Tuổi phù hợp để chỉnh nha

Google News

(Kiến Thức) - Tuổi tốt nhất để được điều trị chỉnh hình răng mặt (CHRM) là khoảng 12 - 13 tuổi, khi các răng vĩnh viễn thường đã mọc đầy đủ trên cung hàm.

Ảnh minh họa. 
Tuổi tốt nhất để được điều trị chỉnh hình răng mặt (CHRM) là khoảng 12 - 13 tuổi, khi các răng vĩnh viễn thường đã mọc đầy đủ trên cung hàm. Ở tuổi này, xương hàm vẫn còn đang tăng trưởng nên bác sĩ có thể nới rộng hay hướng dẫn tạo hình lại xương hàm. Tuy nhiên, từ khi được 7 tuổi, trẻ nên được bác sĩ CHRM theo dõi, đánh giá để có thể phát hiện sớm những bất thường và có kế hoạch phòng ngừa, ngăn chặn chúng phát sinh trong tương lai. 
Đối với những trẻ có chỉ định được điều trị phòng ngừa CHRM, việc tiến hành điều trị sớm sẽ mang đến cho trẻ cơ hội được hướng dẫn sự phát triển của xương hàm một cách thích hợp, giảm nguy cơ chấn thương do tai nạn ở những răng cửa quá chìa, sửa những thói quen xấu gây nguy hiểm cho sự phát triển của răng, hàm như mút tay, đẩy lưỡi... Phát hiện các bất thường ở giai đoạn sớm và giúp cho những can thiệp trong tương lai được đơn giản và dễ dàng hơn.
Mặc dù không phải ở trong độ tuổi lý tưởng, nhưng người lớn vẫn có thể được điều trị CHRM. Thời gian điều trị sẽ kéo dài hơn và có thể khó khăn hơn so với ở trẻ em vì cấu trúc xương mặt của người lớn đã không còn tăng trưởng. 
Điều trị CHRM trung bình là khoảng 2 năm, tùy thuộc vào mức độ trầm trọng của từng trường hợp, sức khoẻ của răng, nướu, xương hàm và sự hợp tác, tuân thủ y lệnh của mỗi bệnh nhân. Bản thân những khí cụ chỉnh nha không làm hư răng nhưng việc giữ vệ sinh kém và ăn uống nhiều thức ăn có đường sẽ phá hỏng răng của bạn. Mắc cài, khâu... là những nơi lưu giữ thức ăn, nếu chúng không được làm sạch đúng mức, sâu răng và viêm nướu sẽ dễ xảy ra. 
Do đó, bạn phải chăm sóc vệ sinh răng miệng thật cẩn thận và đúng mức trong suốt thời gian điều trị. Trong quá trình chỉnh răng nên hạn chế thức uống có ga, thức ăn ngọt, ăn vặt. Những thức ăn quá cứng hay dai cũng có thể làm bung mắc cài. Tuyệt đối không nhai kẹo cao su, thức ăn cứng thì cắt chúng ra thành những miếng nhỏ và nhai từ từ, nhẹ nhàng. 
BS Nguyễn Huỳnh Duy (Hội Răng Hàm Mặt TPHCM)

Bình luận(0)