“Sếp” doanh nghiệp đua nhau gian lận tài chính

Google News

(Kiến Thức) – Phần lớn các ông chủ doanh nghiệp thế giới đang chịu rất nhiều áp lực vì gian lận tài chính, theo một cuộc điều tra gần đây.


Cựu giám đốc điều hành của Tập đoàn kinh doanh năng lượng Enron Jeffrey Skilling (phải), người bị kết án 24 năm 4 tháng tù giam vì tội gian lận tài chính.

Cuộc điều tra trên do công ty điều tra gian lận Ernst & Young (E & Y) thực hiện.

Trong số gần 3.500 nhân viên được hỏi tại 36 quốc gia ở châu Âu, Trung Đông, Châu Phi và Ấn Độ cho biết, 1/5 người đã chứng kiến các mánh khóe tài chính được thực hiện tại công ty họ trong 12 tháng qua.

Ngoài ra, 42% chủ tịch hội đồng quản trị và quản lý hàng đầu được khảo sát cho biết, họ đã nhận thức được "một số báo cáo tài chính bất thường (không theo đúng quy tắc)".

Thêm vào đó, có khoảng 1/4 nhân viên dịch vụ tài chính hàng đầu được khảo sát cho biết, họ đều biết đến các mánh khóe tài chính và gần 10% các nhân viên cho biết, công ty của họ đã gian lận các khoản phí, phóng đại doanh thu hoặc sử dụng chiến thuật bán hàng sai nguyên tắc .

Trong khi đó, gần một nửa số nhân viên bán hàng được khảo sát trên tất cả các lĩnh vực chưa từng biết đến các chính sách chống tham nhũng và hơn 1/4 nghĩ rằng họ có thể gửi các món quà tặng hoặc dịch vụ cá nhân để giành phần thắng hay để duy trì việc kinh doanh.

E & Y nhận định, các công ty trên thế giới sẽ khó mà tránh khỏi những rủi ro khi mà các hành vi gian lận tài chính của họ bị phanh phui.

Nguyên Thảo (theo BI)

Bình luận(0)