Thảo dược quý trong điều trị Thiếu máu não

Google News

(Kiến Thức) - Theo Đông y nguồn gốc của mọi bệnh tật đều do huyết ứ, khí trệ mà ra. Vì vậy thì “hư phải bổ, tắc phải thông, rối loạn phải điều hòa”.

Thiếu máu não là tình trạng giảm lưu lượng máu tới não, dẫn tới giảm cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng nuôi dưỡng não ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh trung ương. Theo y học cổ truyền, nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu máu não là do khí hư, khí trệ, dẫn đến huyết ứ làm giảm lưu lượng máu lên não. Theo y học hiện đại, 2 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng thiếu máu não là do xơ xữa động mạch máu và thoái hóa đốt sống cổ làm hẹp lòng mạch máu đưa máu lên não làm giảm lưu lượng máu não, gây ra nhiều triệu chứng: Nhẹ thì chóng mặt, đau nửa đầu, đau nhức cổ gáy vai, hoa mắt, ù tai, hay quên, tim hồi hộp, nặng thì nhũn não, liệt. Và để trị chứng này cần hoạt huyết hóa ứ, bổ dương khí, hóa đàm, tức là trị tận gốc vấn đề.
Y học cổ truyền còn lưu truyền bài thuốc cổ “Huyết phủ trục ứ thang” với 11 dược liệu: đào nhân, hồng hoa, ngưu tất, xuyên khung, đương quy, sinh địa, Xích thược, Cát cánh, Cam thảo, Chỉ xác, sài hồ hiệu quả trong điều trị các chứng huyết ứ khí trệ trong các bệnh lý mạch máu não. Trong đó có các vị thuốc đặc hiệu như:
Hồng hoa: Phá ứ huyết, sinh huyết mới:
Hồng hoa có vị cay, tính ấm; có tác dụng phá ứ huyết, thông kinh, sinh huyết và hoạt huyết mà lại nhuận táo, làm cho khỏi đau, khỏi tê bại và thông lợi được kinh mạch. Hạt chứa 20-30% dầu, dầu chứa vitamin và các chất béo không no giúp trung hòa các gốc tự do của acid béo, giảm lipid máu phòng ngừa xơ vữa động mạch, có tác dụng tốt đối với người cao tuổi và người ăn kiêng.
 
Hồng hoa
Ngưu tất: Hoạt huyết thông mạch
Ngưu tất có vị đắng, chua mặn, tính bình; có tác dụng bổ can thận, phá ứ huyết thông mạch, tăng lưu lượng máu tới não.
Theo một nghiên cứu của Viện Dược liệu cho thấy, Ngưu tất có khả năng hạ cholesterol toàn phần, hạ cholesterol xấu, điều trị xơ vữa động mạch rất hiệu quả và an toàn (nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thiếu máu não). Bên cạnh đó, Ngưu tất còn có tác dụng hạ huyết áp, có lợi cho bệnh nhân tăng huyết áp - là yếu tố nguy cơ dẫn đến thiếu máu não
Ngưu tất
Xuyên khung: Hoạt huyết
Xuyên khung có vị cay, tính ôn, tác dụng vào kinh can, đởm, tân bào lạc giúp khu phong, trừ thấp, giảm đau, hoạt huyết. Đối với mạch máu ở não: Xuyên khung làm tăng lưu lượng máu ở não, làm giảm phù não do đó có tác dụng phòng thiếu máu não và chứng nửa đầu đau, có tác dụng trị chứng tai điếc bột phát do thần kinh. Ngoài ra Xuyên khung có tác dụng ức chế sự ngưng tập của tiếu cầu và sự hình thành cục máu phòng ngừa xơ vữa động mạch máu gây thiếu máu não…
Xuyên khung
Hiện nay, Y học hiện đại cũng đang chú trọng tìm kiếm các vị dược liệu mới trong điều trị thiếu máu não. Trong đó, bạch quả là vị thuốc an toàn và hiệu quả.
Bạch quả Cao bạch quả (ginkgo biloba) chứa hai hoạt chất ginkgolide B và sesquiterpene bilobalide làm tăng tuần hoàn não, tăng sức chịu đựng của mô khi thiếu oxy, chống oxy hóa. Ngoài ra cao bạch quả có tác dụng điều hòa mạch máu, giảm nhớt máu và ngưng kết hồng cầu, ức chế yếu tố hoạt hóa tiểu cầu, ngăn chặn các gốc tự do và ổn định màng tế bào trong bệnh mạch máu não. Ginkgo biloba được dùng để điều trị giai đoạn sớm của bệnh Alzheimer, sa sút trí tuệ, ù tai do mạch máu não gây nên, bổ não, chống lão hóa, giúp cho người cao tuổi khôi phục trí nhớ, trị chứng ngủ gật, kém trí nhớ, hay cáu gắt của người cao tuổi.
Bạch quả
Kế thừa bài thuốc cổ phương “Huyết phủ trục ứ thang” đồng thời gia giảm thêm lượng thích hợp cao bạch quả các nhà nghiên cứu dược học của Công ty dược trung ương Mediplantex đã bào chế thành công thuốc hoạt huyết dưỡng não Cerecaps, khẳng định được hiệu quả và độ an toàn trong điều trị thiếu máu não. Sở dĩ Cerecaps có được những ưu việt đó là bởi thuốc được phối hợp cân bằng giữa 2 nhóm dược liệu. Trong đó, các vị thuốc hoạt huyết mạnh vừa có tác dụng hoạt huyết, tăng lưu lượng máu lên não vừa giúp giảm mỡ máu, phòng ngừa xơ vữa động mạch; các vị bổ huyết giúp cung cấp oxy, nuôi dưỡng tế bào não, ngăn ngừa lão hóa não...giúp cải thiện tốt tình trạng thiếu máu lên não. Điều này giúp cho Cerecaps mang lại hiệu quả cao trong điều trị thiếu máu não gây đau đầu, ù tai, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, tê bì nhức mỏi chân tay...
CERECAPS chứa các tinh chất thảo dược: Hồng hoa, Đương quy, Sinh địa, Sài hồ, Xích thược; Xuyên khung, Chỉ xác, Ngưu tất, Cam thảo, Cao bạch quả có tác dụng hoạt huyết hóa ứ, làm thông thoáng lòng mạch, tăng cường lưu thông máu, cung cấp oxy và dưỡng chất cần thiết giúp điều trị hiệu quả thiếu máu não.
 
CERECAPS - Điều trị hiệu quả thiếu máu não
Sản phẩm của Công ty cổ phần dược Trung ương Mediplantex
Tư vấn: (08) 3868.2186- (04) 3668.6111
Hotline: 19006043 - Website: www.cerecaps.vn
PV

Bình luận(0)