ. Lý Huy Sáng phải tổ chức hàng trăm cuộc họp, thuyết phục từng trưởng phòng, từng quản đốc phân xưởng, từng tổ trưởng về cách tổ chức mới. Đến nay, Minh Long 1 là một môi trường được biết đến với nguyên tắc "bốn không - bốn có", trong đó "bốn không" tức là không biên giới, không thời gian, không giới tính, không tuổi tác và "bốn có" là có văn hóa, có nghệ thuật, có phong cách riêng, có hồn.
Chia sẻ về phong cách lãnh đạo của mình, Lý Huy Sáng cho biết, cách của anh là cùng tập thể nhân viên của mình trao đổi, nói ít, làm nhiều, ra sức giúp nhân viên biết cách làm việc nhóm. "Tôi luôn có mặt cùng với nhân viên của mình trong mọi trường hợp để họ hiểu rằng tôi là thành viên trong đội ngũ của họ và ngược lại. Chân thành và luôn luôn lắng nghe tâm tư của họ, xem họ cần gì và chính sách của công ty cần điều chỉnh thế nào cho phù hợp để họ có thể cùng mình làm việc lâu dài, đạt hiệu quả cao nhất".
Gốm sứ Minh Long 1 có lịch sử 40 năm hình thành và phát triển. Từ những năm 70 của thế kỷ trước, sản phẩm Minh Long đã có mặt ở một số quốc gia trong khu vực. Đặc biệt, từ năm 1998 - 2012, Minh Long có mặt tại hội chợ triển lãm Frankfurt - Đức - hội chợ triển lãm thương mại đầu tiên, quan trọng và lâu đời nhất thế giới. Minh Long cũng là công ty gốm sứ gia dụng và mỹ nghệ duy nhất của Việt Nam có mặt trong sự kiện Salon Deluxe.
Sản phẩm của Minh Long 1 thường gắn với những hình ảnh thân thuộc của làng quê Việt Nam: lũy tre làng, cánh cò, mục đồng thổi sáo, cô gái tát nước... Những giá trị đạo đức, các bài học về tình người, văn hóa Việt cũng được Minh Long 1 lồng ghép qua nhóm sản phẩm: "Khối tình", "54 dân tộc", "Tuổi thơ", "Vinh quy bái tổ"...
Mỗi năm Minh Long 1 xuất khẩu 3.000 mẫu mã khác nhau ở các thị trường châu Âu, Mỹ... từ bộ đồ ăn, ấm trà cho tới quà tặng các nguyên thủ quốc gia trên thế giới; các cúp độc đáo nổi tiếng "Vì người nghèo", Hội nghị APEC cho đến phù điêu và hàng gốm sứ mỹ nghệ.
Cuối năm 2013, Minh Long 1 tung ra thị trường sản phẩm đồ sứ chuyên dụng cho nhà hàng, khách sạn nhãn hiệu Ly’s Horeca gồm 250 mã hàng, thu hút rất nhiều sự quan tâm của khách hàng.
Trong chiến lược tương lai của Minh Long 1, Lý Huy Sáng đã xây dựng 4 nội dung rõ ràng: rà soát lại các quy trình sản xuất để tìm ra một quy trình mới hiệu quả hơn; kiểm tra, kiểm soát năng suất của từng công nhân cũng như quy trình để khắc phục những lãng phí, cũng như hạn chế công nhân lãng công và giảm thiểu các gián đoạn trong sản xuất để có hiệu suất cao nhất; đào tạo lại cán bộ công nhân viên để tay nghề được nâng cao, cũng như kỹ năng quản lý được cải thiện; và cuối cùng là tuyển dụng thêm những nhân sự có kỹ năng quản lý tốt để củng cố bộ máy quản lý của công ty với mục đích tránh lãng phí trong sản xuất do quản lý kém.
Diên Lệ (tổng hợp)

Bình luận(0)