Tước chứng chỉ hành nghề bác sĩ phá thai gây tai biến

Google News

(Kiến Thức) - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa có quyết định xử phạt hành chính bà Nguyễn Thị Hồng Hoa - Bác sĩ phụ trách Phòng khám chuyên khoa Sản phụ (PKTH).

 Cuối cùng PKTH phải hỗ trợ cho bệnh nhân Sang 230 triệu đồng.
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã có quyết định xử phạt 40 triệu đồng, tước chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh 9 tháng với bà Nguyễn Thị Hồng Hoa - Bác sĩ phụ trách Phòng khám chuyên khoa Sản phụ - KHHGĐ trực thuộc Phòng khám đa khoa Thiên Hòa (PKTH). Trước đó, bà Hoa phá thai và gây tai biến cho bệnh nhân Nguyễn Thị Sang thôn Cựu Quán (xã Đức Thượng, huyện Hòa Đức, TP Hà Nội).
Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết: Vừa qua, gia đình ông Nguyễn Khắc Điền (bố nạn nhân Sang) đã gửi đơn lên Sở Y tế Hà Nội xin rút đơn, tố cáo PKTH gây tai biến khi phá thai cho con gái ông. Đó là góc độ dân sự giữa hai bên. Còn ở góc độ quản lý Nhà nước, Thanh tra Sở Y tế vẫn phải xử lý bên vi phạm. 
 Trong bản tường trình sự việc, bà Nguyễn Thị Hồng Hoa gửi Thanh tra Sở Y tế Hà Nội thì: Bà tự ý khám và điều trị phá thai cho bệnh nhân Sang mà không báo cáo với lãnh đạo PKTH. Lãnh đạo PKTH cũng xác nhận điều này. Do đó, Thanh tra Sở Y tế đã quyết định xử phạt hành chính đối với bà Hoa.
Theo Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, bà Hoa đã hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp phép quy định tại Điều 28 Khoản 5, Điểm C của nghị định số: 176/2013NĐ-CP của Chính phủ quy định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Hành vi, vi phạm của BS Hoa đã gây hậu quả, ảnh hưởng đến sức khoẻ người bệnh. 
Bác sĩ gây tai biến cho bệnh nhân Sang bị xử lý nghiêm. 
Theo quyết định này, bà Hoa bị phạt tiền với mức phạt tối đa là 40 triệu đồng; Tước quyền sử dụng và tạm giữ tại Thanh tra Sở Y tế Hà Nội (bản gốc) Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của bà Hoa trong thời hạn 9 tháng kể từ ngày ra quyết định; Đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh của bà trong thời gian bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh.
 Theo ông Nguyễn Khắc Điền, ngày 22/10 ông cùng đại diện luật sư của con gái mình đã làm việc với đại diện PKTH. Trong buổi làm việc, hai bên thỏa thuận dân sự việc hỗ trợ phục hồi sức khoẻ cho bệnh nhân Sang. Sau quá trình trao đổi, đại diện PKTH đồng ý mức hỗ trợ mà gia đình nạn nhân Sang đưa ra là 230 triệu đồng. Gia đình ông Điền cam kết rút hết đơn kiện PKTH đã gửi cơ quan chức năng, đồng thời giao toàn bộ giấy tờ, hồ sơ gốc giữa PKTH và Sang cho PKTH.
“Chúng tôi đã nhận được số tiền bên phía PKTH hỗ trợ. Số tiền này, gia đình sẽ dành để chữa bệnh cho con gái. Thay mặt gia đình, tôi xin cảm ơn Báo KH&ĐS đã đồng hành cùng bố con tôi trong thời gian qua. Nhờ những thông tin khách quan, trung thực của báo các cơ quan chức năng đã vào cuộc một cách mạnh mẽ hơn. Con gái tôi đã đòi được quyền lợi chính đáng”, ông Điền tâm sự.
Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết: Sự việc này kéo dài, do gia đình ông Điền và PKTH không tìm được tiếng nói chung. Khi đã có sự can thiệp của Thanh tra Sở Y tế thì hai bên đã thỏa thuận được với nhau. Họ đã đồng thuận trong cách giải quyết. Kết thúc vụ việc quyền lợi của nạn nhân được bảo đảm. Bên phía vi phạm bị xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.
Đức Trọng

Bình luận(2)

Minh Hiền

Thư

Đúng, làm thế để làm gương cho người khác. Bác sĩ mà làm mất niềm tin của người bệnh thì về nhà thôi.

Minh Hiền

Hữu

Thôi đi làm nghề khác, làm tiếp lại hại người nữa thì thôi...