Vài giây đưa võng có thể gây tổn thương não

Google News

(Kiến Thức) - Phụ huynh tuyệt đối không được rung lắc trẻ dù với bất kỳ tư thế nào. Vì trẻ có thể bị hội chứng rung lắc, một dạng nặng của chấn thương đầu và não.

Cháu L.B.T. (10 tháng tuổi, huyện Hóc Môn, TPHCM), phải nhập viện vì bị hội chứng rung lắc. Mẹ của cháu T. cho biết, do bận bán hàng nên hằng ngày đều để con nằm võng xếp và đung đưa cho ngủ. Không hiểu sao mấy bữa nay, cháu quấy khóc nhiều, bỏ ăn hay bỏ bú, ói, không chịu cười đùa nên mới đưa đến bệnh viện khám.

Ảnh minh họa. 

Lời bàn: BS Nguyễn Duy Long, Khoa Huyết học, Bệnh viện Nhi đồng 1, TPHCM cho biết, nhiều gia đình có thói quen cho trẻ nằm võng để ru ngủ ngay từ khi còn rất nhỏ. Lý do là như thế trẻ sẽ nhanh ngủ, ngủ sâu hoặc đu võng thật mạnh để khiến trẻ cười. Phụ huynh tuyệt đối không được rung lắc trẻ dù với bất kỳ tư thế nào. Vì trẻ có thể bị hội chứng rung lắc, một dạng nặng của chấn thương đầu và não. Hội chứng này thường xảy ra ở trẻ dưới 2 tuổi, thường gặp ở trẻ 9 tháng tuổi.

Tổn thương não có thể xảy ra chỉ với vài giây rung lắc, tuy nhiên, bằng mắt thường nhìn từ bên ngoài sẽ rất khó có thể phát hiện những tổn thương này, trừ trường hợp nặng. Chỉ khi trẻ lớn những tổn thương này mới được phát hiện. Khi đó trẻ có thể bị chậm phát triển trí tuệ, thị lực kém, rối loạn hành vi nói và nghe, động kinh, tổn thương kỹ năng định hướng và nhận thức... 

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Bùi Hương (ghi)

Bình luận(0)