Đường Phạm Ngọc Thạch (Pleiku): Điểm nhấn kết nối trung tâm thành phố với vùng ven

Google News

Người dân sống dọc hai bên tuyến đường Phạm Ngọc Thạch, TP Pleiku phấn khởi khi tuyến đường nối trung tâm TP Pleiku đến Hà Huy Tập, Trường Sơn đi lại thuận lợi.

Những ngày này, người dân sống dọc hai bên tuyến đường Phạm Ngọc Thạch, TP Pleiku rất phấn khởi khi tuyến đường nối trung tâm TP Pleiku với vùng ven thông qua Lê Đại Hành vào Phạm Ngọc Thạch đến Hà Huy Tập, Trường Sơn đi lại rất thuận lợi...
Những ngày đầu tháng 11/ 2021, chúng tôi có dịp trở lại đường Phạm Ngọc Thạch của TP Pleiku. Khác với trước đây, hình ảnh con đường đất bụi mù, mùa mưa thì sình lầy, ngập nước nay đã được thảm nhựa phẳng lỳ, người dân nơi đây ai nấy cũng đều phấn khởi.
Ông Nguyễn Công Hùng ( 71 tuổi) nhà ngay góc đường Lê Đại Hành- Phạm Ngọc Thạch phấn khởi cho biết, trước khi thi công đoạn Lê Đại Hành – Hà Huy Tập này nổi tiếng là “ con đường đau khổ” với đầy rẫy ổ voi, ổ gà. Ở những đoạn giáp với ruộng lúa, mỗi khi mưa đến, nước tràn qua đường khiến không chỉ cư dân nơi đây và những ai phải lưu thông trên tuyến đường này thật sự ái ngại. Đã có không ít trường hợp ngã chỏng vó và bị chấn thương, vậy nên họ bị ám ảnh khi đi qua tuyển dường này. Bây giờ thì khỏi nói, đường sá hoàn thành giao thông thuận lợi, người dân rất phấn khởi. 
Duong Pham Ngoc Thach (Pleiku): Diem nhan ket noi trung tam thanh pho voi vung ven
 Đường Phạm Ngọc Thạch ( TP Pleiku) hôm nay
Không riêng ông Hùng mà tất cả các hộ dân tổ 3, phường Đống Đa, tổ 6 phường Yên Thế cũng như 1 phần người xã Ia Dê ( huyện Ia Grai) sinh sống dọc tuyến đường đều rất vui mừng, phấn khởi. Giấc mơ về một con đường đẹp, chất lượng, có hệ thống chiếu sáng về đêm để mỗi khi đi lại, không còn sợ trộm cướp, nay đã trở thành hiện thực. 
Được biết, trước năm 2020 đường Phạm Ngọc Thach toàn bộ đều xuống cấp nghiêm trọng. Vào những ngày nắng bụi bay mù mịt, những ngày mưa con đường lại trở nên lầy lội, trơn trượt, tiềm ần nguy cơ tai nạn giao thông. Không chỉ vậy, do giao thông đi lại chưa thuận tiện nên nông sản của người dân nơi đây thường bị tiểu thương ép giá, giá cả vận chuyển vật liệu xây dựng cũng cao hơn so với khu vực có điều kiện giao thông thuận tiện hơn.
Từ tháng 06/2020 tuyến đường Phạm Ngọc Thạch bắt đầu được khởi công theo nghị quyết của Thành ủy Pleiku. Công trình do Ban quản lý các Dự án ĐTXD TP. Pleiku làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, toàn bộ tuyến có chiều dài 1.293,9m, là loại công trình giao thông cấp III, chỉ giới xây dựng 14m. Điểm đầu giáp đường Lê Đại Hành, điểm cuối giáp đường Hà Huy Tập. Công trình có tổng mức đầu tư gần 21 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách Thành phố. Theo thiết kế, không chỉ mặt đường, toàn bộ hệ thống thoát nước được thay mới hoàn toàn khi đào bỏ và thay thế các cống cũ trên tuyến bằng cống hộp BTCT.
Để đảm bảo an toàn giao thông khi tuyến đường đưa vào khai thác và sử dụng việc thiết kế sơn vạch phân làn, bố trí biển báo, cọc tiêu, lan can theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2016/BGTVT.
Ngoài ta, việc đảm bảo hệ thống chiếu sáng khi người dân lưu thông về đêm, chủ đầu tư đã làm mới hệ thống điện bằng loại trụ PC.l-12-190-7.2: 20 cột; Trụ PC.l-12-190-9.0: 8 cột; Trụ PC.l-14-190-11.0: 2 cột; Trụ PC.l-10-190-5.0: 7 cột. Di dời đường dây trung áp 3P 22KV với chiều dài dây: 1.201m; đường dây hạ áp: Chiều dài dây 792m.
Duong Pham Ngoc Thach (Pleiku): Diem nhan ket noi trung tam thanh pho voi vung ven-Hinh-2
Đường Phạm Ngọc Thạch ( TP Pleiku): Điểm nhấn kết nối trung tâm thành phố với vùng ven 
Công trình khi đi vào thi công đã lựa chọn các đơn vị xây dựng uy tín, đầy đủ năng lực thông qua đấu thầu rộng rãi. Đó là, thiết kế, khảo sát xây dựng công trình: Công ty cổ phần tư vấn xây dựng giao thông An Bình; Thẩm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán: Công ty TNHH Triều Nguyễn; Thi công xây dựng: Công ty TNHH xây dựng Thuận Nguyên. Giám sát thi công xây dựng: Ban quản lý dự án ĐTXD TP. Pleiku.
Ngày khởi công và ngày hoàn thành. Ngày khởi công: 08/6/2020. Ngày hoàn thành công trình: 25/12/2020. Ngày nghiệm thu bàn giao thực tế: 28/9/2021.
Nhận xét về tuyến đường, Đào Trung Ánh – Chủ tịch UBND Phường Đống Đa, cho biết: “ Cuối năm 2020 công trình đã hoàn thành cơ bản sau 06 tháng thi công cả ngày lẫn đêm. Tuyến đường đưa vào sử dụng không chỉ giúp đi lại thông suốt, an ninh chính trị được bảo đảm do có hệ thống chiếu sáng về đêm mà còn giúp việc giao thương hàng hóa dễ dàng hơn, nông sản của bà con làm ra được vận chuyển đi tiêu thụ nhanh chóng, tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế – xã hội ở địa phương.
Đây là công trình nằm trên địa bàn 02 phường của TP. Pleiku và 01 xã của huyện Ia Grai. Công trình khi đưa vào sử dụng tạo đi lại thuận lợi, bởi vậy khi thực hiện xây dựng công trình người dân đồng tình ủng hộ để tuyến đường sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, phục vụ sản xuất, sinh hoạt của bà con…”
Đối với người dân sống dọc hai bên tuyến đường Phạm Ngọc Thạch, công trình được đưa vào sử dụng góp phần tô đẹp diện mạo của địa phương, giao thông đi lại thuận lợi, tạo điều kiện để người dân vươn lên phát triển kinh tế và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương./.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)