Đà Nẵng tụt hạng thê thảm về chỉ số cạnh tranh

Google News

(Kiến Thức) - Sau nhiều năm liên tiếp dẫn đầu cả nước về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI, năm nay, Đà Nẵng bị sụt giảm rõ rệt về thứ hạng.

Sáng nay, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) công bố bảng xếp hạng chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2012. Sau nhiều năm dẫn đầu và được đánh giá là địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất cả nước (2008, 2009, 2010), năm nay, Đà Nẵng tiếp tục bị tụt hạng, ngôi vương bất ngờ thuộc về tỉnh Đồng Tháp.

Năm 2011, Đà Nẵng bị tụt hạng nhưng vẫn nằm ở top 5 tỉnh dẫn đầu, sang 2012, tỉnh này tụt liền 7 hạng, về vị trí thứ 12. Trong khi đó, Đồng Tháp ở vị trí thứ 4 năm 2011, vươn lên dẫn đầu trong năm 2012. Các vị trí tiếp theo là An Giang và Lào Cai, quán quân của bảng xếp hạng năm trước. Hai tỉnh còn lại trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu là Long An và Bắc Ninh, tiếp tục nằm trong nhóm các tỉnh có chất lượng điều hành tốt nhất ở Việt Nam. Còn Thủ đô Hà Nội tụt liền 17 bậc, đứng gần chót bảng ở vị trí thứ 51. 

 Đà Nẵng lại tụt sâu về thứ hạng chỉ số PCI.

Chỉ số điều tra thường niên năm thứ tám được công bố tại Hà Nội ngày hôm nay cũng cho thấy, xu hướng sụt giảm đáng kể chất lượng điều hành nói chung. Điểm số của tỉnh hiện giảm từ 59,15 điểm trong năm 2011 xuống còn 56,2 điểm  – mức điểm thấp nhất kể từ khi chỉ số PCI được hiệu chuẩn lại vào năm 2009. Thêm vào đó, lần đầu tiên, không một tỉnh nào đạt ngưỡng 65 điểm của nhóm rất tốt.

Năm 2012, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đều cảm nhận kém lạc quan hơn về triển vọng kinh doanh so với các năm trước. Sự lạc quan của các doanh nghiệp tham gia điều tra đã giảm đáng kể trong những năm gần đây, từ 76% trước thời điểm Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) xuống mức thấp kỷ lục là 33% vào năm 2012.
Tuy nhiên, chính quyền địa phương với tinh thần hỗ trợ khu vực tư nhân sẽ góp phần xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi thúc đẩy doanh nghiệp hoạt động và phát triển. Tính toán trong báo cáo chỉ ra rằng tại các địa phương có lãnh đạo chính quyền năng động, tỷ lệ doanh nghiệp báo lãi cao hơn 8%, tỷ lệ báo lỗ thấp hơn 5% và tỷ lệ doanh nghiệp dự định mở rộng kinh doanh trong hai năm tới cao hơn 3%.
Chỉ số PCI là điều tra thường niên toàn diện nhất về môi trường kinh doanh cấp tỉnh ở Việt Nam do Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam và Dự án Sáng kiến cạnh tranh Việt Nam phối hợp thực hiện với sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ. 

Để xếp hạng một tỉnh nào đó, VCCI mời 8.000 doanh nghiệp trên cả nước chấm điểm tỉnh trên 9 hạng mục, bao gồm chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch và tiếp cận thông tin, chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước, chi phí không chính thức, tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động và thiết chế pháp lý.

BÀI LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU


Nguyên Đan

Bình luận(0)