Hành trình bứt phá ngoạn mục thành “mỏ vàng” đầu tư của Ninh Thuận

Google News

(Kiến Thức) - Từ một địa phương thuộc diện “nghèo nhất nước”, Ninh Thuận đang thay đổi diện mạo hàng ngày nhờ những quyết sách đúng đắn trong hoạch định và thực thi chiến lược phát triển kinh tế dựa trên tiềm năng sẵn có của địa phương.

Thay đổi từng ngày nơi vùng sa thảo
Hanh trinh but pha ngoan muc thanh “mo vang” dau tu cua Ninh Thuan
 
Từng nằm trong nhóm những tỉnh khó khăn nhất cả nước, nhưng những năm gần đây , Ninh Thuận đã đạt được những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, năm qua, địa phương này đã lọt vào nhóm 5 tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước, trong đó nổi bật là du lịch và năng lượng tái tạo. Đây được xem là sự trỗi dậy mạnh mẽ, bất ngờ nhất ở khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên.
Cách đây 5 – 7 năm, Ninh Thuận là vùng đất ít được biết đến. Năm 2013, trong “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, Ninh Thuận có duy nhất Khu du lịch Ninh Chữ được góp mặt trong phụ lục những địa điểm tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia, điểm du lịch quốc gia và đô thị du lịch.
Hanh trinh but pha ngoan muc thanh “mo vang” dau tu cua Ninh Thuan-Hinh-2
 
Nhưng giờ đây, Ninh Thuận trở thành cái tên thường xuyên được nhắc đến bên cạnh những địa danh quen thuộc như Đà Nẵng, Nha Trang hay Phú Quốc. Sức hấp dẫn từ các loại hình du lịch đa trải nghiệm đã mang lại cho Ninh Thuận những con số ấn tượng: Lượng du khách đến tỉnh trong 5 năm qua tăng nhanh, bình quân tăng 10,8%/năm, thu hút 2,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 200 ngàn lượt, doanh thu đạt 1.500 tỷ đồng, tăng bình quân 19,7%/năm.
Ninh Thuận trong 5 năm qua đã bứt tốc, trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Cùng với những đột phá về du lịch là sự xuất hiện của các dự án năng lượng tái tạo lớn giúp Ninh Thuận liên tiếp hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội với tổng sản phẩm nội tỉnh năm ngoái tăng tới 13,2%, cao gần gấp đôi mức bình quân cả nước. Tính đến tháng 6/2020, Ninh Thuận đã có 34 dự án điện mặt trời/2.376,85MW và 13 dự án điện gió/678,95MW được cấp quyết định chủ trương đầu tư, với tổng vốn trên 88.782 tỷ đồng, đã hòa điện lưới quốc gia 25 dự án với tổng công suất 1.556,55 MW. Ông Trương Xuân Vỹ, Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Ninh Thuận cho biết, với nguồn vốn đầu tư năng lượng tái tạo lớn như vậy, chủ trương xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước từng bước được thực hiện.
Khi nhìn quá trình phát triển của Ninh Thuận trong 5 năm vừa qua (2015 – 2020), chuyên gia kinh tế PGS-TS Nguyễn Đình Cung đã thấy rõ viễn cảnh tươi sáng của tỉnh này trong tương lai. “Ninh Thuận trong 10 năm sắp tới sẽ bứt phá lên lên Top khá và top đầu của sự phát triển, chứ không chỉ dừng lại ở mức phát triển trung bình của toàn quốc”, PGS-TS Nguyễn Đình Cung nhận định.
Phát triển bền vững nhờ khơi dậy những tiềm năng không đâu có
Hanh trinh but pha ngoan muc thanh “mo vang” dau tu cua Ninh Thuan-Hinh-3
 
Từ một vùng đất đầy nắng và gió khắc nghiệt, Ninh Thuận đã trở thành “mỏ vàng” thu hút các nhà đầu tư. Hàng loạt các dự án nghỉ dưỡng du lịch biển được xây dựng, thay đổi diện mạo Ninh Thuận là một trong những minh chứng rõ nét nhất cho hướng đi đúng đắn, mang tính chiến lược của các lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận nhằm đưa du lịch Ninh Thuận phát triển xứng tầm, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương theo hướng xanh và bền vững.
Để tạo động lực thu hút các nhà đầu tư, năm 2018, Ninh Thuận đã ban hành các cơ chế thu hút du lịch trọng điểm đẳng cấp cao trên địa bàn tỉnh. Ông Lưu Xuân Vĩnh - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận vào thời điểm đó đã luôn nhấn mạnh: Ninh Thuận dành các ưu đãi cao nhất trong khung quy định của Chính phủ và vận dụng tối đa các hỗ trợ cao nhất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh.
Với chính sách trải thảm đó thu hút đầu tư này, không có gì ngạc nhiên khi Ninh Thuận đón nhiều dự án lớn từ các nhà đầu tư chiến lược, trong đó Crystal Bay với các tổ hợp giải trí nghỉ dưỡng biển tiêu chuẩn quốc tế quy mô lớn chưa từng có. Sự góp mặt của nhiều dự án nghìn tỷ là minh chứng rõ nét nhất cho hướng đi đúng đắn của chính quyền Ninh Thuận trong thu hút đầu tư.
Bên bờ Bình Sơn, ngay cạnh trung tâm công viên biển, công trình biểu tượng SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang với 3 tòa tháp quy mô hàng đầu châu Á đã và đang được khẩn trương thi công.
Tương lai không xa, SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang đáp ứng đầy đủ nhu cầu vui chơi – giải trí – nghỉ dưỡng cao cấp của du khách với 3.300 phòng khách sạn cùng 101 tiện ích 5 sao tiêu chuẩn quốc tế. Khi đi vào hoạt động, nơi đây có số phòng gần gấp đôi tổng số phòng lưu trú của Ninh Thuận trong năm 2018 và trở thành một điểm đến mới không chỉ cho khu vực Nam Trung bộ mà trở thành điểm đến mới của Châu Á.
Tiếp đó, khi quần thể 4 tòa tháp hình cánh buồm vươn ra biển của Sailing Bay Ninh Chữ được khởi tạo, Ninh Thuận có thêm những tiện ích – dịch vụ đẳng cấp quốc tế, thu hút hàng triệu lượt khách đến trải nghiệm. Sân trượt tuyết Top 3 Thế giới hay công viên cộng đồng cùng hệ sinh thái các tiện ích quốc tế đem đến cho Ninh Thuận những trải nghiệm độc đáo, mới lạ như ở Dubai.
Các dự án tầm cỡ với hệ thống tiện ích độc đáo giúp Ninh Thuận trở thành điểm đến du lịch mới của Châu Á.
Đúng đắn trong việc thu hút đầu tư, tạo cơ chế chính sách ưu đãi nằm trong khung cao nhất cả nước nhằm thu hút đầu tư phát triển các dự án nghìn tỷ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Ninh Thuận đã trở thành một hiện tượng mới trong bức tranh phát triển kinh tế- xã hội nước ta.
Ninh Thuận và những con số biết nói
-Tốc độ tăng GRDP bình quân đạt 10,2%/năm;
- GRDP bình quân đạt 60,1 triệu đồng/người, tăng 2,17 lần so với năm 2015
- Thu ngân sách đạt 3.500 tỷ đồng, tăng bình quân 12,8%/năm
- Tổng vốn đầu tư toàn xã hội cả giai đoạn đạt 78.015 tỷ đồng, tăng 2,35 lần so với giai đoạn trước.
Ông Nguyễn Đức Thanh – Bí thư tỉnh ủy Ninh Thuận
“Chúng tôi đã và đang biến ước mơ và khát vọng của tỉnh Ninh Thuận thành sự thật. Đó là xây dựng tỉnh Ninh Thuận thành trung tâm năng lượng, một điểm đến du lịch đẳng cấp và là một địa phương có nền kinh tế biển phát triển”
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)