Xoài có vitamin A cao gấp 60 lần táo nhưng đối tượng này nên tránh

Google News

Xoài được mệnh danh là vua của các loại trái cây nhiệt đới, hương vị thơm ngon, ai cũng thích.

Xoài là loại trái cây dù ăn sống hay chín cũng đều rất ngon. Đặc biệt trong những ngày hè nóng nực, có một ly sinh tố xoài mát lạnh, chua ngọt khiến ai cũng phải thèm.

Hàm lượng các chất dinh dưỡng trong xoài rất cao, điển hình nhất là lượng vitamin A gấp 60 lần táo. Khi ăn xoài thường xuyên với lượng vừa phải, cơ thể sẽ nhận về 3 lợi ích nhiều nhất dưới đây.

Xoai co vitamin A cao gap 60 lan tao nhung doi tuong nay nen tranh

3 tác dụng chính của xoài

Ngoài việc giàu chất xơ để ngăn ngừa táo bón, xoài có 3 lợi ích như sau:

1. Duy trì sức khỏe của mắt và cải thiện thị lực

Xoài rất giàu vitamin A, cao gấp gần 60 lần táo. Theo Bộ Y tế Trung Quốc, lượng vitamin A hằng ngày đối với nam giới và phụ nữ trưởng thành nên là 500 - 600 microgam.

Trong khi đó, nếu ăn 30g xoài sẽ đáp ứng được lượng vitamin A cơ thể cần mỗi ngày. Việc bổ sung đầy đủ vitamin A không chỉ có thể duy trì sức khỏe của mắt, cải thiện thị lực mà còn ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện của các bệnh về mắt như quáng gà, thoái hóa điểm vàng…

Xoai co vitamin A cao gap 60 lan tao nhung doi tuong nay nen tranh-Hinh-2

2. Cải thiện hệ tiêu hóa và giúp giảm cân

Xoài có hàm lượng chất xơ cao, giúp tăng cảm giác no và giảm việc thèm các loại đồ ăn giàu chất béo. Xoài cũng rất ít calo, nếu ăn với lượng vừa phải không cần phải lo về việc dư thừa calo.

Xoài cũng chứa các chất dinh dưỡng có thể giúp phân hủy thức ăn và tiêu hóa protein, giúp thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

3. Phòng chống ung thư

Dù là loại xoài nào thì cũng rất giàu ß-caroten, đặc biệt xoài Aiwen có hàm lượng cao nhất. ß-caroten có thể chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể, có tác dụng ngăn ngừa ung thư.

Xoai co vitamin A cao gap 60 lan tao nhung doi tuong nay nen tranh-Hinh-3

Đối tượng nào không nên ăn xoài?

Mặc dù xoài có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, được bày bán rộng rãi trên thị trường nhưng người bị dị ứng và người có bệnh ngoài da không nên ăn.

Wu Yiming - chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Chang Gung Memorial ở thành phố Lâm Khẩu, Đài Loan cho biết: “Chất gây dị ứng nằm ở cùi quả xoài. Nếu trước đây bạn từng bị dị ứng với xoài, tốt nhất không nên đụng vào dù lý do gì.

Ngoài ra, vỏ xoài chứa chất urushiol, việc tiếp xúc vào da có thể gây dị ứng, mẩn đỏ, ngứa. Vì vậy, trước khi ăn xoài nên rửa sạch, cần gọt vỏ và rửa tay kỹ trước khi ăn”.

Xoai co vitamin A cao gap 60 lan tao nhung doi tuong nay nen tranh-Hinh-4

Về việc liệu những người bị bệnh thận có thể ăn xoài hay không, bác sĩ Zeng Borong ở Phòng khám Cathay ở quận Nội Hồ, Đài Loan nói rằng: “Một số bệnh nhân bệnh thận có thể cần chú ý đến lượng đường cao và các ion kali chứa trong xoài, đặc biệt là những người bị bệnh thận do tiểu đường. Nếu ăn quá nhiều xoài có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao

Ngoài ra, xoài có chứa nhiều ion kali nên người bệnh thận cần hạn chế ăn, đặc biệt đối với bệnh nhân có nồng độ kali trong máu cao để tránh tình trạng bệnh thêm trầm trọng”.

Theo Sao Mai/Arttimes

>> xem thêm

Bình luận(0)