Sở hữu 5 loại “vốn sẵn có”, Quảng Ngãi đứng trước cơ hội đón sóng đầu tư nghìn tỷ

Google News

(Kiến Thức) - Sau nhiều năm “say ngủ” trên tiềm năng độc đáo, Quảng Ngãi đang vươn mình trở thành “miền đất hứa” đối với nhà đầu tư nhờ những nguồn vốn sẵn có cùng chính sách dành nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp.

Những điểm nhấn khác biệt
Có vị trí chiến lược trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông – Tây, Quảng Ngãi sở hữu nhiều lợi thế riêng biệt để vươn lên trở thành điểm đến mới trên thị trường BĐS du lịch.
Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ngãi ngày 02/7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra 5 loại “vốn sẵn có” của Quảng Ngãi để các nhà đầu tư nắm bắt và phát huy, bao gồm vốn tự nhiên, vốn địa kinh tế, vốn cơ sở hạ tầng, vốn văn hóa và vốn con người.
Sở hữu hơn 130 km bờ biển và 6 cửa biển, xứ Quảng được ưu đãi một hệ sinh thái biển dồi dào tài nguyên. Nhiều bãi biển đẹp hoang sơ như Sa Huỳnh, Lý Sơn, Mỹ Khê chạy dọc theo dãy Trường Sơn tạo nên những ghềnh đá kỳ vĩ, là nơi dừng chân lý tưởng cho các du khách đến tham quan khám phá.
Bên cạnh đó, Quảng Ngãi hội tụ nhiều điều kiện để phát triển kinh tế công nghiêp, với hàng loạt dự án công nghiệp đi vào hoạt động có hiệu quả trong thời gian qua như Khu Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị VSIP, khu đô thị công nghiệp Dung Quất, 3 khu công nghiệp tập trung và 15 cụm công nghiệp, làng nghề.
Trong đó, Khu Kinh tế Dung Quất có quy hoạch hơn 45.000 ha với trọng tâm là cảng nước sâu Dung Quất có khả năng tiếp nhận tàu đến 200.000 tấn là yếu tố hấp dẫn bậc nhất đối với nhiều nhà đầu tư, bởi đây là hạ tầng kết nối quốc tế trong khu vực Dung Quất, Chu Lai và các khu vực lân cận.
So huu 5 loai “von san co”, Quang Ngai dung truoc co hoi don song dau tu nghin ty
Quảng Ngãi hội tụ nhiều lợi thế để trở thành điểm đến mới cho nhà đầu tư. 
Sau 30 năm tái lập tỉnh, hạ tầng giao thông và đô thị của Quảng Ngãi cũng có những bước chuyển mình đáng kể như: đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hình thành giúp rút ngắn thời gian đi lại, hệ thống giao thông đường bộ - đường biển có khả năng kết nối và lan tỏa đến tất cả các vùng miền cả nước cùng với khả năng liên kết xuyên biên giới với các nước bạn Lào, Myanmar, Thái Lan. Nhiều công trình trọng điểm cũng được tỉnh tăng tốc nâng cấp, đẩy mạnh thi công như Quốc lộ 2, cầu Cửa Đại…
Những tiềm năng kể trên là nền tảng để Quảng Ngãi phát triển tam giác “công nghiệp – du lịch – đô thị”. Bài toán mà Quảng Ngãi cần giải là làm cho những nguồn vốn sẵn có này trở nên thực sự nổi bật, hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư đến với địa phương.
“Cửa sáng” đã mở
Nhằm tận dụng tối đa những lợi thế sẵn có và khai thác hiệu quả tiềm năng “ngủ quên” nhiều năm, thời gian qua, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, với điểm nhấn là ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2019.
Ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng nhấn mạnh: “Quảng Ngãi cam kết luôn xem thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh. Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư thông qua nhiều chính sách về cho thuê đất, kết cấu hạ tầng, thủ tục hành chính, nhất quán trong chính sách đầu tư... để xây dựng Quảng Ngãi trở thành điểm đến hấp dẫn thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước.”
So huu 5 loai “von san co”, Quang Ngai dung truoc co hoi don song dau tu nghin ty-Hinh-2
Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Quảng Ngãi. 
Những nỗ lực thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Ngãi bước đầu đã mang lại tín hiệu khả quan, với việc “lọt mắt xanh” của nhiều nhà đầu tư lớn.
Hiện toàn tỉnh có 581 dự án đầu tư đang triển khai, với tổng vốn đăng ký khoảng 12 tỷ USD. Trong đó có 63 dự án Đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI với vốn đăng ký hơn 1,8 tỷ USD. Trong khuôn khổ của Hội nghị xúc tiến đầu tư diễn ra đầu tháng 7, tỉnh Quảng Ngãi đã trao Quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án với tổng mức đầu tư 14.532 tỷ đồng, bao gồm nhiều dự án quan trọng trong lĩnh vực BĐS du lịch nghỉ dưỡng.
Theo nhận định của đại diện một đơn vị môi giới, BĐS Quảng Ngãi bắt đầu thức tỉnh và có dấu hiệu sôi động từ khoảng cuối năm 2017, khi một số nhà đầu tư tên tuổi như Tập đoàn FLC, Hòa Phát, EVN xúc tiến đầu tư dự án trọng điểm tại đây.
Đáng chú ý, cuối tháng 6 vừa qua, sự kiện khởi công Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Quảng Ngãi bên dải biển Lệ Thuỷ, huyện Bình Sơn (Khu Kinh tế Dung Quất) có thể là xem là một trong những bước đi tiên phong, góp phần thúc đẩy thị trường BĐS đầy tiềm năng nơi đây.
Trong bối cảnh chi phí đầu tư tại Quảng Ngãi vẫn còn khá thấp so với những tỉnh lân cận như Đà Nẵng, Khánh Hoà, nhiều chuyên gia cho rằng thị trường này đang sở hữu sức bật mạnh mẽ để vươn lên trở thành một trong những điểm sáng mới của năm 2019 – 2020, với những cơ hội đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư tiên phong.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)