Những cách cư xử nơi công sở khiến bạn bị mất điểm

Google News

Cách cư xử của bạn sẽ thể hiện phẩm chất và văn hóa của chính con người bạn. Cho dù bạn tài giỏi, có nhiều ưu điểm trong công việc nhưng bạn có những hành động cư xử không tốt vẫn sẽ bị đánh giá thấp.

Nhung cach cu xu noi cong so khien ban bi mat diem

7 hành động cư xử sau đây dễ khiến bạn bị mất điểm trong mắt đồng nghiệp, đối tác… Nếu bạn có những hành động đó hãy điều chỉnh để trở thành người văn minh, được người khác thêm tôn trọng, yêu mến hơn bạn nhé.

Dễ cáu giận

Nơi công sở hay bất cứ ở đâu mọi người đều cần sự văn minh, lịch sự trong cư xử. Khi các công ty ở TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng tuyển dụng , họ đều muốn nhân viên hòa nhã, dễ gần.

Khi bạn thuộc tuýp người dễ nổi giận hay la hét lớn giọng là tự làm xấu hình ảnh bản thân. Người dễ nổi giận, cáu giận cũng có xu hướng sẵn sàng biến cuộc thảo luận bàn bạc bằng những cuộc xung đột, tranh cãi khi bất đồng quan điểm. Họ luôn muốn giành phần thắng bằng cách lấn át người khác. Đây là cách cư xử làm cho đồng nghiệp chán ngán nhất.

Nếu bạn có những hành động này thì nên sớm điều chỉnh nếu không muốn bị xa lánh. Bởi vì không ai muốn trao đổi công việc hay kết giao với người như vậy. Về lâu dài, mọi người không muốn làm việc, hợp tác với bạn dẫn đến hiệu quả công việc của bạn không đạt yêu cầu.

Nói xấu, buôn chuyện về người khác

Đây chính là hành động tối kị không chỉ riêng ở công sở mà cả trong cuộc sống, tệ hại hơn là nó lại khá phổ biến. Nói xấu, buôn chuyên về người khác làm bạn trở nên xấu xí. Đồng nghiệp xung quanh cũng sẽ đánh giá không tốt và không muốn chia sẻ với bạn. Chưa kể sớm muộn gì bạn cũng sẽ bị mang họa vì thói xấu này.

Một người làm việc giỏi và có phong cách làm việc chuyên nghiệp sẽ không bao giờ mất thời gian cho việc phán xét người khác hoặc nghe người khác phàn nàn, kể lể. Nếu bạn muốn được yêu mến và đánh giá cao thì cần sớm từ bỏ hành động "thấp kém" này.

Nhung cach cu xu noi cong so khien ban bi mat diem-Hinh-2

Đùa giỡn thái quá

Đùa giỡn quá mức không đúng lúc đúng chỗ dễ dàng biến bạn từ người vui tính hài hước trở thành người vô duyên. Thậm chí hành động đùa giỡn thái quá còn dễ bị hiểu là châm chọc người khác. Bạn nên thận trọng điều này để không tự làm xấu mình.

Ngoài ra bạn cũng không biết được khi nào và vấn đề gì làm cho đồng nghiệp sẽ trở nên khó chịu. Trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp, bạn nên điều chỉnh bản thân trở nên nghiêm túc, chỉn chu trong lời ăn tiếng nói và cách cư xử.

Hay can thiệp vào việc của người khác

Bạn rất hay có những hành động hay phát ngôn thể hiện mình là người hiểu biết, nắm rõ công việc dù vấn đề không hề liên quan đến bạn. Thậm chí tệ hơn là bạn sớm tự ý thay đồng nghiệp giải quyết một số vấn đề. Đây là điều tối kị vì phương châm "việc ai người nấy làm, vấn đề ai người đó có trách nhiệm" bất cứ dân công sở nào cũng cần nằm lòng. Do đó từ bỏ hành động xấu này và tập trung vào việc chính của mình là điều nên làm.

Tự ý dùng đồ của người khác mà không xin phép

Nhiều người có thói quen rất xấu đó là dùng đồ người khác một cách vô tư mà chưa xin phép. Điều này gây ra cảm giác rất khó chịu cho người sở hữu. Có khi họ sẽ thể hiện ra mặt có khi không. Đây chắc chắn là hành động gây mất điểm đáng kể.

Nơi công sở sẽ có những món đồ bạn không có sẵn những sẽ cần sử dụng đến. Nếu bạn muốn được người khác tôn trọng, hãy hỏi ý kiến của người sở hữu nó trước khi bạn dùng. Đừng để hành động tùy tiện này làm cho người khác đánh giá cách cư xử dở tệ của bạn.

Nói lời từ chối trong mọi việc

Khi đồng nghiệp gặp khó khăn lên tiếng cần sự giúp đỡ nếu trong khả năng của bạn thì nên nhận lời. Bởi lẽ bạn không biết được đến một lúc nào đó bản thân bạn cũng sẽ cần sự giúp đỡ từ người khác. Trợ giúp lẫn nhau trong công việc là hành động đẹp, tích cực. Nếu bạn luôn từ chối mọi việc, mọi đề nghị của đồng nghiệp, nếu bạn thường xuyên thờ ơ, từ chối trợ giúp người khác thì chính bạn tự cô lập mình trong một tập thể gắn kết. Về lâu dài, cách cư xử này cũng khiến bạn tự cô lập bản thân ra khỏi tập thể.

Khoe khoang

Vợ/ chồng/ người yêu bạn thu nhập cao thế nào, bạn mua được một món đồ ưng ý ra sao, bạn được người thân tặng quà, bạn được sếp khen ngợi… tất cả được bạn kể vanh vách cho đồng nghiệp khác cùng nghe. Đây thực sự là điều không nên vì sẽ gây mất điểm nghiêm trọng. Hành động khoe khoang chứng tỏ thói xấu của bạn và cũng gây khó chịu cho người khác. Người ích kỉ sẽ ganh tị và người khiêm nhường sẽ tặng bạn điểm trừ.

Muốn thành công chúng ta nên không ngừng rèn luyện bản thân hằng ngày để trở nên tốt hơn. Và thực tế ai cũng mong muốn mình là người tốt đẹp, ưu tú được người khác công nhận. Để làm được điều đó bạn cũng cần lưu ý không mắc phải những hành động gây điểm xấu trên. Hãy trở thành một người chuyên nghiệp trong công việc và văn minh trong chính cách cư xử với người xung quanh.

Theo Giadinh

>> xem thêm

Bình luận(0)