“Tuổi thơ dữ dội” của bà trùm bất động sản siêu giàu

Google News

(Kiến Thức) – Nữ doanh nhân siêu giàu Trung Quốc Zhang Xin lớn lên trong nghèo khó và khởi nghiệp với công việc lao động chân tay trong một nhà máy ở tuổi 14.

 Nữ tỷ phú bất động sản siêu giàu Trung Quốc Zhang Xin.

Hiện, bà Zhang còn giàu hơn cả những tỷ phú Donald Trump, Steven Spielberg và Oprah Winfrey.

Theo Forbes, bà Zhang là một nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc, nữ tỷ phú tự lập giàu thứ 7 thế giới, với tổng tài sản trị giá 3,6 tỷ USD. Bà giàu hơn cả Oprah Winfrey, nữ tỷ phú tự lập danh tiếng nhất thế giới (tài sản 800 triệu USD).

Câu chuyện lập nghiệp từ “đói rách tới giàu có” của bà Zhang là tấm gương phản chiếu sự thay đổi của chính đất nước Trung Quốc. Bà Zhang là người đã định hình nhiều kiến trúc đô thị của quốc gia này. Điều này được thể hiện qua sự xuất hiện logo công ty SOHO China của bà trên các tòa nhà mà người ta có thể bắt gặp ở bất cứ nơi đâu tại Bắc Kinh.

SOHO China có 18 dự án đang được triển khai tại Bắc Kinh, rất nhiều trong số đó là các tòa nhà mang tính biểu tượng. Gần đây, công ty mở rộng thị trường tới Thượng Hải với 11 khu đất vừa được mua hoặc xây dựng.

Hai trong số các dự án của công ty SOHO China – một được hoàn thành năm ngoái và một đang trong quá trình xây dựng, được thiết kế bởi kiến trúc sư tài giỏi đoạt giải Pritzker, Zaha Hadid.

Bà Zhang, 47 tuổi, sinh ra tại Bắc Kinh ngay trước cuộc Cách mạng Văn hóa của Mao Trạch Đông, thời điểm những người trí thức như cha mẹ của bà bị bắt làm việc tại các đồng ruộng để “giáo dưỡng”. Sau đó, bà quay trở lại Bắc Kinh cùng với mẹ, phải trải qua cuộc sống nghèo khổ và khó khăn.

“Tôi được sinh ra và lớn lên khi thành phố rất bình lặng: không tiếng ô tô, không cửa hiệu, không ánh đèn, không máy móc. Mọi người chỉ có những chiếc xe đạp”, bà Zhang chia sẻ.

Ở tuổi 14, bà và mẹ chuyển tới Hong Kong, nơi bà trải qua 5 năm lao động với chế độ lương thấp trong các nhà máy sản xuất đồ chơi, quần áo và đồ điện tử. Lúc đó, bà đã cố gắng tiết kiệm đủ tiền để đi du học Anh.

Bà cho biết: “Là một người nhập cư mới đến, không học thức, không có nền tảng, thậm chí không thể nói được tiếng địa phương Quảng Đông thì thật khó để sống được ở Hong Kong”.

Zhang mất 5 năm để tiết kiệm đủ tiền mua chiếc vé máy bay đến London và chi trả một khóa học tiếng Anh. Bà đã giành được một học bổng đại học, theo học khóa thạc sĩ kinh tế tại Đại học Cambridge và có được công việc đầu tiên tại ngân hàng Goldman Sachs ở New York (Mỹ).

Thay vì duy trì cuộc sống an nhàn tại Phố Wall, bà Zhang quay trở lại Bắc Kinh. Tại đây, bà đã gặp người chồng hiện nay và họ cùng nhau thành lập công ty SOHO China.

“Mọi người đều hào hứng nói về cách thay đổi nền kinh tế Trung Quốc, và đó là thời kỳ rất sôi nổi đầy tri thức”, bà nói. “Tôi cũng cảm thấy quốc gia mình đang thực sự chuyển đổi và tôi muốn là một phần trong đó”.

Từ khi Zhang và chồng bà là ông Pan Shiyi thành lập SOHO China vào năm 1995, nó đã trở thành công ty phát triển bất động sản thương mại lớn nhất Trung Quốc. SOHO China sở hữu hơn 5,2 triệu m2 diện tích đất thuộc các dự án phát triển hàng đầu tại Bắc Kinh và Thượng Hải.

 Bà Zhang và chồng là Pan Shiyi.

Câu chuyện lập nghiệp phi thường của bà Zhang đem lại cho bà địa vị danh tiếng tại Trung Quốc nhưng nó cũng không phải là trường hợp duy nhất. Trong sách 24 nữ tỷ phú tự lập của tạp chí Forbes năm 2013, có tới 6 người đến từ Trung Quốc (bao gồm một người đến từ Hong Kong), nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác trừ nước Mỹ.

“Tôi nghĩ phụ nữ của thế hệ chúng tôi đã vượt qua cuộc Cách mạng Văn hóa, trải qua những khó khăn, tự đi lên từ bàn tay trắng và bỗng nhiên phát hiện cơ hội tuyệt vời tại Trung Quốc. Vì vậy, phụ nữ chúng tôi chỉ việc nắm lấy cơ hội”, bà Zhang chia sẻ.

Trên mạng truyền thông xã hội Trung Quốc Weibo, trang cá nhân của bà Zhang có hơn 5 triệu người theo dõi. Tại đây, bà chia sẻ những quan điểm về công việc, kiến trúc và các mối quan hệ hiện tại.

Dù rất thành công về mặt tài chính nhưng bà Zhang, vốn là người theo đạo Baha'i, lại tránh đi cạm bẫy của sự giàu sang. Thậm chí, bà còn khuyên cậu con trai 14 tuổi xin việc trong cửa hàng McDonand's hoặc KFC. Theo lời mẹ, cậu bé đã xin thử việc nhưng không được nhận vì còn quá nhỏ.

Bà nói: “Các con trai của tôi không hề sung sướng bởi vì chúng tôi nổi tiếng. Chúng tôi phải cố gắng rất nhiều để con cái có một cuộc sống bình thường”.

“Tôi rất, rất nghiêm khắc với chúng về tiền bạc. Tôi không cho con cái tiền trừ khi chúng hỏi: “Con cần 100 NDT để đóng phiếu ăn” và ngoại trừ những việc cần thiết. Do đó, chúng không bao giờ có tiền thừa. Nhưng tôi nghĩ như thế vẫn chưa thể so sánh được với tình cảnh khi chúng tôi mới lập nghiệp”.
Nguyên Thảo (theo CNN)

Bình luận(0)