Thuốc điều trị huyết áp cao có thể gây ung thư môi

Google News

Hydrochlorothiazide có chứa thành phần làm tăng độ nhạy cảm của người dùng với ánh sáng mặt trời.

Một vài loại thuốc điều trị bệnh huyết áp cao có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư môi, các nhà khoa học cảnh báo.
Trong một nghiên cứu được tiến hành trên những bệnh nhân sử dụng thuốc điều trị cao huyết Hydrochlorothiazide trong vòng 5 năm trở lên, các nhà khoa học làm việc cho Chương trình Chăm sóc Y tế Kaiser Permanente ở Oakland, California, Mỹ, nhận thấy họ có nguy cơ mắc ung thư môi cao gấp 4 lần người không dùng.

Các nhà khoa học giải thích Hydrochlorothiazide có chứa thành phần làm tăng độ nhạy cảm của người dùng với ánh sáng mặt trời do đó có thể gây phát ban. Những nghiên cứu trước đó cũng chỉ ra Hydrochlorothiazide có mối liên hệ nhất định với ung thư da.
Một số thuốc chữa cao huyết áp có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư môi. Ảnh minh họa
Một số thuốc chữa cao huyết áp có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư môi. Ảnh minh họa

Một số thuốc nhạy cảm với ánh sáng khác được nghiên cứu trong đó có Nifedipine cũng làm tăng nguy cơ ung thư môi cao gấp đôi ở người da trắng. Ngoài ra, hút thuốc lá cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc loại ung thư này.

Ung thư môi là một dạng ung thư hiếm gặp (mỗi năm ở Mỹ chỉ có 7 trong số 100.000 người mắc phải bệnh này) trong khi lợi nhuận thu được từ việc bán thuốc cao huyết áp lại lơn hơn rất nhiều.

“Tuy nhiên, các bác sỹ  nên cân nhắc kỹ trước khi kê đơn cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc nhạy sáng và đưa ra các phương pháp để bảo vệ làn môi của những bệnh nhân có là da sáng và tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Để phòng tránh bệnh này, các bác sỹ khuyên bệnh nhân nên đội mũ có vành rộng khi đi ra ngoài.
 
(Theo Đất Việt/ Livescience)
 
[links()]

Bình luận(0)